Mặc dù thị trường bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu ấm lại nhưng do giá vật liệu xây dựng tăng cao, cộng với lạm phát phi mã từ đầu năm đến nay đã khiến giá nhà ở một vài dự án rục rịch tăng.
Hiện một số dự án căn hộ chung cư ở TP HCM đã bắt đầu tăng giá, với mức tăng nhẹ 2 - 3%, cũng có dự án giá căn hộ tăng đến 10%.

Tăng từ cao cấp đến trung bình

Cuối tháng 4, dự án Era Towe (quận 7) do Công ty Đức Khải làm chủ đầu tư giá đã công bố tăng 5 - 7%, thậm chí có nhiều căn đẹp giá còn tăng đến 10%. Theo chủ đầu tư, sở dĩ tăng giá thời điểm này, bởi ngay từ lúc đầu mức giá chủ đầu tư đưa ra có phần thấp, nhằm huy động vốn, nay giá vật liệu tăng cao, cộng các yếu tố đầu vào khác và lãi suất cũng tăng mạnh nên phải điều chỉnh giá tăng.


Giá đầu vào tăng cao khiến một số dự án căn hộ đã bắt đầu tăng giá bán. Ảnh : Nguyễn Sơn.

Còn dự án Hoàng Kim Thế Gia (quận Bình Tân), theo một nhân viên môi giới của Công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, nếu trước Tết, chủ đầu tư công bố giá bán khoảng 16 triệu đồng một m2 thì nay đã tăng lên khoảng 19 triệu đồng.

Các dự án số 10 Âu Cơ (do công ty Thảo Loan làm chủ đầu tư), dự án Auco Towe, Quang Thái tại quận Tân Phú… hiên cũng tăng giá bán so với trước tết.

Tại khu vực quận 2, một số dự án như Thuthiem Star, Thịnh Vượng, An Phú - An Khánh, An Thịnh, Bình Minh, Canavil, Estella… theo Công ty VinaLand, chỉ trong những ngày cuối tháng 4, mức giá căn hộ đã tăng 0,5%.

Chủ đầu tư một dự án căn hộ ở quận 2 cho biết, trước khi đưa ra mức tăng giá trên công ty đã tính toán rất kỹ, dựa trên tình hình chung của thị trường, nhu cầu của khách hàng và đặc biệt là yếu tố đầu vào khi triển khai dự án và mức tăng giá là phù hợp.

Giá đuổi theo chi phí đầu vào

Theo các doanh nghiệp địa ốc, hầu hết giá bán căn hộ tại các dự án đang chào bán trên thị trường đều được xây dựng từ năm 2010, thậm chí trước đó. Trong khi tính riêng từ đầu năm 2011 đến nay, chi phí đầu vào, đặc biệt là giá vật liệu xây dựng liên tục tăng đã khiến các doanh nghiệp không còn khả năng kìm giá. “Giá đầu vào tăng nhưng hầu hết các dự án đều phải giữ mức giá đưa ra từ rất lâu, thậm chí nhiều dự án còn phải giảm giá bán để đẩy hàng. Tuy nhiên, đến nay các doanh nghiệp không còn chịu nổi, buộc phải tăng giá bán để cắt lỗ”, giám đốc một công ty địa ốc tại TP HCM cho biết.

Theo tính toán, từ đầu năm đến nay, giá các loại vật liệu xây dựng chính như xi măng, thép đã tăng khoảng 25%, các loại gạch, cát, đá… cũng tăng đến 15%. Phần lãi suất, chi phí lương cho bộ máy quản lý dự án cũng tăng lên so với những năm trước đây, đẩy giá thành xây dựng 1m2 căn hộ tăng cao so với trước.

Ông Lê Quốc Duy, Phó tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình cho rằng, hiện giá nhà đất đã giảm khoảng 30% so với năm 2010 nếu so sánh với mức độ trượt giá của các loại hàng hóa khác và vật liệu xây dựng. Nhưng thị trường đang khó khăn, nên theo ông Duy, nhiều chủ đầu tư địa ốc phải “cắn răng” cắt giảm lợi nhuận, thậm chí lỗ vốn, mong đẩy hàng đi để trả lãi vay ngân hàng. Hiện mức lợi nhuận đa số cả chủ đầu tư mong muốn thu được khoảng 10%, không còn cao như trước đây. “Doanh nghiệp chỉ có thể bán lỗ trong thời gian 3 tháng, 6 tháng, thậm chí 1 năm. Đến một lúc nào đó buộc họ phải tăng giá bán”, ông Duy cho biết.

Cafeland.vn - Theo Đất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland