Giá đất nền tại Hà Nội đang ở mức 130 triệu đồng/m2; chung cư đang sử dụng giá cao nhất là 51 triệu đồng/m2. Sau sự cố nhà sập đổ tại 49 Huỳnh Thúc Kháng, người dân Hà Nội đang rơi vào trạng thái hoang mang và có xu hướng di chuyển ra khỏi nội đô…

Tích cực săn đất ngoại thành…

Có suất nhà ưu đãi tại một dự án nhà chung cư trên đường Khuất Duy Tiến kéo dài, anh Trần Văn Tùng, quê ở Hải Dương quyết định bán suất để lấy tiền mua đất xây nhà ở ngoại thành Hà Nội. Theo lý giải của anh Tùng, với mức lương công chức 7 triệu đồng/tháng, chỉ đủ chi tiêu hàng tháng. Để dành dụm mua được đất là ngoài khả năng. Suất đầu tư ưu đãi anh được cho hiện vẫn đang trong giai đoạn làm hạ tầng. Để có nhà ở, anh phải chờ nhanh là 3 năm, còn chậm thì chưa biết đến khi nào. Bố mẹ anh ở quê cũng không dư dật gì. Cả đời, các cụ chỉ dành dụm được 50 triệu tiết kiệm. Thương anh không có nhà, phải đi thuê, nay có điều kiện được mua nhà nhưng lại không có tiền các cụ chuyển toàn bộ gia sản cho anh.

“Vấn đề là số tiền dành dụm cả đời của bố mẹ cũng không đủ để đóng tiền đợt đầu cho suất nhà ưu đãi tôi được mua, vì thế tôi quyết định bán nhà đi để lấy tiền còn tính tiếp”, anh Tùng buồn rầu nói.


Đất ngoại thành đang được nhiều người săn lùng.


Nhưng, trong cái rủi lại có cái may. Anh Tùng may mắn được bạn bè giới thiệu mua mảnh đất gần 40m2 tại Phường Phúc Lợi, quận Long Biên với giá 300 triệu đồng. Tính ra, chỉ khoảng 8 triệu đồng/m2 đất. Số tiền bán căn hộ anh Tùng mua được đất và đã xây được ngôi nhà 2,5 tầng. Theo khảo sát, giá đất vị trí đẹp tại phường Phúc Lợi hiện đã 38 triệu đồng/m2.

“Nếu bán, giờ tôi đã có lãi mấy trăm triệu. Nhưng tôi dùng để ở. Vì ở nội đô bây giờ không an toàn, giá cả đắt đỏ, nhà hết sập lại nghiêng, đường sá thì liên tục tắc. Cơ quan tôi ở Trần Hưng Đạo, đi từ nhà sang cơ quan qua cầu Vĩnh Tuy chỉ mất hơn 10 phút”, anh Tùng hào hứng nói.

Cùng mục đích như anh Tùng, anh Nguyễn Chí Dũng, ở Nguyễn Gia Thiều, Hoàn Kiếm, Hà Nội hiện ôm được vài mảnh đất tại Cổ Loa, Đông Anh. Giá thời điểm anh mua, giá đất tại Cổ Loa chỉ 7 triệu đồng/m2. Hiện, giá đất ở đây đã lên tới 20 triệu đồng/m2. Anh Dũng cho biết, lúc đầu săn đất nội thành chỉ để đầu tư, nhưng trước tình trạng giá cả leo thang như hiện nay, anh quyết định để lại để ở.

“Sống ở ngoại thành bây giờ thích hơn nội thành vì thoáng và chi phí dịch vụ thấp hơn nhiều”, chị Thùy, một nhà đầu tư đất ở xã Đại Mạch, Đông Anh cho biết.

Theo chị Thùy, ban đầu vợ chồng chị lên kế hoạch mua chung cư tại khu Nhân Chính, Thanh Xuân. Nhưng, khảo giá một hồi vợ chồng chị bị “choáng” vì giá. Giá căn hộ chung cư tại khu đô thị Nhân Chính lên đến 43 triệu đồng/m2, chung cư Cienco1 diện tích nhỏ 43 triệu đồng/m2, diện tích lớn có giá rẻ hơn 40 triệu đồng/m2. Cách đó không xa, tại khu đô thị mới Vimeco, giá mỗi m2 căn hộ tăng cao 42 triệu đồng/m2.

Đau đầu với bài tính ở đâu, hai vợ chồng chị Thùy sang xã Đại Mạch, Đông Anh tìm được một mảnh đất vừa với số tiền hai vợ chồng đang có.

“Nếu thời điểm này chúng tôi bán đã được lãi mỗi m2 gần 10 triệu đồng. Nhưng hai vợ chồng quyết định không bán để ở vì môi trường ở đây rất thoáng và đặc biệt giá cả thực phẩm, hoa quả ở chợ vừa rẻ vừa tươi. Trường học, bệnh viện cũng ở gần bên cạnh”, chị Thùy vui vẻ nói.


“Chạy” khỏi nội thành

Mặc dù theo thông tin từ báo chí, việc sốt đất tại Sóc Sơn, Đông Anh, Long Biên là do các nhà đầu tư làm thị trường và bám vào quy hoạch. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều người hiện đang đầu tư đất ở Đông Anh vì mục đích để ở, để chuyển khỏi nội đô sống cho an toàn.

Anh Thanh, một công dân mới nhất của thôn Bầu xã Kim Chung, Đông Anh cho biết, anh và gia đình vừa chuyển từ Trương Định sang đây sinh sống.

“Cả gia đình tôi đều rất thích sống ở đây. Không khí thoáng đãng đặc biệt không phải chen lấn vật vã với chuyện tắc đường diễn ra mỗi ngày”, anh Thanh chia sẻ.


Không khí thoáng, mức sống rẻ là điểm hút hấp dẫn nhiều người dời nội thành gia nhập thành cư dân của ngoại thành.


Một chuyên gia bất động sản chia sẻ, rõ ràng đang có xu hướng người dân di chuyển ra ngoại thành để ở vì lý do phù hợp với công việc của họ hoặc hợp với túi tiền. “Nhiều người dân đang chọn ngoại thành để ở vì mức sống rẻ và thoải mái, không bị chen chúc như trong nội đô”, chuyên gia này nói.

Chị Thu, nhân viên một văn phòng công chứng ở Đông Anh cho biết, gần đây có rất nhiều người ở nội đô Hà Nội sang Đông Anh công chứng sang tên làm sổ đỏ. “Việc họ kinh doanh hay không thì tôi không rõ, nhưng có rất nhiều người cho biết họ mua để ở lâu dài”, chị Thu nói.

Xu hướng người dân hướng đầu tư ra ngoại thành để ở ngoài việc tạo sóng thị trường tại đây còn có mục đích rất tốt trong việc kéo giãn dân ra ngoài trung tâm để tránh quá tải ở nội đô.

Ông Nguyễn Văn Toàn, một chuyên gia bất động sản cho biết, việc quá nhiều người dân tập trung ở trung tâm, nội đô đang tạo ra áp lực cho đô thị và cả áp lực về mặt giá.


“Việc giá căn hộ chung cư, đất nền ở nội đô tăng nhanh trong thời gian vừa qua, một phần lý do là vì người dân chỉ thích sống tại nội đô. Sự thuận tiện là có, nhưng, trên thế giới ở thành phố lớn, hay các khu trung tâm rất ít người sinh sống vì chi phí quá đắt đỏ”, ông Toàn nói.

Bên cạnh đó việc nghèo ở đô thị đang là một thách thức với nhà chức năng và nhiều người khác. Thống kê cho thấy người ở đô thị đang phải đối mặt với nghèo phi truyền thống khi chất lượng sống không được đảm bảo, các dịch vụ đi kèm phục vụ cuộc sống đang thiếu, như thiếu không gian công cộng, thiếu nước sạch... Trong bối cảnh này, nhiều người chọn lựa trốn nội thành về sống ở ngoại thành cũng là hợp lý...

Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland