CafeLand - Giá căn hộ tại Thái Lan đang trên đà giảm xuống mức thấp trong vòng 10 năm qua khi đại dịch Covid-19 đang tàn phá các nền kinh tế trên toàn thế giới. Việc hoãn các dự án mới ra mắt, giảm giá cho các đơn vị chưa bán và sự biến mất của người mua Trung Quốc đã làm cho tình hình tồi tệ hơn.

Phattarachai Taweewong của Công ty dịch vụ bất động sản toàn cầu Colliers International cho biết xu hướng giảm này tiếp đà từ năm ngoái khi ngành bất động sản Thái Lan bị ảnh hưởng do đồng baht mạnh hơn đồng nhân dân tệ và cả hai nền kinh tế Trung Quốc và Thái Lan đều chậm lại.

Một số công ty đã hoãn ra mắt dự án mới trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát và không biết sẽ kéo dài bao lâu. Các hoạt động, chiến dịch bán hàng cũng dừng lại. Trong quý đầu tiên của năm 2020, ​​doanh số bán nhà chung cư ở Thái Lan sẽ giảm 35%, thấp nhất trong 10 năm qua, ông Taweewong cho biết.

Lĩnh vực bất động sản chiếm 6% GDP Thái Lan, theo nhà nghiên cứu kinh tế Krungsri. Luật pháp Thái Lan quy định rằng những người không có quốc tịch Thái Lan có thể sở hữu nhà chung cư một cách hợp pháp, nhưng không quá 49% tổng diện tích xây dựng của khu đất.

Thị trường căn hộ Thái Lan ghi nhận sự sụt giảm đáng kể nhu cầu từ người mua Trung Quốc, một phần là do sự hạn chế đi lại mà Bắc Kinh đã áp đặt kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, cũng như sự chậm lại trong hoạt động kinh tế sau khi một số thành phố của Trung Quốc bị phong tỏa.

Ngành du lịch Thái Lan cũng đã phải gánh chịu hậu quả này. Theo ước tính của bộ trưởng du lịch và thể thao Pipat Ratchakitprakarn, nếu tình hình coronavirus kết thúc vào cuối năm nay, Thái Lan sẽ có khoảng 10 triệu lượt khách du lịch, thấp hơn nhiều so với gần 40 triệu lượt vào năm 2019.

Dịch bệnh bùng phát là một thách thức đối với lĩnh vực nhà chung cư Thái Lan. Georg Chmiel, Chủ tịch điều hành của cổng thông tin bất động sản Juwai IQI, cho biết người mua Trung Quốc vẫn còn rất tích cực trên mạng và vẫn có nhu cầu lớn đối với bất động sản Thái Lan.

Những người mua này chiếm một nửa trong số các giao dịch mua nhà chung cư nước ngoài tại Thái Lan. Ông Chmiel cho biết trên thực tế đang có những trở ngại trong việc bán nhà cho người nước ngoài tại Thái Lan.

Somsak Chutisilp, Giám đốc điều hành của IQI Thái Lan, cho biết nhiều nhà phát triển dự án gặp khó khăn trong việc định vị khách hàng đại lý để hoàn tất giao dịch mua sau khi người mua đã chuyển khoản thanh toán khoảng 30%.

Ông Phattarachai của Colliers cho biết, điều này có nghĩa là các nhà phát triển không thể dự đoán doanh thu chính xác của họ trong năm nay. Kết hợp với việc đóng băng bắt buộc do coronavirus khi khởi động các dự án mới hoàn toàn, ông Phattarachai cho biết lĩnh vực này đã mất khoảng 28 tỉ baht (868 triệu USD).

Hiện có những hoạt động trực tuyến để bán hàng, nhưng chúng sẽ không ảnh hưởng đến thị trường một cách đáng kể, theo ông Phattarachai. Theo ông, các nhà phát triển cũng phải đối phó với tình trạng dư cung trên thị trường khi doanh số bị chậm lại do chính sách cho vay thắt chặt của Ngân hàng Thái Lan.

Hiện có khoảng 60.000 căn hộ chung cư chưa bán được ở Bangkok, và dự báo sẽ mất khoảng 25 tháng để phát hành hàng tồn kho này, ông Phattarachai cho biết.

Sopon Pornchokchai, chủ tịch Cơ quan Bất động sản Thái Lan, ước tính có khoảng 100.000 đơn vị nhà chung cư bỏ trống, không bán được trên khắp đất nước trong năm nay và người mua Trung Quốc có thể quay lại sớm nhất vào quý thứ ba năm nay.

Người nước ngoài đã chiếm 14% trong số các giao dịch mua nhà chung cư vào năm ngoái, giảm từ mức 17% của năm trước đó, ông Pornchokchai chi biết. Trong số đó, người mua Trung Quốc chiếm khoảng 60-70%.

Theo ông Pornchokchai, về lâu dài, Thái Lan vẫn có thể là một điểm đến hấp dẫn đối với người mua nhà chung cư vì họ cung cấp sản lượng tốt hơn, không giới hạn số tiền chi tiêu tối thiểu và cung cấp phí bảo trì phải chăng. Nhưng tại thời điểm này, ông khuyên các nhà phát triển nên tiếp cận các khách hàng hiện tại ở nước ngoài và tại quốc gia vì sẽ khó có khách hàng mới trong thời kỳ kinh tế chậm.

Tuy nhiên, Chmiel của Juwai IQI cho biết sẽ có sự gia tăng mạnh về lượng mua khi khủng hoảng kết thúc. Các giao dịch sẽ gia tăng vào cuối năm nay, sau khi dịch coronavirus lắng xuống, anh nói. Người mua đã bị kìm hãm bởi các hạn chế đi lại và các thách thức khác liên quan đến coronavirus cuối cùng sẽ thực hiện giao dịch mua của họ và sẽ có cảm giác như tất cả họ đang làm như vậy cùng một lúc.

Chăm sóc sức khỏe Thái Lan có thể là một yếu tố thúc đẩy chính để người mua Trung Quốc quay trở lại, theo ông Chmiel. Thái Lan có thể giành được thị phần người mua Trung Quốc từ các quốc gia châu Á khác không thành công trong việc xử lý ổ dịch coronavirus hoặc do có cùng dịch vụ chăm sóc y tế cấp cao, ông nói.

Thái Lan vẫn là một điểm đến phổ biến cho người mua Trung Quốc - rất có thể là một trong hai điểm đến hàng đầu trên thế giới theo số lượng câu hỏi vào năm 2021 và 2022.

Phattarachai của Colliers cho rằng với các yếu tố tiêu cực xung quanh lĩnh vực bất động sản, thị trường Thái Lan có khả năng chỉ thấy sự phục hồi vào năm tới. Nếu dịch bệnh bùng phát trong quý thứ ba, thị trường sẽ hồi sinh vào năm 2021.

Diệu Linh (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.