CafeLand – Theo JLL, Brexit sẽ mang lại cơ hội ngắn hạn cho các nhà đầu tư quốc tế với thị trường bất động sản Anh, nhưng nhu cầu về nhà ở sẽ yếu đi cùng với sự hạn chế về dòng vốn.

Việc bỏ phiếu cho Brexit mang lại một sự khởi đầu mới bấp bênh chưa từng có ở nước Anh, nhưng các nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội trong ngắn hạn khi đồng bảng Anh giảm mạnh, xuống giá thấp nhất trong vòng 31 năm qua khi thị trường mở cửa vào ngày 24 tháng 6.

Theo JLL, giá nhà tại Anh có thể giảm 10% dưới tác động của Brexit(Ảnh Getty Image)

Ông Adam Challis, Trưởng phòng Nghiên cứu Thị trường nhà ở tại JLL cho biết, các nhà đầu tư cũng có thể tìm kiếm các cơ hội tốt tại thị trường trong ngắn hạn, đặc biệt là những nhà đầu tư quốc tế được hưởng lợi từ việc chênh lệch tỷ giá do đồng bảng Anh giảm sút.

Tuy nhiên, thị trường nhà tại London sẽ chịu ảnh hưởng sâu sắc hơn từ quyết định Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Cụ thể, ông Challis cho biết, các mối quan hệ mậu dịch liên kết giữa London và các nước còn lại của châu Âu càng làm cho những tác động này trở nên phức tạp hơn, điều này sẽ ảnh hưởng sâu hơn đến thị trường bất động sản London.

Theo JLL, Brexit có thể tạo ra một số hệ lụy đối với thị trường bất động sản:

Kinh tế Anh tăng trưởng chậm lại sẽ khiến nhu cầu nhà ở trên thị trường giảm sút. Tác động về giá thuê có thể được giới hạn bởi nguồn cung hạn chế, nhưng hoạt động kinh doanh chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Tâm lý nhà đầu tư xấu đi, sẽ càng làm giảm dòng vốn ngắn hạn đến trung hạn.

Có khả năng là giá bất động sản sẽ bị điều chỉnh thấp hơn trong vòng hai năm tới (ước tính giảm khoảng 10%). Trong đó, khu vực London vẫn bị ảnh hưởng nhất bởi sự điều chỉnh giá cả.

Thị trường nhà ở được dự đoán sẽ tăng trưởng chậm lại dù lãi suất có giảm xuống, nhưng sẽ không có biến động đáng kể, ngoại trừ London.

Mặc dù những điều chỉnh ban đầu rất khốc liệt, nhưng sau đó thị trường sẽ tăng trưởng tốt hơn khi đồng bảng Anh yếu đi. Tâm lý nhà đầu tư và giá cả sẽ là chìa khóa để vực dậy nhu cầu thị trường.

Chris Ireland - Giám đốc điều hành JLL tại Anh cho biết, trường hợp nền kinh tế Anh và môi trường chính trị vẫn phát triển bình thường cho đến năm 2018, Brexit chắc hẳn sẽ tạo ra nhiều biến động cho nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản Anh nói riêng.

Chuyên gia này cho rằng những ảnh hưởng trên chủ yếu chỉ nằm trong phạm vi nước Anh nếu nước này rởi khỏi EU một cách suôn sẻ.

Đỗ Hương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.