Do Chính phủ Trung Quốc phát đi tín hiệu rằng sẽ tiếp tục kiềm chế giá bất động sản, các chuyên gia cho rằng thị trường nhà ở tại Trung Quốc sẽ trải qua thời kỳ khó khăn vào năm tới, với dự báo giá nhà sẽ giảm khoảng 15-20%.
Cuối tuần trước, Bộ Chính trị Ủy ban trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố sau cuộc họp rằng Trung Quốc sẽ vẫn giữ lập trường kiên định về việc quản lý thị trường bất động sản vào năm tới để đảm bảo giá nhà quay trở lại mức hợp lý.

Các nhà phân tích cho rằng trong bối cảnh những giải pháp được Chính phủ Trung Quốc đưa ra đã làm giá nhà giảm, thị trường bất động sản sẽ chứng kiến giá nhà và doanh số bán nhà sụt giảm nhanh chóng.


Wang Yulin, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách thuộc Bộ Nhà ở và Phát triển thành thị nông thôn, cho rằng Trung Quốc sẽ duy trì kiểm soát chặt chẽ lĩnh vực bất động sản, vì chỉ cần một sự thay đổi nhỏ trong chính sách cũng có thể khiến giá nhà phục hồi mạnh do người dân Trung Quốc đổ tiền tiết kiệm ra mua.


Chủ tịch Tập đoàn Thông tin bất động sản Trung Quốc Ding Zuyu nói rằng bị kìm hãm bởi chính sách kiềm chế thị trường bất động sản của Chính phủ, giá nhà mới của Trung Quốc đã bắt đầu giảm từ tháng 9. Ông nói: "Giá nhà mới ở Trung Quốc có thể sẽ chứng kiến sự sụt giảm vào tháng 1/2012, đánh dấu điểm chuyển ngoặt quan trọng đối với thị trường bất động sản."


Giáo sư Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh dự đoán mức giảm giá nhà năm 2012 sẽ khoảng 15-20%.


Theo thông báo của China Index Academy, viện nghiên cứu bất động sản hàng đầu của Trung Quốc, tuần trước, số nhà ở được bán tại 27 trong số 35 thành phố lớn của Trung Quốc đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.


Thông báo cho biết 13 thành phố chứng kiến doanh số bán nhà sụt giảm hơn 50%. Quý Dương, thủ phủ của tỉnh Quý Châu, có mức giảm mạnh nhất 74,09%. Còn theo số liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS), trong tháng 11, doanh số bán nhà thương mại ở Trung Quốc giảm 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng diện tích nhà ở thương mại đã bán trong giai đoạn này giảm 1,7%. China Vanke, nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, chứng kiến diện tích bán nhà và doanh số bán nhà giảm lần lượt 26% và 20% trên cơ sở tính theo tháng.


Kể từ tháng 4/2010, Trung Quốc áp dụng một loạt biện pháp nhằm "hạ nhiệt" giá bất động sản, trong đó có việc nâng mức tiền mặt phải trả khi mua nhà, hạn chế số nhà người dân có thể sở hữu, đánh thuế bất động sản ở một số thành phố và xây nhà cho người thu nhập thấp./.

Theo Hải Yến (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.