01/03/2011 3:24 AM
Giá dầu giảm xuống 97 USD nhờ những tin tức khả quan từ nước Mỹ cùng việc Libya nối lại việc xuất khẩu nhiên liệu sang Trung Quốc.

Dầu thô hạ nhiệt xuống 97 USD phiên New York hôm qua. Ảnh: AP

Dầu giảm xuống 97 USD mỗi thùng sau khi leo thang 2,1% lên 99,96 USD vào hôm qua. Giá dầu Brent tại London cũng bị giằng co giữa hai xu hướng tăng và giảm, và trong phiên gần đây nhất đã hạ 0,2% xuống 111,08 USD mỗi thùng.

Tuần trước, dầu thô tại Mỹ có lúc nhảy lên 100 USD mỗi thùng khi bất ổn leo thang tại Libya, thành viên lớn thứ 9 trong tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC.

Hôm qua, chuyến tàu chở dầu đầu tiên kể từ 19/2 đã rời cảng Libya. Trước đó, cuộc đụng độ giữa chính quyền với phe đối lập khiến hoạt động sản xuất cung cấp nhiên liệu, đặc biệt ở khu vực phía đông bị tê liệt hoàn toàn.

"Con tàu này sẽ cập cảng Trung Quốc và mang theo khoảng một triệu thùng. Lượng dầu này được sản xuất trước khi các công ty dầu mỏ ngừng hoạt động hồi tuần trước", Fethi Faraj, một thủ lĩnh phe đối lập địa phương ở thành phố cảng Tobruk, phía đông Libya nói.

Faraj, hiện cũng làm việc cho Công ty Dầu Vịnh Ảrập cho biết công ty này đã nằm trong tay phe đối lập, và đang lên kế hoạch xuất thêm 600.000 thùng dầu như hợp đồng đã ký với phía Trung Quốc trong vài ngày tới.

Hầu hết các công ty dầu mỏ nước ngoài tại Libya như Total của Pháp, CNPC của Trung Quốc đã cho ngừng hoạt động và sơ tán nhân công về nước. Cho đến nay người ta ước tính bạo loạn tại Libya đã khiến hơn 1.000 người chết.

Ngoài ra, thị trường nhiên liệu cũng bớt lo lắng khi Ảrập Xêút tuyên bố đã tăng lượng xuất khẩu để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung từ Libya.

Các tin tức khả quan từ Mỹ cũng là nguyên nhân giúp dầu hạ nhiệt. Bộ Thương mại Mỹ hôm qua cho biết thu nhập người dân đang tăng với tốc độ lớn nhất trong gần hai năm. Người đứng đầu Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York vừa đưa ra nhận xét triển vọng kinh tế có vẻ khả quan.

Trong phiên cuối cùng của tháng 2 vào hôm qua, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones có thêm 0,8% điểm, đóng cửa ở 12.226,34. Standard and Poor's 500 và Nasdaq đều tăng lần lượt 0,6 và 0,1%. Cả ba chỉ số này đều đã có 3 tháng tăng điểm liên tiếp. S&P tăng 5,5% kể từ đầu năm đến nay, tốc độ nhanh nhất kể từ hồi 1998.

Cafeland.vn - Theo VnEXpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland