CafeLand – Bộ Công Thương vừa có quyết định gia hạn biện pháp chống bán phá giá thêm 5 năm đối với một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội có xuất xứ từ Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và vùng lãnh thổ Đài Loan.

Theo đó, mức thuế chống bán phá giá với một số nhà sản xuất, xuất khẩu Trung Quốc là 17,94% và 31,85%; Malaysia là 11,09% và 22,69% ; Indonesia là 10,91% và 25,06% ; các công ty thuộc vùng lãnh thổ Đài Loan là 37,29%.

Biện pháp chống bán phá giá sẽ có hiệu lực 5 năm kể từ ngày 26/10/2019.

Được biết, Bộ Công Thương bắt đầu tiến hành rà soát cuối kỳ vào tháng 10/2018. Kết quả, sau 5 năm áp dụng biện pháp chống bán phá giá (từ tháng 10/2014) đến nay, ngành sản xuất trong nước đã dần khắc phục được thiệt hại đáng kể trước đó nhưng mức tăng trưởng không ổn định và có chiều hướng chững hoặc suy giảm nhẹ.

Công suất sử dụng dần hồi phục và tương đối ổn định, tuy nhiên mức cao nhất đến nay mới đạt 69,4%. Tốc độ tăng trưởng đang giảm dần và chỉ tăng 1% trong giai đoạn rà soát cuối kỳ (2018-2019).

Cùng với đó, lượng bán hàng của ngành sản xuất trong nước so với giai đoạn bắt đầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá tăng trưởng tương đối tốt nhưng đang có dấu hiệu giảm dần.

Thị phần của ngành sản xuất trong nước sau khi áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức bắt đầu tăng, tuy nhiên đến giai đoạn rà soát cuối kỳ giảm, giữ ở mức 42,8%, trong khi thị phần hàng nhập khẩu là 57,2%.

Sau khi áp dụng biện pháp chống bán phá giá, doanh thu của ngành sản xuất trong nước có xu hướng tăng trưởng tích cực nhưng đang chững lại và đến giai đoạn rà soát cuối kỳ tăng trưởng doanh thu chỉ còn 4,69%. Xét về lợi nhuận, ngành sản xuất trong nước có lãi trong giai đoạn rà soát cuối kỳ với tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu ở mức rất thấp là 0,64%.

Kết quả điều tra cho thấy vẫn còn tồn tại hành vi bán phá giá của các doanh nghiệp, ngành sản xuất trong nước có thể bị thiệt hại nếu chấm dứt các biện pháp chống bán phá giá.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.