Theo báo cáo của Công ty CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) về thị trường nhà ở cho thuê trong quý II tại TP HCM, giá chào thuê căn hộ dịch vụ cho thuê hạng A tại TP HCM giảm 0,6%, giữ mức 37,16 USD/ m2/ tháng. Giá thuê căn hộ dịch vụ hạng B tăng nhẹ, dưới 2%.
Giá thuê căn hộ dịch vụ hạng A tại TP.HCM giảm nhẹ
Ảnh minh họa. nguồn internet.

Tỷ lệ lấp đầy căn hộ dịch vụ hạng A đạt 90%


Số liệu thống kê của Công ty Knight Frank cho biết, trong 3 tháng qua, giá thuê căn hộ hạng A đạt 30 - 35 USD /m2/tháng, hạng B khoảng 20 -25 USD /m2/tháng. Tỷ lệ lấp đầy đạt 90% đối với tòa nhà hạng A, khoảng 80% đối với tòa nhà Hạng B.

Một số tòa nhà căn hộ dịch vụ được Knight Frank xếp loại mới tham gia vào thị trường trong quý này gồm: Mai Har Lan Building Lê Thánh Tôn; Jasmine Court Nguyễn Văn Trỗi quận Phú Nhuận; Saigon City Residences Thái Văn Lung. Với lượng căn hộ mới này đã nâng tổng số căn hộ trên toàn TP HCM lên hơn 3.400 căn.

Theo nhận định của Savills, công suất cho thuê của cả thị trường đạt 85%, giảm 1% so với quý trước. Khách thuê độc thân thích sống ở khu trung tâm trong khi khách thuê có gia đình và con cái thường chọn các quận xa trung tâm nhưng có diện tích lớn. Trong 3 năm tới sẽ có khoảng 21 dự án với hơn 4.400 căn hộ được đưa vào thị trường TP HCM. Hầu hết các dự án này đều có quy mô lớn. Vì vậy, các nguồn cung mới này có thể ảnh hưởng đến công suất và giá thuê trung bình của thị trường.

Hầu hết khách thuê trong các quận trung tâm Tp.HCM đến từ các nước Châu Âu, Nhật, Malaysia và Singapore, những khách thuê khác tại Quận 7 chủ yếu từ Hàn Quốc, Trung Quốc hay Đài Loan. Điều đáng chú ý trong xu hướng hiện nay là lượng khách Việt Nam thuê căn hộ dịch vụ trong các quận trung tâm gia tăng đáng kể.

Các đơn vị tư vấn quản lý và khảo sát BĐS cho rằng, mặc dù thị trường căn hộ dịch vụ có nhiều chuyển biến tích cực trong quý vừa qua nhưng thị trường này sẽ rất cạnh tranh trong thời gian sắp tới. Những chủ đầu tư muốn đầu tư vào phân khúc này cần phải nghiên cứu chi tiết về thiết kế, thị trường, thị hiếu của khách thuê và được quản lý bởi những công ty quản lý quốc tế để có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Trong vài năm tới, thị trường sẽ tiếp nhận một lượng lớn các dự án căn hộ dịch vụ cũng như một lượng lớn căn hộ mới như The Vista, Saigon M&C và Times Square. Lượng cung mới này sẽ làm cho mức độ cạnh tranh ngày càng gia tăng tuy nhiên khách thuê sẽ có thêm nhiều lựa chọn.

Hiện tại, các căn hộ cao cấp hay sang trọng (dạng căn hộ mua cho thuê) và biệt thự ngày càng cạnh tranh với loại hình căn hộ dịch vụ bởi giá thuê rẻ hơn và cơ sở vật chất khá tốt hoặc tương đương. Nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn đã khiến khách thuê dè dặt ngân sách thuê nhiều hơn. Với ngân sách dưới US$2.000, khách thuê có thể dễ dàng chọn được căn hộ 3 phòng ngủ tại Saigon Pearl hay The Manor thay vì căn hộ dịch vụ 2 phòng ngủ tại các tòa nhà căn hộ dịch vụ Hạng B.

Mặt bằng bán lẻ: Giá thuê khu vực ngoài trung tâm giảm

Báo cáo của Knight Frank cho hay, tỷ lệ lấp đầy và giá thuê mặt bằng trong quý 2/2011 giữ ổn định hoặc có giảm nhẹ tùy theo từng khu vực. Giá thuê mặt bằng khu vực trung tâm trong quý 2/2011 so với quý 1 năm nay không thay đổi nhiều trong khi giá thuê ngoài khu vực trung tâm có giảm nhẹ.

Tỷ lệ lấp đầy trung bình trong khu vực trung tâm và các khu lân cận lần lượt là 92% và 80%. Trung bình giá thuê trong khu trung tâm từ 93USD/m2/tháng đến 140USD/m2/tháng và các khu vực khác từ 35USD/m2/tháng đến 83USD/m2/tháng.

Tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ bán lẻ tại TP.HCM ước đạt 177.543 tỷ đồng trong năm tháng đầu năm 2011, tăng 22.2% so với cùng kỳ năm trước. Riêng nguồn cung hiện tại của thị trường bán lẻ ở TP.HCM khoảng 655.000m2 bao gồm siêu thị, khối đế thương mại, trung tâm thương mại và trung tâm mua sắm.

Dự báo nguồn cung trong tương lai của thị trường này sẽ trên 1.650.000m2 trong vòng 5 năm tới. Con số này tăng gấp đôi so với nguồn cung hiện nay. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế hiện nay, đặc biệt là lạm phát cao, điều kiện kinh doanh đang trở nên khó khăn đối với hầu hết các nhà bán lẻ do thu nhập khả dụng ít hơn. Các nhà bán lẻ sẽ phải sáng tạo hơn trong chiến lược bán hàng của họ để thu hút khách hàng. Sự cạnh tranh sẽ rất khốc liệt và các nhà bán lẻ sẽ cần phải thích ứng, hoặc đối mặt với các vấn đề trong tương lai.

Knight Frank đưa ra nhận định rằng, các nhà phát triển cần phải xem xét bản thiết kế và bài trí của tất cả các dự án phát triển trong tương lai. Xu hướng phát triển trong thời gian tới của các dự án phát triển phức hợp là 5-7 tầng cửa hàng bán lẻ ở dưới văn phòng hoặc nhà ở sẽ thay đổi và các dự án phát triển chỉ có bán lẻ, nhà ở hoặc văn phòng cho thuê.
Theo Thảo Nguyên (Tầm nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.