Nhiều thanh niên Hàn Quốc thừa nhận không đủ điều kiện để kết hôn hay sinh con. Chi phí nhà đất cao là một trong những nguyên nhân chính.

Giá nhà đất ở thủ đô Seoul quá đắt đỏ được coi là trở ngại lớn nhất khiến giới trẻ ở Hàn Quốc lười kết hôn. Hiện tại, theo ước tính, một người có thu nhập trung bình sẽ phải tiết kiệm ít nhất 15 năm để thực hiện mơ ước mua nhà.

Theo Korea Times, các căn nhà có diện tích nhỏ, bề ngang thậm chí bị coi là siêu mỏng ở xứ kim chi sẽ là giải pháp khả thi cho bài toán mang tên “không có tiền mua nhà, không nên lập gia đình” vốn làm đông đảo người Hàn ở ngưỡng 20-30 tuổi đau đầu suốt nhiều năm nay.

Không muốn cả đời trả nợ tiền mua nhà

Với bề ngang chỉ bằng một phần ba các ngôi nhà bình thường khác ở Hàn Quốc, cơ ngơi của vợ chồng kiến trúc sư Choi Min-wook nằm trên đỉnh ngọn đồi gần khu Dongdaemun của thủ đô Seoul. Một mặt của căn nhà hướng ra tường thành pháo đài Seoul cổ, một mặt hướng ra khung cảnh bên dưới đồi và công viên gần đó.

“Chúng tôi dự định kết hôn và cần một nơi để ở. Việc xây dựng nhà cao cửa rộng nằm ngoài khả năng tài chính của cả hai. Tôi thì đã quan tâm đến việc cho ra đời ngôi nhà nhỏ xinh cho riêng mình từ lâu”, Min-wook nói.

nha sieu mong o han quoc anh 1

Căn nhà với bề ngang được coi là "siêu mỏng" của vợ chồng Min-wook tại thủ đô Seoul. Ảnh: Korea Times.

“Mặt khác, chúng tôi chứng kiến cảnh một người bạn sống dưới áp lực trả nợ dai dẳng, kéo dài nhiều năm sau khi mua căn hộ mới với khoản thế chấp lớn. Nhìn anh ấy, tôi và vợ không muốn cuộc sống của cả hai rơi vào bế tắc tương tự. Vậy nên, chúng tôi tự tìm giải pháp cho riêng mình”, người chồng nói thêm.

Dù có vẻ ngoài bị coi là “siêu mỏng”, ngôi nhà vẫn khiến hai vợ chồng hài lòng vì có cây xanh trong khu phố.

Mỗi tầng của ngôi nhà được sử dụng với một mục đích riêng biệt: tầng 1 để xe, tầng 2 là nơi đọc sách, tầng 3 là chỗ nấu nướng và ăn uống, tầng 4 là phòng ngủ và tầng 5 là phòng vệ sinh.

Vì diện tích nhà nhỏ và có hình dáng kỳ lạ, các công ty xây dựng không mấy hứng thú với công trình này, khiến phải mất hơn 1 năm, căn nhà mới hoàn thành.

nha sieu mong o han quoc anh 2

Không muốn sống dưới áp lực trả nợ tiền mua nhà dai dẳng, vợ chồng Min-wook quyết định xây căn nhà có diện tích nhỏ làm nơi sinh sống. Ảnh: Korea Times.

Lười kết hôn vì giá nhà quá cao

Ngôi nhà siêu mỏng vô tình khiến vợ chồng Min-wook được nhiều người biết tới. Nhiều đài truyền hình và các tờ báo địa phương tìm đến ghi hình, phỏng vấn. Một hãng thông tấn ở New Zealand cũng đăng tải câu chuyện về ngôi nhà có kiến trúc khác lạ.

"Những người hàng xóm nói rằng khu vực này trở nên sôi động hơn nhờ chúng tôi. Họ nhìn thấy khu phố lên sóng trên tivi và nhiều người đến thăm khu vực hơn. Họ thích có chúng tôi ở đây. Còn trên mạng xã hội, nhiều ý kiến bày tỏ sự ủng hộ với sáng kiến này”, Min-wook cho hay.

Tuy nhiên, một số người chỉ trích thiết kế này khiến việc leo trèo cầu thang sẽ rất bất tiện cho người sử dụng. Thế nhưng, ngôi nhà nhỏ bé của cặp vợ chồng đang mang lại hy vọng cho những người phải vật lộn tìm kiếm một mảnh đất để sống ở Seoul “đất chật người đông”.

Giá nhà đất ở Seoul tăng lên chóng mặt khiến giấc mơ sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình trở nên xa vời với thế hệ trẻ tại xứ kim chi. Theo ước tính, giá một căn hộ ở thành phố này rơi vào mức trung bình 1 tỷ won (hơn 840.000 USD).

nha sieu mong o han quoc anh 3

Giá nhà đất cao là một trong những lý do lớn nhất cản trở chuyện người trẻ Hàn lập gia đình. Ảnh: AP.

“Có nhà mặt đất với giá 300 triệu won ở Seoul là điều không tưởng”, anh nói. Trên thực tế, anh đã chi 100 triệu won để mua đất và 200 triệu won để xây dựng tổ ấm cho gia đình.

Giống các thành phố lớn trên thế giới, Seoul không phải là nơi có điều kiện sống quá lý tưởng vì ô nhiễm và giá nhà cao. Nhưng bất chấp những khó khăn, giấc mơ của giới trẻ Hàn Quốc trong nhiều năm qua vẫn chỉ là một căn hộ 3 phòng ngủ ở trung tâm đô thị 10 triệu dân này.

Lý do nằm ở chỗ Seoul là trung tâm của cả nước, là nơi tập trung các trường đại học, công ty, cơ hội việc làm… hội tụ mọi thứ tốt nhất từ giáo dục, văn hóa, công nghệ cho đến thời trang, ẩm thực…

Chính vì vậy, mọi người, đặc biệt là giới trẻ từ khắp nơi đều đổ về Seoul.

Hệ quả từ giá nhà đắt đỏ là nhiều người Hàn ở độ tuổi lập gia đình không muốn kết hôn vì lo sợ không thể chi trả nổi khoản tiền vay mua nhà khổng lồ.

Căn nhà siêu mỏng cũng được coi là giải pháp tiềm năng, thay thế cho những tòa chung cư chiếm đến 90% số lượng nhà ở ở Seoul. Theo số liệu thống kê năm 2019, chỉ có 315.000 nhà biệt lập ở thủ đô, so với con số 2,95 triệu căn hộ.

Vừa qua, thiết kế ngôi nhà giúp Min-wook giành được giải thưởng kiến trúc đẹp nhất do chính quyền thành phố Seoul trao tặng.

"Tôi nghĩ rằng họ trao giải thưởng vì tôi đã cung cấp một giải pháp khả thi. Những ngôi nhà siêu mỏng, siêu nhỏ không quá phổ biến song ngày càng xuất hiện nhiều hơn ở Seoul”, Min-wook cho biết. Kiến trúc sư hy vọng trong tương lai, anh sẽ được bắt tay làm thêm những ngôi nhà tương tự, phù hợp cho các đôi trẻ muốn cưới nhưng khả năng tài chính eo hẹp.

Hiền Thy/Zingnews
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.