CafeLand - Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 4/2016 JLL vừa công bố, TP.HCM tiếp tục là khu vực dẫn đầu thị trường khu công nghiệp phía Nam về giá thuê thuần trung bình với 138,1 USD/m2, trong khi những khu công nghiệp tại các tỉnh lân cận có giá trung bình khoảng 45-75 USD/m2.

Theo JLL, sở dĩ giá thuê khu công nghiệp ở TP.HCM cao là do chi phí giá đất cao cũng như cơ sở hạ tầng phát triển.

Trong quý 4/2016, tổng diện tích đất khu công nghiệp khu vực miền Nam đạt hơn 36.925 ha, phần lớn là ở Đồng Nai và Bình Dương. Tổng diện tích cho thuê đạt 24.861 ha, chiếm khoảng 67% tổng diện tích đất, thời gian cho thuê còn lại trung bình từ 24 đến 49 năm.

Bên cạnh nguồn cung tăng vừa phải, tỷ lệ lấp đầy đạt xấp xỉ 73%, khách thuê chủ yếu là các cơ sở sản xuất và chế biến nhiều mặt hàng khác nhau như sản phẩm điện tử và các thiết bị viễn thông.

Giá thuê đất trung bình ở các khu công nghiệp khu vực miền Nam đạt 69,8 USD/m2 trong suốt chu kỳ thuê. Giá thuê nhà xưởng trung bình ở vào khoảng 3 USD/m2/tháng và có thể đạt đến 5-6 USD ở một số khu công nghiệp điển hình tại TP.HCM và Đồng Nai.

Nguồn cung khu công nghiệp tại khu vực Đông Nam Bộ được dự báo sẽ tăng thêm khoảng 15.000 ha trong khoảng 3 đến 5 năm tới. Tỷ lệ lấp đầy kỳ vọng sẽ gia tăng đáng kể nhờ vào nhu cầu tăng mạnh về các loại hình bất động sản công nghiệp của các nhà đầu tư nội địa và nước ngoài do làn sóng dịch chuyển của các khu công nghiệp, đáng chú ý nhất là Trung Quốc.

Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam nhận định, 2017 sẽ tiếp tục là 1 năm tích cực cho thị trường bất động sản Việt Nam. Kinh tế Việt Nam liên tục được cải thiện với các chỉ số kinh tế tích cực và được công nhận là một trong những thị trường triển vọng nhất trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Chúng tôi kỳ vọng rằng thị trường sẽ tiếp tục ghi nhận các hoạt động tích cực trên hầu hết các phân khúc, tập trung chủ yếu vào phân khúc bình dân/trung cấp của thị trường căn hộ bán, thị trường văn phòng tại TP.HCM, thị trường khách sạn và thị trường khu công nghiệp, ông Stephen Wyatt nói.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.