Từ tháng 4 đến nay, giao dịch nhà đất trên cả nước sụt giảm, số lượng giao dịch thành công không nhiều. Nhưng sự đóng băng đó không đồng nghĩa với việc giá nhà đất bị kéo xuống.

Tại hội thảo về bất động sản (BĐS) diễn ra vào thứ 7 vừa qua, 10.9, ông Vũ Xuân Thiện - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS, Bộ Xây dựng cho biết thông tin trên.


Ông Thiện cho biết, chỉ từ 2009 - 2010, giá nhà đất tăng trung bình 40 - 50%, cao nhất mức tăng trung bình từ trước đến nay. Tuy nhiên, giá nhà đất năm 2011 vẫn cao hơn, hoặc bằng thời kỳ đỉnh điểm của thị trường năm 2010.



Dù đóng băng nhưng giá nhà ở vẫn vượt xa khả năng của người dân.

Theo ông Thiện, việc giảm giá hiện nay có xảy ra ở những phân khúc cao cấp như biệt thự và chung cư cao cấp (hơn 30 triệu đồng/m2); còn chung cư có mức giá trung bình hoặc thấp vẫn ở mức bằng hoặc cao hơn năm 2010, đất nền cơ bản vẫn giữ giá như năm 2010.


Các chuyên gia phát biểu tại hội nghị rằng, thị trường BĐS đang trầm lắng, đóng băng nhưng chưa bao giờ xuất hiện yếu tố sụp đổ, vỡ bong bóng cũng đã phản ánh thực trạng giá BĐS đang "ngự trị" ở đỉnh.


Để tháo gỡ những khó khăn, méo mó của thị trường BĐS, thời gian qua Bộ Xây dựng, các chuyên gia và các chủ đầu tư đã đề nghị nhiều giải pháp như: Đề xuất các giải pháp tài chính, cải cách thủ tục hành chính để đẩy mạnh đầu tư, thực hiện các biện pháp kiểm soát đầu cơ, gây sốc cho thị trường.


Đặc biệt, về cơ cấu nhà ở, ông Thiện cho rằng, hiện nay, do các chủ đầu tư BĐS quá chú ý đến các dự án cao cấp mà bỏ qua phân khúc thị trường trung bình và giá rẻ nên dẫn đến khó khăn cho chính doanh nghiệp và người có nhu cầu mua nhà đề ở. Bộ Xây dựng đề nghị các thành phố lớn giảm mật độ các biệt thự tại trung tâm đô thị, dành đất để xây dựng chung cư.

Theo Sỹ Lực (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.