Tập đoàn chuyên bất động sản tại Việt Nam (Colliers International Việt Nam) vừa dự báo về tình hình bất động sản năm 2012. Theo đó, dự kiến sẽ có khoảng 21.000 căn hộ thuộc phân khúc trung cấp và bình dân sẽ có thể được giao dịch thành công trong năm nay. Mức giá phổ biến dưới 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, với số tiền trên, dù rất "bình dân và trung cấp”, người có thu nhập thấp và người nghèo cũng chỉ biết đứng nhìn mà thôi.

Trưởng phòng nghiên cứu thị trường Colliers International Việt Nam Nguyễn Tiến Quốc cho biết, trong năm 2012, dự kiến sẽ có khoảng 21.000 căn hộ có nhiều khả năng được giao dịch thành công, trong đó phần lớn số căn hộ vẫn sẽ tập trung ở phía Tây và một phần phía Đông Bắc thành phố Hà Nội. Phân khúc thị trường sẽ tập trung vào các căn hộ trung cấp và bình dân, đặc biệt khi giá các căn hộ dần được đẩy lùi về giá trị thực, hợp với khả năng thanh khoản của nhiều đối tượng. "Tới thời điểm hiện tại, phần lớn các giao dịch thành công thường diễn ra giữa các chủ đầu tư, giới đầu cơ, chiếm khoảng 70 -75% thị trường. Tuy nhiên, khi giá đã được đẩy lên hết ngưỡng, cộng với tình hình kinh tế xấu với nhiều rủi ro, việc trở về giá trị ban đầu là chuyện không sớm thì muộn. Bằng chứng là giá căn hộ đã và đang tiếp tục giảm giá ở tất cả các phân khúc, điển hình như trong quý 4 năm 2011, mức giá giảm trung bình 4%. Tới đây, mức giá sẽ còn tiếp tục giảm, mở ra cơ hội cho nhiều đối tượng”, ông Quốc nhận định.

Đó là xu thế tất yếu khi các chính sách thắt chặt tín dụng và hạn chế các khoản vay phi sản xuất để kiềm chế lạm phát đã khiến thị trường bất động sản khan hiếm về vốn, khiến số lượng giao dịch thành công thấp ở mức kỷ lục trong vòng 5 năm qua. Tuy nhiên, cũng theo ông Quốc, dù mức giá có giảm, cũng sẽ chỉ tập trung vào phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân, với mức tiền giao dịch dưới 3 tỷ đồng. Đó là chưa kể với tình hình bất động sản ảm đạm hiện nay, giao dịch sẽ khó thành công hơn khi tâm lý người dân vẫn cố chờ mức giảm giá tối ưu nhất.

Song, 3 tỷ đồng, một số tiền mà người có thu nhập thấp sẽ không bao giờ có thể tiếp cận được. Ngay cả cán bộ công chức, viên chức, với thu nhập trung bình 5 triệu đồng/tháng, thì cũng phải mất 600 tháng (tức 50 năm) không ăn không tiêu mới mua được căn hộ mức "trung bình”. Do vậy, theo tập đoàn Colliers International Việt Nam dự báo, giao dịch của năm 2012 vẫn sẽ thuộc về nhà đầu tư, dự kiến chiếm khoảng 70%. Nguồn cung sẽ chủ yếu thuộc các quận Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và Hà Đông. Ngoài ra, nếu tình hình bất động sản có thể khởi sắc trở lại (dự kiến vào quý IV-2012), sẽ có khoảng 15% căn hộ cao cấp sẽ giao dịch thành công trong năm tới. "Năm 2012, với Chỉ thị số 2196/CT-TTg 6-12-2011 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp tăng cường thị trường bất động sản và 4 nhóm giải pháp của Ngân hàng Nhà nước cho bất động sản chính là những tín hiệu đầy tích cực các nhà đầu tư. Thị trường bất động sản sẽ trở lại quỹ đạo, và sẽ mang nhiều tính thanh khoản hơn, so với cảnh chợ về chiều như bây giờ”, ông Phan Thanh Mai, Tổng Thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho biết.

Và với sự trở lại của thị trường bất động sản, xu thế đầu cơ về giá sẽ liệu có thể trở lại? Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Việt Nam cho rằng, với sự khan hiếm về vốn, và người mua, việc "găm hàng” chờ tăng giá sẽ "hết thời”. Nhưng để số căn hộ tới tay người có nhu cầu "thực”, giá "thực” là chuyện hoàn toàn không thể, theo mong muốn của Chính phủ, cũng như đối với các nhà hoạch định chiến lược. "Đây vẫn sẽ là cuộc chơi của các nhà đầu tư. Do vậy, thị trường bất động sản có trở lại, nhà đầu tư sẽ biến thể hình thức mới, người dân sẽ ít cơ hội, bây giờ và sau này vẫn vậy, theo kiểu 50 năm mới có cơ hội mua nhà”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Theo Tuấn Việt (Đại Đoàn Kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.