Lần đầu tiên Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) công bố báo cáo thị trường, trong đó, đơn vị này nhận định giá bất động sản sẽ ổn định vào cuối năm 2014 tại nhiều phân khúc.

Quý II/2014, số lượng giao dịch căn hộ chung cư Hà Nội tăng 60% so với quý trước

Ít kênh đầu tư hiệu quả

Theo VNREA, tình hình kinh tế vĩ mô trong 6 tháng đầu năm 2014 có sự ổn định, phục hồi ở mức vừa phải và lạm phát được kiểm soát ở mức thấp. Xuất khẩu tiếp tục là động lực cho tăng trưởng, duy trì xuất siêu trong 6 tháng đầu năm. Thu ngân sách tăng khá, thu nội địa tăng nhờ khu vực doanh nghiệp được cải thiện.

Tuy nhiên, VNREA cũng nhìn nhận nền kinh tế vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, tổng cầu phục hồi yếu, vốn đầu tư toàn xã hội/GDP bị thu hẹp, nợ xấu vẫn cần thời gian để giải quyết, thu hút FDI sụt giảm, quá trình cổ phần hóa DNNN còn khá chậm.

Tiêu dùng nội địa vẫn khá thấp, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đạt mức 5,0%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Các sự cố diễn ra tại Bình Dương, Đồng Nai và các khu công nghiệp thời gian qua tuy không gây ra tác động đáng kể tới dòng vốn FDI vào Việt Nam, nhưng cũng có ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư trước mắt của các nhà đầu tư nước ngoài từ Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Hồng Kông.

Đặc biệt, trong các kênh đầu tư truyền thống, thị trường tiền tệ có nhiều biến động trong tháng 6 đầu năm khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng tỷ giá VND/USD thêm 1%, song thanh khoản của hệ thống ngân hàng duy trì tốt. Giá vàng tăng theo đà tăng của vàng thế giới. Tuy nhiên, từ cuối tháng 6, thị trường ngoại hối và vàng dần ổn định, trong khi mặt bằng lãi suất huy động và cho vay cũng duy trì mức ổn định.

Lực hút thị trường bất động sản

Trong bối cảnh đó, lực hút của thị trường bất động sản trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư và cả người dân có nhu cầu ở thực.

Theo VNREA, giá biệt thự, liền kề sẽ tiếp tục giảm trước khi ổn định vào cuối năm. Thực tế, giá biệt thự, liền kề trên thị trường thứ cấp vẫn trong xu hướng giảm, dù tốc độ giảm đang dần chậm lại. Cụ thể, giá chào bán biệt thự giảm 2,8% trong quý IV/2013, xuống 2,0% trong quý I/2014 và 1,4% trong quý II/2014.

“Tốc độ giảm giá chậm lại sẽ thúc đẩy nhu cầu mua của nhóm khách hàng ưa thích các dự án đất nền hơn chung cư. Họ cũng nhận thấy mức giá giờ đây đã hấp dẫn hơn và phù hợp với tiềm lực tài chính của mình. Trong thời gian tới, giá bán trên thị trường thứ cấp được dự báo sẽ chịu áp lực giảm nhẹ trước khi ổn định vào cuối năm”, VNREA nhận định.

Phân khúc căn hộ chung cư Hà Nội vẫn tăng giá. Cụ thể, trong quý II/2014, có khoảng 2.500 căn hộ được bán, tăng khoảng 60% so với quý trước đó. Trên thị trường thứ cấp, giá bình quân toàn thị trường tăng nhẹ ở mức 0,2% so với quý I, thời điểm giá đã tăng 1,1% sau 11 quý giảm liên tiếp. Theo dự báo, giá các căn hộ tại khu trung tâm Hà Nội sẽ tăng do nguồn cung tại khu vực này hạn chế.

Tại thị trường căn hộ chung cư TP. HCM, VNREA nhìn nhận, giá bán giữ ở mức ổn định. Nhiều khả năng thị trường căn hộ sẽ tiếp tục duy trì bức tranh khả quan hiện nay. Giá bán trên thị trường nói chung vẫn tiếp tục mặt bằng hiện nay, trong khi mức giá ở các dự án có vị trí đắc địa, của chủ đầu tư có uy tín, có khả năng tăng nhẹ.

Đặc biệt, VNREA nhấn mạnh, nhà đầu tư lớn châu Á đang chuộng thị trường bán lẻ Việt Nam. Lý do, theo một nghiên cứu gần đây, Việt Nam xếp thứ hai trong 10 nước hấp dẫn nhất với các nhà bán lẻ châu Á trong năm 2014. Hà Nội và TP. HCM nằm trong danh sách 10 thành phố được lựa chọn để mở cửa hàng năm 2014. Đáng chú ý, Hà Nội có mức độ hấp dẫn tương đương với Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc) và Singapore - những nơi vốn được mệnh danh là thiên đường mua sắm của châu Á. Trong thời gian tới, thị trường bán lẻ sẽ nhộn nhịp hơn và sẽ có thêm các nhà bán lẻ tham gia thị trường TP. HCM và Hà Nội.

Tại phân khúc văn phòng cho thuê, VNREA cho rằng, sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt về nguồn cung, giá thuê dự báo giảm, khi thị trường đón nhận một lượng lớn nguồn cung mới hoàn thiện và chào thuê tại cả hai thành phố Hà Nội và TP. HCM. Dự báo trong thời gian dài, thị trường văn phòng sẽ tiếp tục chịu sức ép về giá thuê và có xu hướng giảm.

Minh Nhật (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.