Đây là thông tin được nhiều chuyên gia nhận định và dự báo giá nhà, đất khó có thể giảm sâu hơn trong thời gian tới, cũng là thời điểm thích hợp cho việc mua nhà của khách hàng có nhu cầu thực.

Phân tích về vấn đề này, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC cho biết, nếu tính từ giữa năm 2011 đến nay, giá BĐS trên cả nước đã giảm trung bình 30 - 40% so với đỉnh điểm, thậm chí có một số dự án còn giảm sâu hơn. Tuy nhiên, biên độ giảm giá các dự án có phần chậm lại trong mấy tháng gần đây. Ngoại trừ một số hiện tượng các nhà đầu tư thứ phát bán cắt lỗ, tình trạng bán tháo đã không diễn ra ồ ạt tại hầu hết dự án. Dự báo giá BĐS đang ở thế giằng co giữa khách hàng và chủ đầu tư, tình trạng này sẽ còn tiếp diễn trong vài tháng tới, trước khi thị trường có sự đảo chiều thực sự. Tuy nhiên, đặt trong tổng thể các yếu tố tác động đến thị trường thì giá BĐS sẽ khó có thể giảm sâu hơn nữa. Mức giá BĐS hiện nay là giá mà thị trường đã kiểm tra và xác lập. Bởi mức giá BĐS tại các dự án hiện nay đã tiệm cận với chi phí mà chủ đầu tư phải bỏ ra. Nếu giá bán tiếp tục giảm nữa thì hoặc là chủ đầu tư phải chấp nhận lỗ hoặc là phải cắt giảm chi phí và chấp nhận để dự án “rớt hạng” về chất lượng.


Mặt khác, với tình hình thị trường u ám như hiện nay, ngay cả những dự án đã triển khai đúng tiến độ cũng gặp khó khăn trong khâu bán hàng, thời gian thu hồi vốn sẽ lâu hơn, đồng nghĩa với việc chi phí đầu tư sẽ tăng lên và chi phí dự phòng cũng bị đẩy lên cao. Trong bối cảnh đó, chủ đầu tư không thể mạo hiểm giảm giá bán để phải chịu thua lỗ nặng nề. Do đó, ông Quyết khẳng định: Giá BĐS thời gian tới được dự báo là sẽ vẫn dao động quanh mốc được xác lập hiện nay.


Ở một góc độ khác, GS.TSKH Đặng Hùng Võ chia sẻ: Giá cả là một trong những nguyên nhân khiến người mua không gặp được người bán. Người bán do thiếu vốn đã giảm giá mạnh các sản phẩm, nhưng người mua vẫn có tâm lý chờ đợi, chờ giá tiếp tục xuống mới mua. Lúc này, các dự án có thể giảm giá vì các chủ đầu tư đã giảm tới mức khó giảm được nữa. Chỉ một số khu vực không đủ điều kiện thuận lợi hoặc có vấn đề về thủ tục pháp lý thì có thể sẽ phải giảm giá…

Theo Báo Xây dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.