Giá sơ cấp trung bình nhà liền thổ tại TP.HCM tiếp tục tăng, đạt gần 14.500 USD/m2, tương đương hơn 350 triệu đồng/m2, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo về thị trường bất động sản quý 4 và cả năm 2023 của Cushman & Wakefield mới đây cho thấy nguồn cung mới năm 2023 ở phân khúc nhà liền thổ năm 2023 đạt 338 căn, giảm 72% so với cùng kỳ.

Quỹ đất hạn chế kéo dài khiến nguồn cung mới chậm ra mắt trên thị trường. Nguồn cung mới năm 2023 chủ yếu và phân khu mở bán tiếp theo của các khu đô thị và tập trung ở TP Thủ Đức. Các khu vực khác ở TP.HCM phải đối mặt với thách thức khan hiếm quỹ đất sẵn có phù hợp phát triển dự án nhà liền thổ.

Giá sơ cấp trung bình nhà liền thổ tại TP.HCM tiếp tục tăng, đạt gần 14.500 USD/m2, tương đương hơn 350 triệu đồng/m2, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

“Một lượng lớn nguồn cung của thị trường nằm ở TP.Thủ Đức. Do đó, giá bán từ các dự án này sẽ tăng tác động lên giá sơ cấp trung bình trên thị trường do nguồn cung sơ cấp sẵn có trên thị trường ngày càng giảm. Đây là yếu tố thúc đẩy giá chính cho thị trường”, bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết.

Giá sơ cấp trung bình nhà liền thổ tại TP.HCM tiếp tục tăng, đạt gần 14.500 USD/m2, tương đương hơn 350 triệu đồng/m2

Báo cáo trước đó của Bộ Xây dựng cho biết, giá bán biệt thự, nhà liền kề tại một số khu tại TP.HCM có mức giá trong khoảng từ 140 triệu đến trên 400 triệu đồng/m2 như: dự án Biệt thự Mỹ Phú 2, dự án Vinhomes Central Park, dự án Saigon Mystery Villas.

Trong bối cảnh giá bán tăng cao, lượng bán mới 2023 giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước khi chỉ đạt 551 căn, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2022.

Cushman & Wakefield cho biết, phần lớn nguồn cung sơ cấp nằm ở các dự án có giá bán cao hơn mức trung bình. Những dự án này có người mua chọn lọc hơn. Do đó ảnh hưởng đến tổng lượng bán mới hạn chế của năm 2023.

Bà Trang Bùi nhận định, tâm lý thị trường của phân khúc nhà liền thổ TP.HCM năm 2023 trầm lắng hơn so với các năm trước, tương tự với tâm lý chung của đa số người mua Việt Nam là tạm dừng hoạt động mua bán và quan sát thêm. Trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng và sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu, tài sản bất động sản có tính thanh khoản thấp không phải là ưu tiên đầu tư của các nhà đầu tư.

Đơn vị này dự báo có khoảng 4.200 căn nhà liền thổ triển khai giai đoạn 2024-2026, phần lớn nguồn cung tập trung ở khu Đông và khu Nam TP.HCM. Mục tiêu của thành phố trong các năm tới là mong muốn tiếp tục đô thị hóa đến các khu vực có mật độ dân số thấp như TP Thủ Đức và huyện Nhà Bè.

Trong số các khu vực này, TP Thủ Đức dự kiến khai thác nguồn cung nhà liền thổ trong tương lai cao nhất đến từ quỹ đất sẵn có và mạng lưới cơ sở hạ tầng phát triển nhanh chóng.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.