24/02/2011 9:48 AM
Dầu tăng giá đẩy chi phí thực phẩm và nhiên liệu lên cao, gây ảnh hưởng xấu tới người tiêu dùng và đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Giá dầu đã tiếp tục tăng lên mức cao nhất trong 2,5 năm , do lo ngại tình trạng bất ổn ở Libya có thể lây lan sang các quốc gia sản xuất dầu khác. Libya là nước xuất khẩu lớn thứ 12 thế giới về dầu mỏ, với phần lớn sản lượng được xuất đến châu Âu.

Giá dầu thô Brent tăng hơn 2% lên 113 USD/thùng trong giao dịch tại châu Á, trong khi dầu thô nhẹ Mỹ đã tăng khoảng 1% lên 99,19USD.

Lần tăng giá mạnh mẽ của dầu gần đây nhất là vào tháng 10/2008, và các nhà phân tích cho biết, giá dầu có thể tiếp tục tăng. Giá dầu tăng cao, cùng với giá hàng hóa và tình hình bất ổn ở Trung Đông khiến cho các thị trường chứng khoán đều có xu hướng giảm.

Mối lo ngại về nguồn cung càng tăng cao khi tập đoàn Total của Pháp cho biết họ đã bắt đầu đóng cửa các hoạt động khai thác dầu của mình tại Libya. Các công ty dầu khác đã ngừng khai thác trong những ngày gần đây.

Tập đoàn Barclays Capital ước tính rằng cho đến nay, sản lượng dầu đã giảm khoảng 1 triệu thùng/ngày. Các báo cáo cũng dự đoán rằng tình trạng bất ổn ở Trung Đông có thể sẽ tiếp tục đẩy giá dầu lên trong mùa xuân.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế và Ả Rập Saudi đã hứa sẽ tăng nguồn cung cấp để bù đắp lại tình trạng thiếu hụt hiện tại. Tuy nhiên, điều đó không xoa dịu những căng thẳng trên thị trường dầu.

Các nhà phân tích nói là giá dầu tiếp tục leo thang, nó có thể thúc đẩy chi phí nhiên liệu và thực phẩm lên cao hơn nữa. Điều đó sẽ ảnh hưởng rất xấu tới người tiêu dùng và sẽ kìm hãm tăng trưởng kinh tế và làm giảm thu nhập của doanh nghiệp.

tag: gia dau, leo cao, trung dong,tang truong kinh te toan cau,..
Cafeland.vn - Theo BBC/DVT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland