CafeLand – Trong khi giá bán căn hộ trên thị trường sơ cấp khá ổn định thì ở thị trường thứ cấp tiếp tục giảm trong quý I/2012.

Sự giằng co giữa chủ đầu tư và người mua

Người mua trông chờ giá nhà sẽ tiếp tục giảm. Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Công ty CBRE Việt Nam cho biết, tại Tp.HCM, số lượng căn hộ hoàn thành trong quý I giảm 58,5% so với quý trước, khoảng 1.313 căn. Trong đó, căn hộ bình dân chiếm 65,5% với khoảng 862 căn thuộc 5 dự án tại các quận 2,8,9,12 và Thủ Đức.

Đặc biệt trong quý này có sự chênh lệch khá rõ về giá bán. Trong khi giá bán căn hộ trên thị trường sơ cấp khá ổn định thì ở thị trường thứ cấp tiếp tục giảm trong quý I/2012.

Theo ghi nhận của CBRE Việt Nam, giá bán trên thị trường thứ cấp đối với phân khúc hạng sang khoảng 82,4 triệu đồng/m2, giảm 4% so với quý trước, giá bán ở phân khúc cao cấp khoảng 36,7 triệu đồng/m2, giảm 2,4% so với quý trước.

Phân khúc căn hộ trung bình và bình dân có giá lần lượt là 18,8 triệu đồng/m2, 15 triệu đồng/m2. Cả hai phân khúc đều có giá giảm khoảng 1,1% so với quý trước.

Trong khi đó, giá bán phân khúc hạng sang trên thị trường sơ cấp khoảng 86 triệu đồng/m2, tăng 0,7% so với quý trước. Giá bán căn hộ cao cấp khoảng 34 triệu đồng/m2, tăng 0,5% so với quý trước.

Ở phân khúc căn hộ trung bình và bình dân có giá chào bán lần lượt là 19 triệu đồng/m2, 14 triệu đồng/m2. Cả hai phân khúc đều có giá tăng khoảng 0,5% so với quý trước.

Theo ông Marc Townsend – Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, người mua đã có thể mua nhà với giá thấp hơn giá niêm yết nên họ sẽ tiếp tục mong đợi giá giảm hơn trong quý sau. Trong khi đó, các chủ đầu tư đang cố gắng cho khách hàng thấy rằng giá sẽ không tiếp tục giảm hơn nữa.

Lý giải thêm về sự sụt giảm ở thị trường sơ cấp, ông Marc Townseng cho rằng, chắc chắn vẫn có sự khát vốn ở phân khúc căn hộ bởi nhiều nhà đầu tư nhận thấy chỉ có giảm giá bán mới bán được sản phẩm. Do đó, sự giảm giá trong quý I này đều đến từ các nhà đầu cơ hay đầu tư đang cố gắng cắt lỗ.

Tuy nhiên, thị trường vẫn còn điểm sáng khi một số dự án đã tái khởi động sau một thời gian “bất động” và ghi nhận một số dự án có tính hiệu giao dịch tốt.

Nguyệt Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.