CafeLand – Ngập lụt đang là vấn đề môi trường mà các thành phố ở Mỹ phải đối mặt. Do đó, sự ra đời vật liệu lát vỉa hè siêu thấm nước, chống ngập lụt đang mang đến một giải pháp cho các thành phố này.

Năm 2017, cơn bão Harvey thổi vào thành phố Houston (Mỹ) đã trút một lượng nước cao tới 60 inch (152,4 cm) khiến cho cả thành phố ngập trong biển nước. Các tuyến đường cao tốc thành sông, gây ngập lụt gần 100.000 ngôi nhà và giết chết 68 người.

Khi mưa lớn, cống thoát nước mưa dễ bị tràn và nước không thể thoát. Lượng nước không thoát được sẽ gây ô nhiễm môi trường nước.

Các loại vật liệu làm vỉa hè được sử dụng trước đây cũng có khả năng thấm nước nhưng vẫn còn hạn chế. Các vật liệu được tạo ra với những khoảng trống lớn trên bề mặt để nước có thể chảy qua, nhưng những khoảng trống lớn này rất dễ bị tắc nghẽn do bụi bẩn, mảnh vụn.

Để giảm thiểu tác động từ nguồn nước mưa, năm 2015 công ty khởi nghiệp về giải pháp thoát nước mưa AquiPor đã được thành lập và tiến hành nghiên cứu một loại vật liệu làm vỉa hè mới có khả năng thấm nước và giảm ô nhiễm để thay thế cho các vật liệu trước đây.

Loại vật liệu này được thiết kế với các lỗ nhỏ có thể cho nước chảy qua, nhưng các chất ô nhiễm như kim loại hòa tan bám vào các vật liệu rắn ở trên bề mặt thay vì chảy vào mạch nước ngầm.

Tính năng của các vật liệu làm vỉa hè, làm đường.

Đến nay, AquiPor đang tiến hành những bước cuối cùng để có thể đưa vật liệu này ứng dụng vào thực tế trong năm 2021.

Theo đó, AquiPor sẽ sản xuất vật liệu này để ứng dụng cho các bãi đậu xe, quảng trường, vỉa hè và các bề mặt lát đá khác. Hiện công ty chưa thử nghiệm vật liệu cho làm đường vì yêu cầu kỹ thuật cao hơn.

Đối với các thành phố, giải pháp này có thể rẻ hơn so với việc nâng cấp các cơ sở hạ tầng thoát nước mưa khác. Ví dụ, ở Spokane (Washington), nơi công ty AquiPor đặt trụ sở, họ tính toán rằng thành phố cần chi khoảng 350 triệu USD cho các đường hầm và bể chứa nước mưa mới, trong khi đó chỉ cần khoảng 5 triệu USD để xây thêm vỉa hè bằng vật liệu mới ở các khu vực lân cận.

Thảo Uyên (Fast Company)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.