Trong quý IV, JLL dự đoán phân khúc căn hộ cao cấp và biệt thự/nhà liền kề tại TP HCM sẽ ghi nhận nguồn cung mới thấp, do đó tổng nguồn cung mới trong cả năm 2022 dự kiến lần lượt vào khoảng 7.556 căn và 2.846 căn.

Mới đây, công ty dữ liệu bất động sản toàn cầu JLL đã công bố dự báo về thị trường bất động sản cao cấp tại TP HCM, Việt Nam. Theo JLL, số lượng nguồn cung vào năm 2023 dự kiến sẽ được phục hồi. Tuy nhiên, các số liệu dự báo phần lớn có thể thay đổi do sự không chắc chắn của nền kinh tế toàn cầu và khung pháp lý tại Việt Nam.

Việc hoàn thiện trong tương lai của các dự án có giá cao hơn có thể sẽ thúc đẩy tăng trưởng giá trị vốn (toàn bộ giá trị của bất động sản, bao gồm cả chi phí cải tạo) đối với cả phân khúc căn hộ cao cấp và biệt thự/nhà liền kề từ quý IV trở đi do bất động sản vẫn là một lựa chọn đầu tư an toàn.

Giá trị vốn dự kiến lần lượt đạt mức 3.498 USD/m2 (tăng 5,7% so với năm 2022) và 3.738 USD/m2 (tăng 8,4% so với năm 2022) đối với phân khúc căn hộ cao cấp và biệt thự/nhà liền kề vào cuối năm 2023 tại TP HCM.

Nhu cầu phục hồi, nguồn cung mới tăng lên

Nguồn cung mới tăng vọt đã kéo theo lượng tiêu thụ tăng lên ở phân khúc căn hộ cao cấp, với 2.235 căn hộ được bán. Bất chấp sự bùng nổ nguồn cung mới, tỷ lệ bán của các đợt mở bán mới vẫn giảm xuống 61,2%, phản ánh xu hướng lượng giao dịch chậm lại.

Do đó, nhiều chủ đầu tư trong nước đang tiếp tục đẩy mạnh các chương trình quảng cáo và khuyến mãi chiết khấu cho nhà đầu tư, nhằm gia tăng sự quan tâm đối với thị trường bất động sản cao cấp.

Nhu cầu biệt thự/nhà liền kề tại TP HCM trong quý III tăng 39,3% so với quý trước, với 819 căn hộ đã được lấp đầy, song song với sự gia tăng nguồn cung mới. Nổi bật trong quý có thể kể tới một số dự án như The Global City (Masterise Homes) và The Classia (Khang Điền), đạt tỷ lệ bán lần lượt là 88% và 96%, mặc dù giá bán cao hơn mức trung bình.

Các đợt mở bán lớn từ nhiều chủ đầu tư

Quý III chứng kiến nguồn cung căn hộ cao cấp mới tăng lên 3.305 căn (tăng 155,6% so với quý trước), đến từ cả các dự án đang triển khai và mới chào bán. Về vị trí, khu Đông, đặc biệt là TP.Thủ Đức, đóng góp 73,3% nguồn cung mới trong quý cho thị trường bất động sản cao cấp TP HCM nhờ giai đoạn tiếp theo của khu đô thị Vinhomes Grand Park (Đại lộ Masterise Lumiere) đi vào hoạt động.

Nguồn cung biệt thự/nhà phố đạt 921 căn trong quý III, tăng trưởng 15,3% so với quý trước. Nguồn cung mới chiếm ưu thế là các dự án nằm trong các khu đô thị đang phát triển như The Global City (696 căn shophouse) và Vinhomes Grand Park (74 căn shophouse), trong khi nguồn cung mới khác đến từ các khu dân cư sầm uất như The Classia ở Quận 9 (110 căn nhà phố và biệt thự).

Căn hộ cao cấp tăng giá bán và giá cho thuê

Tiền thuê nhà có hiệu quả (net effective rent – NER) trung bình của phân khúc căn hộ cao cấp trong quý III tăng 3,8% so với quý II và tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước (9,2 USD/m2/tháng).

Nhu cầu cho thuê phần lớn đã phục hồi nhờ nền kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19 và giá thuê cao kỷ lục gần đây đối với lượng hàng tồn kho đã hoàn thiện có chất lượng cao.

Giá bán căn hộ cao cấp trung bình trên thị trường sơ cấp trong quý III là 5.915 USD/m2 (tăng 6,3% so với quý II và tăng 16% so với cùng kỳ năm trước), do nguồn cung lớn (chiếm 20,7% tổng số lượng mở bán mới) từ phân khúc hạng sang.

Giá các phân khúc khác vẫn ổn định. Tương tự như vậy, giá trị vốn ghi nhận mức cao mới trong quý III, ở mức 3.254 USD/m2, tăng 5,2% so với quý II và 18% so với cùng kỳ năm trước.

Anh Nguyễn (Real Estate Aisa)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.