Thời gian gần đây, trên thị trường tài chính có rất nhiều thứ được phát mại, mà nhiều nhất có lẽ là bất động sản. Cả khách hàng và chủ dự án đều tìm cách bán để trả nợ ngân hàng.
Gia tăng bất động sản phát mại ngân hàng
Địa ốc phát mãi thường có giá rẻ hơn thị trường từ 2 đến 8 triệu đồng. Ảnh: VnExpress
Khách hàng trót vay nợ ngân hàng xoay sở tìm cách bán bất động sản đang bị xiết nợ, các chủ dự án tìm cách bán dự án để trả nợ ngân hàng và ngay chính ngân hàng cũng trở thành người đi rao bán bất động sản.
Công ty tư vấn BĐS SoHoVietNam những ngày gần đây liên tục có những khách hàng tìm đến nhờ bán những món bất động sản đang bị xiết nợ với giá rẻ bất ngờ so với giá thị trường. Ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch công ty cho biết, những người bán đều ở trong thế buộc phải bán khi đã đáo nợ ngân hàng một lần rồi mà đến giờ vẫn chưa trả được nợ, mà còn nợ chồng chất thêm cả tiền lãi ngân hàng.
“Hiện nay, người mua đang có lợi vì người bán hết sức cần bán, gần đây chúng tôi có rất nhiều giao dịch thành công kiểu này”, ông Phan Xuân Cần nói.
Những người cần mua nhà với nhu cầu ở thực đã bắt đầu tìm đến những tài sản phát mại, thế nhưng điều mà người ta nói đến nhiều hơn cả trên thị trường lại là việc có nhiều chủ đầu tư đã phải “ngậm đắng nuốt cay” bán đi những dự án của mình với cái giá rẻ hơn đến 50%, thậm chí là hơn nữa. Có đến 60-70% giao dịch mua bán dự án trên thị trường là do ngân hàng xiết nợ.
Ông Nguyễn Văn Đực, Chủ tịch HĐQT công ty BĐS Đất Xanh cho biết: “Có dự án đầu tư 260 tỷ, giờ bán 160 tỷ mà ngân hàng không mua, ngân hàng bảo đợi hạ xuống 120 tỷ mới mua. Lúc này chủ dự án phải cân nhắc xem nên bán bây giờ giá 120 tỷ hay chờ đợi thêm 5, 6 tháng nữa với nợ nần chồng chất”.
“Đây là thời điểm chứng kiến khó khăn của cả nền kinh tế, từ doanh nghiệp cho đến chủ đầu tư, cả ngân hàng... hiện nay chủ đầu tư nào có thực lực mới có thể tồn tại, còn không phải chấp nhận từ giã thị trường bất động sản”, ông Phan Xuân Cần khẳng định.
Tuy có những dự án bất động sản giảm giá đến 50%, nhưng nhiều chuyên gia kinh tế vẫn cho rằng bán những dự án này không dễ, bởi tương lai thị trường bất động sản vẫn còn chưa rõ ràng.

Nếu mua bất động sản do ngân hàng phát mại bằng hình thức đấu giá thì không rẻ hơn được là bao vì cộng thêm nhiều chi phí. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu có quan hệ tốt với ngân hàng thì những người có nhu cầu thực có thể mua, còn với những nhà đầu tư, kể cả những tài sản phát mại vẫn chưa chắc đã hấp dẫn, vì đầu ra của thị trường bất động sản vẫn chưa hề sáng sủa.
Theo VTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.