18/10/2024 4:40 PM
Giá nhà tại Trung Quốc trong tháng 9 giảm gần như cùng tốc độ với tháng trước, bất chấp những nỗ lực ổn định ngành bất động sản của nước này.

Giá nhà mới tại 70 thành phố tại Trung Quốc, không bao gồm nhà ở do nhà nước trợ cấp, đã giảm 0,71% so với tháng 8.

Giá nhà mới tại 70 thành phố tại Trung Quốc, không bao gồm nhà ở do nhà nước trợ cấp, đã giảm 0,71% so với tháng 8, gần bằng với mức giảm 0,73% của tháng trước đó, theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia công bố ngày 18/10. Giá trị nhà đã qua sử dụng đã giảm 0,93%, sau khi giảm 0,95% của tháng trước đó.

Sự sụt giảm này nhấn mạnh nỗ lực của Bắc Kinh nhằm ngăn chặn sự suy thoái của thị trường bất động sản vào thời điểm áp lực giảm phát đang làm gia tăng thêm sự ảm đạm của nền kinh tế.

Vào ngày 17/10, Trung Quốc đã cam kết tăng gần gấp đôi hạn ngạch cho vay đối với các dự án nhà ở chưa hoàn thành lên 4 nghìn tỷ nhân dân tệ (562 tỷ USD) và có kế hoạch cải tạo 1 triệu ngôi nhà trong các khu nhà ở cũ, xuống cấp ở các thành phố lớn.

Động thái này diễn ra sau lời cam kết của các nhà lãnh đạo cấp cao vào cuối tháng 9 nhằm ngăn chặn sự suy giảm của thị trường bất động sản, trong những gì Morgan Stanley gọi là lời thề quyết tâm nhất kể từ khi xu hướng giảm của ngành bắt đầu hơn ba năm trước.

Woei Chen Ho, một nhà kinh tế tại United Overseas Bank Ltd., cho biết trước khi công bố dữ liệu, lĩnh vực bất động sản sẽ tiếp tục là lực cản đối với nền kinh tế số 2 thế giới "do tác động tiêu cực đến tài sản của hộ gia đình, trong đó có tới 70% là bất động sản".

Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc tăng 4,6% trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ chậm nhất kể từ tháng 3 năm 2023 và thấp hơn mức tăng trưởng 4,7% trong quý 2. Thị trường bất động sản tiếp tục thu hẹp, với mức đầu tư giảm mạnh 10,1% trong chín tháng đầu năm.

Cục thống kê cho biết giá nhà mới giảm 6,1% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái, giảm mạnh hơn mức giảm 5,7% của tháng 8. Giá nhà hiện hữu giảm 9%. Doanh số bán nhà ở giảm 8,7% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm trước, mặc dù mức giảm đã thu hẹp so với tháng 8, theo tính toán của Bloomberg dựa trên dữ liệu chính thức.

Các bước mới nhất để phục hồi thị trường nhà ở của Trung Quốc đã giúp doanh số bán hàng được cải thiện trong hai tuần đầu tiên sau đợt kích thích kinh tế được công bố vào tháng trước.

Tại Thâm Quyến, doanh số bán nhà cũ trung bình hằng ngày trong tháng này là mức cao nhất trong gần bốn năm, các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, trích dẫn dữ liệu từ Viện nghiên cứu Beike tính đến ngày 13 tháng 10.

Dữ liệu của Centaline cho thấy doanh số bán nhà mới đã tăng 71% vào tuần trước so với một tuần trước đó. Tại Thượng Hải, doanh số bán nhà đã qua sử dụng đã tăng vọt lên mức cao nhất trong hơn một năm vào Chủ Nhật tuần trước, theo Lu Wenxi, một nhà phân tích tại công ty môi giới bất động sản Centaline Group.

Tuy nhiên, vẫn chưa thấy sự phục hồi rộng rãi ngoài các thành phố lớn nhất. Giá bất động sản có thể sẽ mất hai năm hoặc hơn để ổn định, các nhà phân tích của Citigroup Inc. bao gồm Griffin Chan đã viết trong một báo cáo vào thứ Hai.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.