Nhiều doanh nghiệp nhỏ đang đóng đô ở một số chung cư trên địa bàn Hà Nội đang phải đối mặt với thời hạn chót di dời đi nơi khác. Đó là một lý do cơ bản tác động đến thị trường nhà riêng cho thuê, nhất là những căn diện tích nhỏ, giá chưa đến 10 triệu đồng/tháng – nơi họ có thể vừa ở, vừa làm văn phòng.

Có nhu cầu thuê một căn nhà 3 - 4 tầng trong ngõ, yên tĩnh để vừa làm văn phòng kiêm luôn nơi ở tại quận Thanh Xuân, vậy mà anh Nguyễn Duy Nguyên – quản lý một công ty in ấn hơn tháng trời tìm không ra. Bí quá, hồi tháng 5/2010, anh lên một trang rao vặt đăng tin, sau đó có nhận được một số phản hồi nhưng mức giá chào thuê khá cao, khiến anh phải từ bỏ ý định.

Đầu tháng 6 anh đã thuê được căn phòng diện tích 50m2 trong một toà chung cư mini của tư nhân ở khu Trung Hòa Nhân Chính. Mức giá 4,5 triệu đồng/tháng vừa với ngân sách của công ty, nhưng anh Nguyên không quên nhận xét: “căn này hồi năm ngoái, giá còn chưa đến 4 triệu”.

Tương tự, anh Trần Quốc Hưng – giám đốc một công ty kinh doanh máy bơm có văn phòng diện tích 15m2 trong ngõ 336 đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) cũng đang tiếc hùi hụi khi để vuột mất cơ hội thuê căn nhà 4 tầng, diện tích 70m2 khi giá còn rẻ cũng ngay trong ngõ này.

Chẳng là trong năm ngoái, căn nhà kiên cố 4 tầng của ông Hữu chào thuê trọn gói với giá 5 triệu/tháng, lúc đó anh Hưng đã nảy sinh ý định thuê làm nơi ở kiêm luôn văn phòng giao dịch, nhưng chưa cấp bách lắm nên anh chưa quyết.

Đến trước Tết âm lịch vừa rồi, ông Hữu nâng giá lên 6,5 triệu đồng, anh Hưng lại dùng dằng do sắp về quê ăn Tết. Nay anh đặt vấn đề thuê thì ông Hữu nhất định đòi giá 7,5 triệu/tháng kèm yêu cầu trả tiền trước 1 năm.

“Số tiền bỏ ra một lúc khá lớn, đến gần trăm triệu, kỳ kèo bớt 500.000, xuống còn 7 triệu đồng/tháng nhưng chủ nhà nhất định không xuống. Tức mình tôi chẳng hỏi thêm nữa” – anh Hưng nói.

Những căn nhà riêng nhiều tầng và nhiều phòng như thế này đang được các doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là các công ty nước ngoài săn làm văn phòng kiêm nơi ở - Ảnh: N.N

Những căn nhà riêng nhiều tầng và nhiều phòng như thế này đang được các doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là các công ty nước ngoài săn làm văn phòng kiêm nơi ở - Ảnh: N.N

Không riêng khu vực Thanh Xuân, theo các trung tâm môi giới, nhà riêng tại các quận nội thành khác cũng đang đắt khách dần. Đa số doanh nghiệp nhỏ tìm cách tiết giảm chi phí bằng những căn diện tích từ 50 - 60m2 trong ngõ ô tô có thể vào được với giá thuê dưới 10 triệu đồng, vừa làm văn phòng vừa làm nơi ở.

Đỗ Việt Phương – phụ trách mảng văn phòng cho thuê của MegaLand trên đường Ngô Quyền cho biết, mỗi ngày gần đây anh phải tiếp hàng chục cuộc điện thoại hỏi thuê nhà dân rải rác ở tất cả các quận. Những ngôi nhà ngõ vào tốt, vị trí thuận lợi thường không nhiều, giá cả lại khá cao. Còn những vị trí không tốt lắm thì giá cũng giữ ổn định chứ không hề giảm so với trước.

“Tâm lý của khách là ưu tiên nhà dân hơn cả. Trường hợp không tìm thuê được, khách mới tính đến việc thuê phần diện tích từ 20 - 30m2 trong các văn phòng hạng C, vì giá ở đây thường cao gấp đôi nếu tính theo diện tích. Do vậy ít công ty nhỏ nào chuyển từ chung cư sang thuê văn phòng hạng C lắm” – anh Trịnh Đức Phú – phụ trách kinh doanh của Văn phòng trọn gói trên đường Láng Hạ nhận xét.

Xu hướng chuyển văn phòng từ chung cư ra nhà riêng còn tác động làm tăng nhiệt giá nhà tại một số khu đô thị trong nội đô. Thông tin từ giới kinh doanh tại khu đô thị Đại Kim, Định Công cho biết, nhà liền kề diện tích 50 - 60m2, xây 3 - 5 tầng ở đây thời điểm ra Tết chỉ hơn 4 tỷ đồng/căn, vậy mà hiện tại, có chủ nhà đã bán thành công ở mức 6,5 tỷ đồng.

Xung quanh khu vực này, từ chỗ chỉ có các gia đình sinh sống khá yên ắng thì nay các văn phòng, doanh nghiệp mọc lên san sát. Một dãy nhà phải có đến 4-5 văn phòng mới mở. Trong đó có cả những gia đình sở tại, trước hoạt động kinh doanh ở đâu không rõ, nay cũng chuyển về lấy tầng 1 làm văn phòng giao dịch để tiết giảm chi phí.

Cafeland.vn - (Theo VNN)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland