Australia là quốc gia đứng đầu thế giới về giá nhà tăng trong năm nay, với tỷ lệ tăng trung bình 9,4%/năm tính tới hết quý 3. Tuy nhiên, khả năng tăng lãi suất cơ bản trong năm 2011 sẽ đẩy giá nhà tại quốc gia này xuống mức thấp hơn.

Một căn nhà ở bang New South Wales, Australia đăng biển bán nhà. (Nguồn: Internet)

Đây là kết quả một cuộc điều tra gần đây về biến động giá cả do trang mạng Scotiabank của Canada tiến hành, được đăng tải trên tờ Người đưa tin Sydney buổi sáng ngày 29/12.

Như vậy, Australia đã vượt qua Pháp (có mức tăng 6,8%), Thụy Điển (5,6%), Thụy Sỹ (4,7%) và Anh (4,4%). Các quốc gia phát triển có giá nhà giảm trong năm nay là Mỹ (âm 0,4%), Tây Ban Nha (âm 5,3%), Nhật Bản (âm 2,8%) và Canada (âm 1,5%).

Chuyên gia phân tích Adrienne Warren của Scotiabank cho rằng, giá nhà tại Australia tăng mạnh là do tỷ lệ thất nghiệp của nước này đang ở mức thấp, trong khi nguồn cung lại hạn hẹp.

Tuy nhiên, trong năm tới, giá nhà tại Australia nhiều khả năng sẽ giảm do Australia ngày càng tăng cường quan hệ thương mại chặt chẽ hơn với châu Á và các hoạt động kinh tế trong nước vẫn dựa chủ yếu vào nguồn cung khoáng sản, bên cạnh đó, tỷ lệ lãi suất có xu hướng tăng cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường nhà ở.

Một số chuyên gia khác cũng cho rằng, sau một thời gian ngắn lãi suất ngân hàng tạm lắng, Ngân hàng trung ương Australia (RBA) sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ định kỳ với tỷ lệ lãi suất ngắn hạn sẽ tăng thêm 75 điểm cơ bản cho tới cuối năm 2011.

Lý giải nguyên nhân khiến RBA sẽ điều chỉnh chính sách lãi suất, theo các chuyên gia, là do tình hình việc làm của Australia đang được cải thiện, và lạm phát ở mức tương đối thấp.

Mặc dù đứng trước khả năng giá nhà suy giảm, nhưng hầu hết các chuyên gia đều nhận định rằng thị trường nhà ở tại Australia vẫn sẽ tích cực hơn một số quốc gia khác./.
Cafeland - Theo TTXVN/Vietnam+
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland