Giá dầu thô giao tháng tư tăng 1,51 USD lên 99,39 USD một thùng vào trưa nay, khi bạo động tiếp tục leo thang và đe dọa các khu vực khai thác tại Libya.


Nhiều người đang tìm cách thoát khỏi Libya. Ảnh: AFP

So với cuối tuần qua, giá dầu thô loại ngọt nhẹ giao tháng 4 tại Mỹ tăng gần 2 USD.

Tại London, dầu Brent giao cùng kỳ hạn cũng tăng 1,37 USD lên 113,51 USD một thùng.

Căng thẳng giữa phe ủng hộ và phản đối nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi leo thang trong những ngày cuối tuần qua, khiến các công ty dầu lửa nước ngoài tháo chạy khỏi đây. AP trích thông báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho hay, kể từ khi bạo loạn nổ ra đến cuối tuần qua, sản lượng khai thác tại Libya giảm ít nhất 750.000 thùng dầu mỗi ngày thay vì công suất bình thường là 1,6 triệu thùng mỗi ngày.

Giới đầu tư đang lo các cuộc biểu tình chống chính phủ đang diễn ra tại một số nước Bắc Phi và Trung Đông có thể lan rộng sang các vựa dầu của thế giới. Họ cũng bắt đầu tính toán giá dầu tăng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế toàn cầu.


Bạo loạn đang lan rộng ở Trung Đông, đe dọa tình hình cung ứng dầu từ những nước khai thác và xuất khẩu hàng đầu thế giới. Ảnh: AFP

"Các nhà đầu tư đang lo lắng giá dầu tăng không chỉ đe dọa mà còn là lực cản với tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay", hãng Morgan Stanley nhận định trong một báo cáo mới công bố.

Tại châu Á, giá dầu tăng cao đang gây áp lực lớn hơn với các ngân hàng trung ương, buộc họ phải tăng lãi suất cao hơn nữa để chống lại lạm phát có nguy cơ leo thang. Nhưng nếu lãi suất tăng quá cao, tăng trưởng kinh tế sẽ bị ảnh hưởng.

Cafeland.vn - Theo VnEXpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland