Theo khảo sát của giới chuyên môn, tính đến cuối năm 2011, giá căn hộ trên địa bàn TP.HCM đã giảm trung bình trên dưới 20% so với đầu năm, còn nếu tính từ năm 2008 đến nay, mức giảm giá đã là hơn 30%.
Vậy với mức giảm giá như trên, trên thực tế, doanh nghiệp địa ốc còn lãi hay bị lỗ? Để tìm câu trả lời cho vấn đề này, mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã tổ chức buổi tọa đàm “Chất lượng và giá thành nhà ở”.

Tại đây, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, việc một số ý kiến nhận định rằng, thị trường căn hộ sẽ còn tiếp tục giảm sâu hơn nữa mới về mức hợp lý đã tạo cho người tiêu dùng tâm lý chờ đợi giá tiếp tục giảm mới quyết định mua nhà.


“Đây là nhận định hết sức cảm tính của người không có kinh nghiệm thực tế trong việc đầu tư xây dựng các dự án căn hộ. Những nhận định này vô hình trung tạo nên hậu quả rất nặng nề cho các doanh nghiệp (DN) bất động sản nói riêng và cả thị trường bất động sản nói chung. Bởi lẽ, để xác định được dự án căn hộ lời hay lỗ chỉ có bản thân của từng DN mới xác định được”, ông Châu nói.


Với kinh nghiệm của một kỹ sư xây dựng, trực tiếp xây dựng khá nhiều dự án căn hộ ở TP.HCM, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty TNHH Đất Lành phân tích, giá xây dựng một mét vuông nhà ở hiện dao động từ 4 triệu đến 7,2 triệu đồng/m2, tùy theo phương pháp xây dựng và chất lượng công trình. Nhưng một dự án, diện tích xây dựng chỉ được 60 đến 70%, tính ra một mét vuông nhà ở xấp xỉ mức 8 đến 10 triệu đồng/m2. Đó là chưa tính tiền đầu tư hạ tầng và nhiều chi phí khác. “Chúng tôi có một số dự án căn hộ ở quận Tân Bình, quận 12 được bán với giá 15 đến 16 triệu đồng/m2, nhưng hoàn toàn không có lãi. Còn với giá bán nhiều dự án thời gian qua ở mức 12 đến 15 triệu đồng, chắn chắn không ít DN bị lỗ nặng”, ông Đực chia sẻ.


Có chung quan điểm trên, ông Nguyễn Thụy Nhân, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng Bình Chánh cho rằng, chi phí đầu tư cho dự án có xu hướng ngày càng tăng, đặc biệt là tiền đền bù giải tỏa và chỉ có bản thân DN mới biết được chính xác mình đang bị lỗ hay lãi.


Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Địa ốc Lê Thành cho rằng, hiện thị trường gặp khó do bị ảnh hưởng nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố tâm lý của khách hàng.


Theo ông Nghĩa, yếu tố tạo nên tâm lý này trước hết là do cách bán hàng của các DN. Có thể do áp lực tài chính hoặc nhiều lý do khác nhau, nên nhiều DN nôn nóng bán hàng, bán không được lại giảm giá. Việc giảm giá tạo cho khách hàng có suy nghĩ, chắc thị trường sẽ còn giảm nữa, nên không vội gì mà mua lúc này.


“Thị trường đã quá khó, DN đã nỗ lực làm hết cách. Vì vậy, rất cần những nhận định khách quan và thực tế, đừng vì những nhận định thiếu tính khách quan làm cho thị trường đã khó càng thêm tồi tệ do bị ảnh hưởng tâm lý” ông Nghĩa nói.

Theo Tăng Triển (Báo Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.