Các cuộc đấu giá đất công làm tình hình bất động sản ở Trung Quốc, vốn đã quá nóng, càng trở nên căng thẳng hơn. Thị trường bất động sản Hồng Kông cũng có thể sẽ có bong bóng nếu giá nhà tiếp tục tăng cao như hiện nay.

Tập đoàn quốc doanh China Ordance Group vừa thanh toán cho chính phủ 260 triệu USD cho quyền sở hữu một khu đất lớn tại Bắc Kinh. Vào tháng Mười Hai và tháng Ba vừa rồi, công ty đóng tàu Sino Ocean, một doanh nghiệp nhà nước khác, cũng vừa hoàn thành hai vụ giao dịch đất công trị giá 1,3 tỷ USD.

Những tập đoàn quốc doanh lớn của Trung Quốc, từ lĩnh vực dầu mỏ, hóa, quân sự… đều đang tham gia vào những cuộc đấu giá đất công lớn và đẩy giá bất động sản lên cao. Và vô hình chung điều này đã đi ngược lại với những cố gắng của chính phủ Trung Quốc, nhằm bình ổn thị trường bất động sản khỏi nguy cơ bong bóng.


Theo thống kê, các doanh nghiệp nhà nước lớn đã thắng tới 82% các vụ đấu giá tại Bắc Kinh năm nay. Giá bất động sản tại Bắc Kinh đã tăng 750% tính từ 2003, và chủ yếu tăng mạnh trong hai năm gần đây.

Ông Peter Wong, giám đốc điều hành khu vực châu Á Thái Bình Dương của HSBC Holding Plc vừa đưa ra nhận định rằng “Giá bất động sản tại Hong Kong hiện đã ở mức khá cao rồi. Nếu còn tiếp tục, thị trường sẽ hình thành bong bóng.”

Chính phủ Hồng Kông đang cố gắng kiềm chế giá bất động sản, vốn đã tăng 42% tính từ đầu 2009 đến nay. Trong nửa đầu 2010, giá nhà tại Hồng Kông đã tăng 10,5%, còn chỉ số giá bất động sản Hang Seng cũng tăng 11%. Theo hãng tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle Inc., giá cả có thể sẽ tăng 10% trong nửa cuối năm nay nếu lãi suất vẫn ở mức thấp kỷ lục và nền kinh tế nội địa tiếp tục tăng trưởng.

Tháng Sáu vừa rồi, hãng phát triến bất động sản lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường, Sun Hung Kai Properties Ltd., vừa mua một khu đất tại quận Ho Man Tin với giá 10,9 tỷ đô la Hồng Kông (tương đương 1,4 tỷ USD). Đây là mức giá cao nhất trong các vụ bán đấu giá đất công tính từ 1997 đến nay, lên tới 12.540 đô la Hồng Kông/m2. Chính quyền Hồng Kông cũng vừa bán một khu đất để ở tại quận Peak với giá 10,4 tỷ đô la Hồng Kông.

Các cuộc bán đầu giá đất của chính phủ thường xuyên đã bị dừng vào năm 2004 để nhằm giúp giá nhà giảm. Hầu hết các cuộc bán đất của chính phủ những năm gần đây đều do các hãng phát triển bất động sản khởi xướng, với lời hứa sẽ trả những mức giá thấp nhất.

Ông Ronnie Chan, giám đốc của Hang Lung Properties Ltd., hãng xây dựng lớn thứ ba tại Hồng Kông cũng phát biểu vào tuần trước cho biết giá nhà hiện tại của thành phố đang ở mức “rất cao”, khi được hỏi liệu ông có hứng thú với việc đấu giá đất của chính phủ.

Cafeland.vn - ( Theo Bloomberg/ New York Times)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland