Giá dầu thô giao dịch tại thị trường New York ngày 7/3 đã tăng mức kỷ lục 105 USD/thùng, mức cao nhất trong vòng hơn 2 năm qua.

Xung đột và bạo lực ở Libya đã đẩy giá dầu thô liên tục tăng trên thị trường thế giới. Giá dầu thô giao dịch tại thị trường New York ngày 7/3 đã tăng mức kỷ lục 105 USD/thùng, mức cao nhất trong vòng hơn 2 năm qua.

Những ngày gần đây, các cửa hàng xăng dầu ở Mỹ ngày nào cũng phải thay đổi bảng giá. Giá xăng loại thường đã tăng khoảng 7.000 đồng/gallon trong vòng 2 tuần qua. Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng nếu giá dầu thô cứ tăng 1 USD/thùng tức là xăng sẽ tăng khoảng gần 3 Cent, tương đương 600 đồng Việt Nam/gallon và giá này sẽ còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Hiện tại, xăng ở Mỹ có giá là 4 USD cho 3,8 lít nhưng theo dự đoán giá có thể bị đẩy lên tới 5 USD nếu tình trạng bất ổn ở Libya tiếp tục gia tăng. Xăng tăng giá ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh của Mỹ và người bị ảnh hưởng đầu tiên là những lái xe taxi. Một người lái xe taxi nói: “Tôi không thể tăng giá đối với các khách hàng của tôi, đặc biệt là tôi có những khách hàng thường xuyên. Tại thời điểm hiện nay tôi phải chịu áp lực vì giá xăng tăng mạnh”.

Có ý kiến cho rằng, chính quyền Tổng thống Obama có thể mở nguồn dự trữ xăng dầu chiến lược quốc gia, và nguồn này có thể cung cấp cho thị trường Mỹ 4 triệu thùng dầu/ngày, giúp ổn định giá cả trên thị trường. Nhưng một số nhà kinh tế lại cho rằng giá dầu tăng hiện nay cũng chưa đến mức cần thiết để Mỹ mở kho dự trữ xăng dầu quốc gia. Vấn đề mấu chốt ở đây là phải giải quyết được tình hình bất ở Libya và không để tình trạng này lây lan sang các nước sản xuất dầu khác như Iran và Arab Saudi./.

Cafeland.vn - Theo VOV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland