Theo quy định, các chung cư ở TP.HCM được áp dụng đơn giá bán nước sạch thấp hơn 10% so với giá nước sinh hoạt. Thế nhưng trên thực tế, người dân ở chung cư phải trả tiền nước cao hơn nhiều lần so với quy định này.

Giá nước chung cư “cõng” quá nhiều phí

Với hóa đơn này, tính ra người dân phải trả tiền cho mỗi mét khối nước hơn 11.000 đồng - Ảnh: Q.Khải


Nhiều ban quản trị tại các chung cư ít khi công khai tài chính từ việc thu chi tiền điện, nước...


Nhiều loại phí đẩy giá nước lên cao


Chung cư Ngô Tất Tố, P.19, Q.Bình Thạnh có ba lô (A, B, C) với hơn 470 hộ dân sinh sống, đa số thuộc diện tái định cư từ dự án đường Lê Thánh Tôn nối dài. Từ nhiều năm qua, giá nước mà người dân ở đây phải trả lúc nào cũng cao hơn so với mức giá quy định của UBND TP. Cụ thể năm 2011, giá nước theo quy định cho mục đích sinh hoạt từ 4.400-10.500 đồng/m3 (trong định mức và vượt định mức, chưa tính thuế VAT, phí bảo vệ môi trường).


Thế nhưng, giá nước thực tế mà người dân ở chung cư này phải trả là 7.910-12.400 đồng/m3. Những hộ không thường trú tại địa phương bị tính giá nước lên đến 14.920 đồng/m3. Ông V.T.N., một hộ dân ở lô A, cho biết: “Mỗi tháng gia đình tôi dùng 13-14m3 nước nhưng phải trả từ 100.000-110.000 đồng thay vì chỉ phải trả 65.000-70.000 đồng theo giá quy định”.


Tương tự, gần 200 hộ dân tại chung cư Gò Dầu, P.Tân Quý, Q.Tân Phú cũng phải móc thêm hầu bao để trả tiền nước so với giá quy định. Theo hóa đơn tính tiền nước tháng 6-2011 của một hộ dân tại chung cư, hộ này phải trả hơn 312.000 đồng cho 29m3 nước. Tính ra giá nước lên đến gần 11.000 đồng/m3, cao gần ba lần so với giá trong định mức theo quy định. Những hộ dân thuộc diện ở tạm còn phải trả tiền nước cao hơn nhiều...


Theo ông Nguyễn Hữu Sinh - trưởng ban quản trị chung cư Ngô Tất Tố, người dân ở chung cư ngoài việc trả tiền nước theo giá quy định còn phải trả thêm tiền điện bơm nước, phí hao hụt... nên giá nước thực tế cao hơn giá quy định.


Ông Sinh giải thích do áp lực nước không đủ mạnh để chảy đến từng hộ trong chung cư nên phải bơm nước lên hồ trên sân thượng rồi xả xuống cho các hộ dân. Ngoài ra, do đường ống nước trong nội bộ chung cư đã cũ và phải súc rửa hồ nên tỉ lệ thất thoát nước khá cao. Từ những lý do trên, ban quản trị chung cư thống nhất thu thêm mỗi hộ 1,2kWh điện/m3 nước (1.412 đồng tiền điện/m3 nước) và tiền bù đắp cho phần nước bị thất thoát là 1.295 đồng/m3 nước.


Tại chung cư Gò Dầu, ngoài việc phải đóng thêm tiền điện, tiền nước thất thoát, tiền khấu hao máy bơm, hằng tháng mỗi hộ dân còn phải đóng thêm phí quản lý là 10% trên tổng số tiền nước (trước đây là 15%). Với các khoản phải đóng thêm này, có hộ dân chỉ dùng 26m3 nước/tháng nhưng phải đóng thêm hơn 110.000 đồng so với giá quy định.


Chưa công khai thu chi


Theo ông Nguyễn Thành Phúc - giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định và đại diện nhiều công ty cấp nước khác, giá nước ngành nước tính cho các chung cư như những hộ dân bình thường. Cụ thể, người dân ở chung cư có hộ khẩu hoặc tạm trú dài hạn (KT3) đều được cấp định mức theo quy định. Ngoài ra, các chung cư còn được ngành nước chiết khấu 10% trên hóa đơn tiền nước (qua đồng hồ tổng) để dùng vào việc quản lý, hao hụt...


Tuy nhiên theo ban quản trị ở các chung cư, khoản tiền được ngành nước chiết khấu nói trên không đủ bù đắp cho các khoản tiền điện, hao hụt, duy tu bảo dưỡng... nên hầu hết các ban quản trị chung cư đều thu thêm nhiều loại phí khác. Đây là lý do khiến người dân tại hàng loạt chung cư phải sử dụng nước với giá cao.


Ông V.T.N. đặt vấn đề: “Ban quản trị chung cư thu 1,2kWh điện/m3 nước và thu tiền thất thoát 1.295 đồng/m3 nước là trên cơ sở nào? Tôi có tham khảo các nhân viên ngành điện, họ nói 1kWh điện có thể bơm 3-4m3 nước. Rồi tỉ lệ nước hao hụt của chung cư bao nhiêu...?”. Theo ông V.T.N., bà con ở chung cư chưa được cung cấp thông tin về vấn đề này.


Theo ông Nguyễn Hữu Sinh, tỉ lệ thất thoát nước ở chung cư khá cao, từ 1.000-1.500 m3/tháng. Tuy nhiên khi được một thành viên khác trong ban quản trị chung cư Ngô Tất Tố cung cấp sổ ghi chỉ số nước, chúng tôi thấy tỉ lệ thất thoát nước không lớn như ông Sinh nói.


Cụ thể trong bốn kỳ liên tục gần đây, số lượng thất thoát nước của chung cư ở mức thấp nhất là 470m3/tháng, cao nhất là hơn 1.100m3/tháng. Ngoài ra, báo cáo về việc thu chi tiền điện nước của quý 1-2011 tại chung cư cho thấy còn dư hơn 74 triệu đồng và quý 2-2011 dư khoảng 17 triệu đồng. Ông Sinh cho rằng số tiền quỹ dư này để dự phòng dùng trong việc sửa chữa, bảo trì hệ thống cấp nước ở chung cư.


Ông Đoàn Văn Bình, trưởng ban quản trị chung cư Gò Dầu, cho biết các khoản thu thêm nói trên sau khi thanh toán tiền nước nếu còn dư sẽ đưa vào quỹ dự phòng. Tuy nhiên, ông Bình thừa nhận trước nay chưa công khai các khoản thu chi này cho người dân biết.

Theo Quang Khải (TTO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.