CafeLand - Trong một báo cáo mới đây về thị trường bất động sản Trung Quốc, Cushman & Wakefield cho biết, tại một số thành phố lớn ở nước này, nhiều khu nhà ở thuộc phân khúc cao cấp đang xuống giá và nhiều khả năng các nhà phát triển dự án tại những khu vực này sẽ còn giảm giá xuống nữa nếu muốn thúc đẩy khối lượng giao dịch.

Tốc độ tăng giá nhà bắt đầu chững lại làm dấy lên lo ngại về khả năng chi trả của các chủ đầu tư dự án khi các khoản nợ đã gần đến này đáo hạn. Dẫn chứng số liệu từ Roubini Global Economics, Cushman & Wakefield cho hay, 30% các khoản nợ ngân hàng có liên quan đến bất động sản. Trong khi đó, phần lớn các khoản nợ này được thế chấp bằng đất đai và nhà cửa.

Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, áp lực giảm giá nhà ở sẽ còn kéo dài trong năm nay. Giá bán và mức hấp thụ sản phẩm của phân khúc nhà ở sẽ không thể đạt tới mức tăng trưởng cao như những năm trước đây, đặc biệt là khi khả năng chi trả của người tiêu dùng bị bó hẹp do các chính sách thắt chặt tiền tệ và các biện pháp kiểm soát định chế tài chính phi ngân hàng.

Thêm vào đó, với quyết tâm ổn định nền kinh tế, Ban nội các mới cam kết sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ các chính sách nhà ở. Trong buổi họp báo bế mạc Kì họp Quốc hội, Thủ tướng Lý Khắc Cường tái khẳng định: dựa trên tình hình thực tế tại các địa phương, nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền sẽ là kiểm soát tốc độ tăng giá bất động sản. Thêm vào đó, tự do hóa tài chính mang đến cho người dân nhiều lựa chọn đầu tư hơn, thay vì chỉ đầu tư vào bất động sản nhà ở.

Kết quả là hiện nay, theo ghi nhận của Cushman & Wakefield, rất nhiều nhà phát triển đã và đang thận trọng, xem xét nhiều hơn đến yếu tố giá cả. Tại một số thành phố, nhiều khu nhà ở phân khúc cao cấp xuống giá và nhiều khả năng, những nhà phát triển tại những khu vực này sẽ còn phải giảm giá xuống nữa nếu muốn thúc đẩy khối lượng giao dịch.

Tuy nhiên, sự giảm giá này là không đáng kể và chủ yếu diễn ra đối với các loại bất động sản tồn đọng tại thị trường cấp ba, cấp bốn. Tần suất giao dịch khiêm tốn trên thị trường sẽ tiếp tục khiến các nhà phát triển xem xét lại yếu tố giá cả, tạo điều kiện cho nguồn cung dần tỉ lệ thuận với cầu.

Cushman & Wakefield cũng dự đoán, thị trường sẽ diễn ra nhiều hoạt động hợp nhất giữa các Công ty hơn và để có thể hoạt động hiệu quả trong bối cảnh nhiều rủi ro này, các nhà đầu tư lớn cần phải có tiềm lực tài chính vững mạnh và huy động đa dạng nhiều kênh tài chính.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.