"Không có tiền chống nghiêng đành chấp nhận sống mạo hiểm", chủ ngôi nhà kiên cố nhưng đang bị nghiêng trên đường Chu Văn An - Quận Bình Thạnh, nơi được mệnh danh là khu phố nhà nghiêng kỳ lạ tại TP. HCM phân trần.

Phố nhà nghiêng

Khu vực phường 25, 26 quận Bình Thạnh, TP. HCM được liệt vào danh sách báo động đỏ về tình hình nhà nghiêng. Riêng tại phường 26, theo thống kê sơ bộ của chính quyền phường, hiện có 23 ngôi nhà nghiêng và 1 căn đang chống nghiêng, cùng với 4 căn đã được chống nghiêng hoàn toàn. Đáng nói, tại khu vực này có nơi tập trung 4 -5 căn nghiêng cùng một lúc, tạo nên "khu phố nhà nghiêng".

Chưa có lý giải thuyết phục của ngành chức năng vì sao khu vực này lại tập trung nhiều căn nhà nghiêng kỳ lạ và nguy hiểm như thế. Bắt đầu từ năm 2008, chính quyền quận Bình Thạnh phát hiện trên địa bàn có nhà nghiêng từ sự phản ánh của cư dân sống trong khu vực. Nhưng cho đến nay, những ngôi nhà nghiêng này vẫn chưa được sửa chữa và ngày càng có dấu hiệu nghiêng thêm, cùng với sự xuất hiện của những căn nhà nghiêng mới, đe dọa tính mạng người dân hằng ngày.

 - 1

Ngôi nhà 197 Chu Văn An, phường 26 nghiêng hẳn sang bên trái và dựa vào nhà 195, làm nhà này cũng bị nghiêng theo

 - 2

Cũng trên đường Chu Văn An, ngôi nhà số 226 đang nghiêng hơn nửa mét, có nguy cơ đổ ập bất cứ lúc nào

 - 3

Phố nhà nghiêng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 25, những căn nhà "lắc lư" nằm tựa vào nhau

Về nguyên nhân nhà bị nghiêng, đa số các hộ dân đang sống trong những ngôi nhà này đều đổ lỗi cho nhà hàng xóm bị nghiêng, khiến nhà mình nghiêng theo. Và xem ra chẳng có nhà nào muốn chống nghiêng cả.

Sống dửng dưng trước lưỡi hái tử thần

Khi chúng tôi có mặt tại những ngôi nhà chuẩn bị sập này, mọi sinh hoạt trong nhà đều diễn ra bình thường. Nhiều người cho biết không có biện pháp gì khác phục, chỉ chờ... nhà sập thì sẽ dọn đi. Khi biết chúng tôi đang tìm hiểu thông tin về những ngôi nhà nghiêng này, nhiều chủ nhà tỏ vẻ khó chịu.

Đáng nói hơn là nhiều công ty vẫn thuê mặt bằng là những căn nhà nghiêng này để làm việc, bởi giá rẻ. Khi được hỏi: Có biết những ngôi nhà này đang bị nghiêng và nguy hiểm không, đại diện một công ty đang thuê mặt bằng dửng dưng: "Nhà nó có sập liền đâu mà lo. Hơn nữa chỉ thuê để làm việc, không thuê để ở nên không sợ".

 - 4

Khách sạn Thái Bình A, 725 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 25, nền bị lún nặng bên trái, khiến toàn bộ ngôi nhà 3 tầng bị nghiêng

Trong khi chủ nhà và người trong nhà dửng dưng thì các hộ dân sống xung quanh lại lo lắng, bởi không biết những ngôi nhà nghiêng này sập lúc nào. Nhiều gia đình còn không dám cho trẻ con ra khỏi nhà hoặc chơi đùa trước sân nhà mình, vì sợ nhà sập. Chị Thảo, một hộ dân sống phía sau một căng nhà nghiêng, bức xúc: "Cả 4 năm nay ngày nào gia đình tôi cũng thấp thỏm lo cho... nhà hàng xóm. Bởi nhà hàng xóm có chuyện gì chắc chắn nhà tôi cũng khó an toàn".

 - 5

Người dân tự chống nghiêng bằng cách dùng tôn che đi khoảng hở. Theo nhiều chủ nhà, các thiết bị trong những ngôi nhà nghiêng này như tủ, giường đều phải bắt ốc vít để cố định.

 - 6

Ngôi nhà 134 - Quốc lộ 13, phường 25 bị nghiêng đang có nguy cơ đổ, gây nguy hiểm cho những ngôi nhà xung quanh, song chủ nhà vẫn dửng dưng sinh sống

Chính quyền chỉ phát hiện, thông báo

Dù phát hiện tình trạng nhiều nhà dân trên địa bàn bỗng dưng bị nghiêng đồng loạt, song 4-5 năm nay, chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp giải quyết, chỉ dừng ở việc thông báo đến chủ nhà và các hộ dân sống xung quanh khi phát hiện về trường hợp căn nhà nào đó bị nghiêng. Mục tiêu của những thông báo này là để các hộ dân sống lân cận chủ động di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm. Song thực tế, theo một cán bộ phường 25, làm sao người dân chịu rời khỏi nhà mình để đi tìm chỗ ở mới, chỉ vì nhà người khác có nguy cơ sập!

 - 7

Thông báo của UBND phường 25 đến các hộ dân xung quanh các ngôi nhà có nguy cơ đổ vì nghiêng

Theo ông Nguyễn Đức Dũng, phó chủ tịch UBND phường 26, quận Bình Thạnh, trên địa bàn hiện đang có nhiều nhà nghiêng, có nguy cơ sập đổ cao. Nguyên nhân là do địa chất khu vực này khá yếu, lại nằm gần tuyến đường cửa ngõ thành phố. Thẩm quyền của phường chỉ dừng ở phát hiện, thông báo và hướng dẫn hộ dân chống nghiêng, mà không có quyền cưỡng chế. Mà nếu có cưỡng chế cũng không có kinh phí thực hiện. Tuy nhiên, phường đã gửi toàn bộ thống kê cũng như hồ sơ những ngôi nhà nghiêng này cho phòng quản lý đô thị, song vẫn chưa có hướng xử lý. Các hộ dân cũng cho rằng, sau khi dồn vốn liếng xây dựng nhà thì nay không còn khả năng để giải quyết căn nhà đứng không vững của mình.

 - 8

Chủ nhân ngôi nhà 801/13A đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đã chuyển ra khỏi nhà, bỏ mặc ngôi nhà nghiêng ngả cho phường niêm phong cạnh khu dân cư đông đúc xung quanh

 - 9

Báo cáo của phường 26 rất "dày" danh sách những ngôi nhà nghiêng

Chị Đặng Thu Thủy, chủ ngôi nhà 197 Chu Văn An, cho biết gia đình chị rất muốn chống nghiêng nhà, nhưng nhà bên cạnh không làm thì nhà chị cũng không thể nào thi công được. Lý do chị Thủy đưa ra là hai ngôi nhà này nằm kề nhau và nghiêng cùng hướng, muốn chống nghiêng nhà chị phải phụ thuộc hoàn toàn vào nhà bên cạnh. Mà câu chuyện lớn nhất ở đây là kinh phí thực hiện, chỉ riêng phần khảo sát kiểm định đã lên đến 200 triệu đồng, chưa kể thi công, tốn kém nhưng không biết có hiệu quả hay không.

Trong khi đó, đại diện phòng quản lý đô thị quận Bình Thạnh cho rằng, rất khó kiểm định những ngôi nhà nghiêng vượt quá tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam. Trước mắt chỉ dừng ở kiểm định bằng mắt thường, và chỉ dựa vào báo cáo của các phường, chưa có thiết bị kiểm định khoa học.

Câu chuyện nhà nghiêng tại quận Bình Thạnh cũng đã từng khiến các hộ dân dắt nhau ra tòa. Ngôi nhà 132 Quốc Lộ 13, phường 25 nghiêng khá nặng làm ảnh hưởng đến 134 kế bên. Chủ nhà 134 bức xúc kiện chủ nhà 132 ra tòa. Qua nhiều cấp xét xử, tòa án tối cao đã tuyên buộc chủ nhà 132 phải chống nghiêng ngôi nhà của mình trở lại hướng thẳng đứng và đền bù thiệt hại cho nhà 134. Nhưng cho đến nay, nhà 132 vẫn chưa được chống nghiêng, bởi lý do không có kinh phí. Cơ quan thi hành án cũng không biết phải thi hành bản án này như thế nào.
Theo Thế Yên (Tạp chí Khám phá)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.