CafeLand – Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định sự cạnh tranh của hai cường quốc đang tác động lớn đến kinh tế thế giới và khu vực, GDP Việt Nam sẽ giảm 6.000 tỷ đồng trong 5 năm tới.

Về ứng xử của Việt Nam trước căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, Phó Thủ tướng cho biết, đây là sự quan tâm không chỉ trong nước mà còn của cả thế giới. Bởi nếu cuộc cạnh tranh này tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng đến kinh tế, thương mại toàn cầu. Tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới giảm, cung cầu bị ảnh hưởng.

Với Việt Nam, một nền kinh tế có độ mở tới 200% thì việc chịu tác động mạnh là chắc chắn. Nhấn mạnh điều này, Phó Thủ tướng cho biết, ngay khi vấn đề xảy ra năm 2018, Thủ tướng đã chỉ đạo nghiên cứu đánh giá tình hình.

"Trong ngắn hạn, cuộc chiến thương mại này sẽ thúc đẩy một số mặt hàng xuất khẩu, nhưng dài hạn sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung một số mặt hàng xuất khẩu. Theo tính toán, GDP Việt Nam sẽ giảm 6.000 tỷ đồng trong 5 năm tới do tác động từ chiến tranh thương mại", Phó thủ tướng nói.

Để ứng phó, chúng ta đã xây dựng nhiều kịch bản, đề án, biện pháp cần thiết để bảo đảm kinh tế tiếp tục phát triển, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tránh tác động đến tỷ giá, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong xuất nhập khẩu, cải thiện môi trường đầu tư.

Ông cho biết, tình hình hiện nay cũng mở ra xu hướng chuyển dịch đầu tư nước ngoài. Có sự chọn lọc đầu tư vào lĩnh vực chúng ta ưu tiên, phát triển chất lượng, bảo đảm công nghệ, môi trường. Đồng thời, hết sức cảnh giác hàng hóa thông qua Việt Nam xuất khẩu phải có biện pháp phòng vệ tránh gian lận thương mại.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.