Giá nguyên vật liệu tăng cao là một trong những yếu tố đấy giá nhà liền kê, biệt thự tại các dự án bất động sản đã hoàn thành xây thô lên cao hơn so với dự án đang trong giai đoạn triển khai.

Thị trường bất động sản đang trong giai đoạn trầm lắng do chính sách tiền tệ thắt chặt, thanh khoản kém đặc biệt dự án bất động sản lớn có lượng tiền đầu tư nhiều. Tuy nhiên, theo nhận định nhiều chuyên gia bất động sản, mặc dù bức tranh chung đang là gam màu xám nhưng vẫn có điểm sáng và những dự án đã trong giai đoạn hoàn thành, bàn giao nhà vẫn bán được cho những người có nhu cầu ở thực sự.

Đơn cử, như dự án Văn Phú - chủ đầu tư đã bàn giao căn nhà liền kề cho khách hàng hoàn thiện về ở. Hiện tại, giá mỗi m2 đường nhỏ đang được chào bán với mức 60-62 triệu đồng/m2, đường to trên 120 - 150 triệu đồng/m2 (nhà liền kề đường to hầu như không có người bán ra - PV). Tính sơ, mỗi căn liền kề diện tích 100 m2 cộng tiền xây thô khoảng gần 1 tỉ đồng/ căn tổng tiền đầu tư khoảng 7 tỉ đồng/căn.

Hay như dự án Văn Khê giá mỗi m2 đất là khoảng 85-90 triệu đồng/m2 (giao động tùy vị trí) cộng 600 triệu đồng/căn tiền xây thô, người mua trả khoảng 7-8 tỉ đồng/căn. Dự án khu đô thị mới Bắc 32 – chủ đầu tư công ty CP Nhà Từ Liêm hiện giá m2 nhà xây thô xong khoảng trên 60 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý, có một điểm chung là tất cả những dự án này đều là dự án cũ đã khởi công và xây dựng xong do vậy giá xây thô phải trả khá rẻ khoảng 2-2,5 triệu đồng/m2 sàn. Trong bối cảnh hiện nay mức giá xây thô dự án lên cao đến mức 4-4,5 triệu đồng/m2.

Không chỉ đất dự án mà giá vật liệu cũng đẩy giá nhà dân cũng tăng cao. Đơn cử, nhà trong ngõ nhỏ tại các khu vực trung tâm quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Cầu Giấy diện tích khoảng 40-45 m2 khoảng 5-6 tỉ đồng/căn, nhà ngõ to, ô tô đỗ cửa trên trung bình 10 – 12 tỉ đồng/căn tăng 20% so cuối năm 2010.

Theo tìm hiểu phóng viên, trong mấy tháng đầu năm, giá nhiều mặt hàng xây dựng tăng mạnh trong đó thép đã tăng giá lần thứ 3, hiện giao dịch phổ biến ở mức 18 – 19 triệu đồng/tấn, tăng gần 1 triệu đồng/tấn so với đầu năm. Giá thép của công ty Gang thép Thái Nguyên phổ biến ở mức 16,4 – 16,65 triệu đồng/tấn Thép Vinakyoei 16,37 – 17,14 triệu đồng/tấn (chưa bao gồm VAT).

Bên cạnh đó, giá xi măng bán lẻ cũng tăng từ 10.000 đến 20.000 đồng/tấn, ở các tỉnh phía Bắc dao động quanh mức 1,1 – 1,390 triệu đồng/tấn, tại các tỉnh phía Nam ở mức 1,440 – 1,480 triệu đồng/tấn. Tương tự, hàng loạt loại vật liệu xây dựng khác như gạch ngói, cát, đá, sơn, các thiết bị lắp đặt nhà bếp, nhà tắm... đều tăng giá từ 10 đến 30%. Chưa kể, chi phí nhân công cũng tăng thêm 20-25% khiến nhiều công trình xây dựng đang phải xoay xở với các khoản chi vượt xa dự tính.

Một chủ đầu tư dự án cho biết, giá xăng tăng, giá nguyên vật liệu tăng cao đã đẩy giá thành xây dựng tăng lên khoảng 30% so với năm ngoái. Vì vậy, chủ đầu tư buộc tăng đơn giá xây dựng lên. Điều này phần nào sẽ ảnh hưởng đến giá bất động sản. So với thời điểm năm 2009, giá xây thô đã tăng gấp 2 lần bên cạnh đó sau nhiều đợt sốt nóng giá đất liên tục phi mã điều này khiến giá nhà tại Hà Nội luôn cao hơn so với tất cả các TP khác như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, ….

“Lợi thế hiện nay đang thuộc về dự án bất động sản đã hoàn thiện và bàn giao nhà bởi giá phần rẻ hơn dự án đang triển khai. Đặc biệt, với những khách hàng có nhu cầu ở thực sự cơ hội mua nhà lúc này là hợp lý bởi thị trường đang trầm lắng, giá đất đang chững lại. Nhiều khả năng trong thời gian tới, giới đầu tư sẽ tiếp tục xả hàng để thu tiền về” vị này cho biết.

Hiện tại, nhiều chủ đầu tư dự án đã thông báo việc đóng tiền xây thô với mức giá mới khá cao như dự án đô thị mới An Hưng chi phí xây thô nhà liền kề diện tích 80m2 khoảng 1,2 tỉ đồng.

Trả lời báo chí mới đây, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng cho rằng, giá xây nhà phụ thuộc nhiều yếu tố đầu vào từ nguyên vật liệu đến vận chuyển, công lao động, xăng dầu điện. Tuy nhiên, không loại trừ hiện tượng té nước theo mua của nhiều chủ đầu tư bởi việc tăng giá đầu vào khác với tăng giá công trình xây dựng. Nhiều khi mức ảnh hưởng của đầu vào chỉ ở mức độ thấp nhưng nhiều chủ thầu vẫn đẩy giá công trình tăng cao hơn và thực tế giá nhà đang tăng.

tag: gia nha, nguyen vat lieu, nha lien ke, biet thu, bat dong san,...

Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland