Ga đường sắt Sóng Thần (Bình Dương) là một trong những ga hàng hóa lớn nhất khu vực phía Nam. Trong thời gian tới, ga này sẽ được đầu tư nâng cấp để có thể thực hiện những chuyến tàu vận chuyển nông sản đi thẳng tới Trung Quốc.

Chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm 2024 xuất phát từ ga Sóng Thần

Ga Sóng Thần là một trong những đầu mối giao thông vận tải ở khu vực phía Nam, nằm cạnh Khu công nghiệp Sóng Thần, tiếp giáp giữa tỉnh Bình Dương với TP.HCM và Đồng Nai, có hệ thống đường quốc lộ, liên tỉnh, bến cảng…

Hiện nay Ga Sống Thần quản lý hơn 20ha và hệ thống kho bãi, phương tiện vận chuyển, xếp dỡ. Nhà ga có 17 đường ray với sức chứa trên 350 toa xe, 5 kho chứa hàng. Năng lực xếp dỡ của ga đạt 2.000 tấn xếp dỡ/ngày đêm.

Mới đây, chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên trong năm 2024 đã khởi hành từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc.

Chuyến tàu này gồm 21 toa chở nông sản. Dự kiến sẽ mất từ 9 – 10 này để đến khu vực Trịnh Châu và Hà Nam của Trung Quốc.

Theo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, đây là chuyến tàu được ngành đường sắt Việt Nam và Trung Quốc cùng tổ chức thực hiện nhằm tăng cường kết nối logistics, thúc đẩy tiêu thụ và xuất nhập khẩu trên tuyến vận tải hàng hoá hai nước.

Theo kế hoạch, mỗi tuần tại Ga Sóng Thần sẽ có một chuyến tàu liên vận chở hàng hóa đi Trung Quốc. Hàng hóa tại Bình Dương và các tỉnh thành lân cận sẽ được tập trung tại Sóng Thần sau đó vận chuyển ra ga Yên Viên, Giáp Bát (Hà Nội) rồi chuyển tiếp qua tàu liên vận quốc tế đi Trung Quốc.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai đầu tư nâng cấp ga Sóng Thần để đạt năng lực khai thác 3,5 triệu tấn mỗi năm.

Sau khi được đầu tư, các chuyến tàu liên vận xuất phát từ ga Sóng Thần sẽ chạy thẳng tới Trung Quốc, quá cảnh sang nước thứ ba và ngược lại, thay vì phải chuyển tiếp ở các ga trong nước như hiện nay.

Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố, trong năm 2023, thương mại hàng hóa của Việt Nam với Trung Quốc đạt 173,3 tỉ USD, trong đó nhập khẩu 111,6 tỉ USD, giảm 5,9%, xuất khẩu 61,7 tỷ USD, tăng 6,4% so với năm trước.

Riêng với các sản phẩm nông nghiệp, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt đạt 11,5 tỉ USD, tăng 18% so với 2022 và chiếm tỷ trọng 23,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp.

Cụ thể, tính đến hết tháng 11/2023, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 3,4 tỉ USD, lập kỷ lục mới và vượt xa con số 1,5 tỉ USD của cả năm 2022. Xuất khẩu thuỷ sản đạt gần 1,25 tỉ USD; sắn và các sản phẩm sắn đạt 1,05 tỉ USD; cao su đạt 1,97 tỉ USD; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,55 tỉ USD.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.