Có nơi giá chào thuê lên đến 131 USD mỗi m2 một tháng trong khi mức trung bình toàn thị trường là 83 USD một m2. Người thuê điểm kinh doanh lo chóng mặt với chi phí thuê mặt bằng.
Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) vừa công bố tình hình thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP HCM trong quý II, ghi nhận giá thuê mặt bằng bán lẻ ở khu trung tâm Sài Gòn, điển hình là Vincom Center (quận 1) đã chạm mốc lịch sử 120,9 USD, trong khi quý một chỉ là 100,5 USD mỗi m2 một tháng.

Kết quả khảo sát cho thấy, giá thuê trung bình các trung tâm thương mại có vị trí đắc địa tại TP HCM dao động 115-131 USD mỗi m2 một tháng. Tuy nhiên, mặt bằng bán lẻ ngoài khu vực trung tâm có giá thuê giảm 3,3% so với quý I , đạt mức trung bình 46,2 USD mỗi m2 một tháng. Trong 3 tháng qua, giá thuê mặt bằng bán lẻ của khu vực ngoài trung tâm vẫn chưa ổn định và dao động thất thường so với khu vực trung tâm thành phố.

Trong khi đó, Công ty Savills cũng công bố kết quả khảo sát thị trường mặt bằng bán lẻ nói chung (không phân biệt khu vực trung tâm hay ngoại thành) tại TP HCM có giá thuê trung bình 83 USD mỗi m2 một tháng. Công suất thuê trong quý này của toàn thị trường bán lẻ là 96%, tăng nhẹ 1% so với quý một.

Khách đang chọn nữ trang tại trung tâm thương mại LotteMart Phú Thọ, TP HCM. Ảnh: Vũ Lê.

Savills cho biết trong quý II, TP HCM tiếp nhận thêm bốn trung tâm bán lẻ mới: Vincom Center, LotteMart Phú Thọ, Maximark đường 3 tháng 2 và Co.opMart Phú Thọ, cung cấp khoảng 112.700 m2 diện tích bán lẻ cho thị trường. Hiện TP HCM có 6 trung tâm bách hóa, 19 trung tâm mua sắm, 6 khu bán lẻ khối đế, 61 siêu thị và 3 siêu thị bán sỉ với tổng diện tích khoảng 602.000 m2.

Khảo sát của VnExpress.net, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại TP HCM từ khu nội đô Sài Gòn đến các quận rìa trung tâm đều leo thang trong quý II. Mặt bằng bán lẻ các tuyến phố Lý Tự Trọng, quận 1, với diện tích cửa hàng thời trang trung bình 60-100 m2 có giá thuê 1.700-2.500 USD một tháng đã rục rịch tăng giá 10% vào cuối tháng 6, đầu tháng 7.

Tại quận 3, TP HCM, dù chỉ là những mặt bằng quán cà phê rất nhỏ trong hẻm sâu, diện tích dưới 60 m2 cũng tăng giá ít nhất 10-15%. Chủ quán cà phê hẻm trên đường Ngô Thời Nhiệm cho biết, quán cũ vừa đi thì anh dọn tới và được chào giá 18 triệu đồng một mặt bằng hơn 60 m2, trong khi giá thuê trước đó là 15 triệu đồng. Giá thuê mặt bằng kinh doanh trong hẻm cũng đã tăng từ 250.000 đồng mỗi m2 lên thành 300.000 đồng mỗi m2 một tháng.

Thị trường mặt bằng bán lẻ khu trung tâm TP HCM đang sôi động và tăng giá mạnh hơn thị trường văn phòng cho thuê. Ảnh: Vũ Lê.

Trong khi đó, chủ cửa hàng kinh doanh điện thoại di động tại ngã tư Hàng Xanh (mặt tiền đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh) chia sẻ với VnExpress.net, chủ nhà đã thông báo từ tháng 8 tăng giá thuê mặt bằng từ 10 triệu lên 11 triệu đồng một tháng.

Nhiều tiểu thương tại trung tâm thương mại Eden Mall phải dời đi từ tháng 4 vì khu tứ giác Eden đang trong tình trạng thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng, cũng lo lắng vì giá thuê mặt bằng bán lẻ khu trung tâm quá đắt đỏ.

Anh Nam, chủ một cửa hàng thời trang cao cấp trong khu Eden, được môi giới chào giá 5.000-7.000 USD một tháng cho khuôn viên bán lẻ 100 m2 tại trung tâm thương mại Vincom. "Với giá thuê trên vị chi 50-70 USD mỗi m2 một tháng, tôi không dám đến xem mặt bằng huống hồ gì là chọn thuê. Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại khu trung tâm quá cao sẽ khó kinh doanh lâu dài", anh Nam than.

Thời trang cao cấp và ẩm thực tiếp tục dẫn đầu trong các giao dịch cho thuê với 46.255 m2 diện tích thuê mới. Nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ vẫn cao, đặc biệt ở các mặt bằng có vị trí trọng điểm tại khu trung tâm. Ẩm thực tại các trung tâm bán lẻ đang trở thành hình thức kinh doanh mới được ưa chuộng. Sức mua sắm ở thị trường TP HCM vẫn khá mạnh trong một vài năm qua. Trong 5 tháng đầu của 2010, doanh số bán lẻ tại TPHCM đã tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xu hướng tiêu dùng hiện nay ở Việt Nam đang thu hút ở các thương hiệu cao cấp, các cửa hàng nhượng quyền quốc tế và hàng hóa nội địa chất lượng cao. Nhu cầu về mặt bằng bán lẻ cao cấp tiếp tục tăng cao tại khu vực trung tâm thành phố.

Thống kê của các đơn vị khảo sát bất động sản, trong năm 2010, dự kiến có khoảng 100.000 m2 nguồn cung bán lẻ mới được đưa vào thị trường. Từ cột mốc 2010 trở đi sẽ là năm đáng chú ý đối với thị trường bán lẻ khi mà trên 429.000 m2 nguồn cung mới có thể đi vào hoạt động. Thị trường bán lẻ tại TP HCM được dự báo sẽ mở rộng sang các khu vực ngoại ô. Đặc biệt, quận 7 dự kiến sẽ chiếm hơn 37% nguồn cung tương lai.

Cafeland.vn - (Theo Vnexpress)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland