Ngày 27/2/2025, tại huyện Long Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Hồ Văn Hà, đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ban ngành và địa phương về tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và xác định giá đất cho hai khu tái định cư Tam Phước và Phước Tân, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, theo báo Đồng Nai.
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện chưa đủ cơ sở để bổ sung bảng giá đất cho hai khu tái định cư này vào bảng giá đất giai đoạn 2020-2024, áp dụng đến hết năm 2025 của tỉnh. Do đó, sở đề xuất áp dụng giá đất tái định cư tạm tính, với mức giá thấp nhất là 7,7 triệu đồng/m2 và cao nhất là 12,7 triệu đồng/m2.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật và xây dựng các khu tái định cư để đáp ứng yêu cầu cấp bách của dự án. Ông cũng đề nghị các chủ đầu tư, đơn vị thi công và địa phương phối hợp chặt chẽ, phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 3/2025.
Bí thư Huyện ủy Long Thành, ông Võ Văn Phi, chia sẻ rằng công tác giải phóng mặt bằng đang gặp nhiều áp lực do số lượng dự án lớn, một số quy định pháp luật mới chưa được áp dụng, giá đền bù chưa đáp ứng nguyện vọng của người dân và thiếu nhân sự trong hội đồng bồi thường của tỉnh. Ông kiến nghị cần có hướng dẫn chung cho toàn tỉnh về quy trình bồi thường, chính sách hỗ trợ và giải quyết các trường hợp pháp luật chưa quy định, nhằm tạo thuận lợi cho địa phương trong quá trình triển khai và giảm thiểu rủi ro.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng tại khu vực Đông Nam Bộ, Việt Nam. Tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 53,7 km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai (34 km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (19,7 km). Dự án được chia thành ba thành phần:
Thành phần 1: Dài 16 km, từ điểm đầu tuyến tránh Quốc lộ 1 tại TP. Biên Hòa đến nút giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.
Thành phần 2: Dài 18,2 km, từ nút giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành, do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.
Thành phần 3: Dài 19,5 km, từ nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành đến Quốc lộ 56 tại TP. Bà Rịa, do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư.
Dự án được khởi công vào tháng 6/2023, với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 17.800 tỷ đồng. Tuyến cao tốc được thiết kế với quy mô từ 4 đến 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h. Mục tiêu của dự án là giảm tải cho Quốc lộ 51, kết nối các khu công nghiệp, cảng biển và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Cập nhật tiến độ giải phóng mặt bằng mới nhất, đoạn cao tốc qua địa bàn TP. Biên Hòa có chiều dài 6,2km, diện tích phải thu hồi là 59,5 hécta. Đến nay, đã bàn giao mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh được hơn 45 hécta, tương đương hơn 76%.
Trong khi đó, đoạn qua địa bàn huyện Long Thành có chiều dài 28km, diện tích đất thu hồi gần 230 hécta. Đến nay, dự án thành phần 1 đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư được 84%, dự án thành phần 2 đã bàn giao mặt bằng được 94%.
-
Đồng Nai sắp khởi công 1.066 lô tái định cư phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Ngày 16/12, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ khởi công khu tái định cư 49,32ha tại phường Phước Tân, TP.Biên Hòa vào tháng 3/2025, nhằm phục vụ cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1).
-
Những hộ dân bị di dời để thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nhưng không đủ điều kiện được tái định cư đang được UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu phương án bố trí nhà ở xã hội để ổn định cuộc sống.
-
Chốt thời điểm khởi công hai khu tái định cư hơn 1.800 tỉ phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Đồng Nai đã lên kế hoạch để khởi công hai khu tái định cư tại phường Phước Tân và Tam Phước (TP. Biên Hòa) vào cuối năm nay. Hai khu tái định cư có tổng quy mô 80ha, tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng sẽ phục vụ cho các hộ dân phải di dời để thực hiện cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.








-
Sắp xếp đơn vị hành chính: Đồng Nai dự kiến còn 55 phường, xã
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành công văn về việc tổ chức lấy ý kiến cử tri và tổ chức kỳ họp HĐND các cấp về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính. Dự kiến tỉnh Đồng Nai sắp xếp còn 55 phường, xã....
-
Những ưu điểm khi sáp nhập Đồng Nai và Bình Phước
Hai mảnh ghép chiến lược ở phía Đông Nam Bộ – Đồng Nai và Bình Phước – nếu được sáp nhập, sẽ tạo nên một vùng đô thị – công nghiệp – logistics liên hoàn, vừa mở rộng không gian phát triển cho TP.HCM, vừa kích hoạt tiềm lực chưa được khai phá. Vậy cụ ...
-
Bảo đảm cung cấp kịp thời, đầy đủ vật liệu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 3475/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các tuyến giao thông kết nối (Dự án)....