Lần đầu tiên tại Việt Nam có một tòa nhà trồng tới 50.000 cây xanh. Để tìm hiểu kỹ hơn về kết cấu, kiến trúc đặc biệt của tòa nhà cũng như những giải pháp được áp dụng, chúng tôi có cuộc trò chuyện với Kiến trúc sư Nguyễn Thượng Quân, “cha đẻ” của tòa nhà Forest In The Sky – Flamingo Đại Lải.

Tòa nhà xanh được trồng hơn 50.000 cây xanh và tích hợp các công nghệ hiện đại nhất

Forest in the Sky – thực sự vô cùng ấn tượng ngay từ cái tên, xin ông chia sẻ về ý tưởng thực hiện “rừng giữa trời”?

Từ lâu, mong ước của tôi là kiến tạo một không gian sống xanh thực sự nhằm đảm bảo một môi trường sống trong lành và hài hòa với thiên nhiên, đưa thiên nhiên trở thành một bộ phận không thể tách rời với kiến trúc. Forest In The Sky ra đời với ý nghĩa là “rừng xanh giữa trời”. Không chỉ là một tòa nhà được phủ xanh bởi hàng vạn cây cối, Forest In The Sky còn đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn của kiến trúc xanh: sử dụng tài nguyên năng lượng hiệu quả; sử dụng vật liệu không nung; chất lượng môi trường sống; kiến trúc hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến, bản sắc; tính xã hội – nhân văn, bền vững…

Tuy nhiên, để có thể đưa cây xanh lên những tầng cao, tạo nên những khu rừng giữa trời, để cả tòa nhà là một rừng hoa đầy màu sắc và biến ý tưởng thành hiện thực chúng tôi đã mất rất nhiều năm để nghiên cứu về phương án kiến trúc, về vật liệu, công sức…

Xin ông cho biết, có thực sự là tòa nhà Forest In The Sky sẽ trồng 50.000 cây xanh?

Đúng như tên gọi Forest In The Sky – Rừng xanh trên bầu trời, tòa nhà sẽ là một khu rừng thẳng đứng với hơn 50.000 cây xanh. Sự kết hợp xen kẽ giữa cây lớn, cây nhỏ và cây dây leo tại các khu vườn trên cao khắp bốn mặt của tòa nhà sẽ có chức năng hấp bụi trong không khí giúp thanh lọc không khí, giảm tiếng ồn, tạo ra môi trường sống gần gũi với thiên nhiên…

Kết cấu của công trình có gì đặc biệt để đảm bảo cho việc chống thấm cũng như độ bền của công trình?

Để đảm bảo cho việc trồng cây lớn ở các tầng cũng như phần mái, lớp đất nền được thiết kế với độ sâu phù hợp. Chúng tôi sử dụng công nghệ mái xanh hiện đại, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, làm mát tự nhiên mà không ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà nhờ hệ thống thoát nước thông minh. Công nghệ này chúng tôi đã nghiên cứu và thử nghiệm trong gần 10 năm tại Flamingo Đại Lải Resort.

Vậy việc trồng một lượng cây xanh “khổng lồ” trên cao như vậy có gây ra khó khăn cho việc chăm sóc, thưa ông?

Các loại cây được chọn để trồng tại Forest In The Sky đều là những loại thích hợp với thổ nhưỡng, có khả năng thích nghi với khí hậu vùng, việc này sẽ giúp giảm công chăm bón. Bên cạnh đó, chúng tôi đã bố trí hệ thống thu nước mưa và nước thải sau đó sử dụng công nghệ xử lý nước thải để nước đạt tiêu chuẩn nước sạch loại A và cung cấp ngược trở lại hệ thống tưới nước tự động để tưới cây.

Các căn biệt thự được thiết kế sang trọng và theo phong cách mở

Các căn biệt thự đều được thiết kế theo phong cách mở với số lượng cây xanh gần như phủ kín và còn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của kiến trúc xanh, chắc hẳn việc sử dụng năng lượng của Forest In The Sky cũng sẽ được giảm tải đi rất nhiều, thưa ông?

Áp dụng theo các tiêu chuẩn khắt khe của kiến trúc xanh EDGE - một hệ tiêu chuẩn đánh giá của Tổ chức IFC, chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ tòa nhà để có thể tiết kiệm năng lượng đến mức tối đa. Cụ thể, tòa nhà này sẽ tiết kiệm 45% năng lượng; 22,3% nguồn nước; các giải pháp tiết kiệm vật liệu 37,4%.

Trong các căn biệt thự, chúng tôi sử dụng đèn LED và các thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nguồn nước, hệ thống điều hòa tiết kiệm năng lượng VRV, hệ thống tự động cảm biến ánh sáng…

Forest In The Sky được trang bị hệ thống sensor cảm biến tự động, thông gió “tươi” - dùng không khí sạch tự nhiên của núi rừng Đại Lải cho các hành lang, sảnh thang và không gian công cộng... Toàn bộ tòa nhà được cấp nước nóng tập trung bằng các hệ thống năng lượng mặt trời, công suất đáp ứng 50% nhu cầu sử dụng nước nóng của tòa nhà. Bên cạnh đó, tòa nhà còn sử dụng hệ thống máy bơm nhiệt (heat pump) tiết kiệm năng lượng. Heat pump rất an toàn và tiết kiệm được 3/4 điện năng tiêu thụ do hiệu suất thiết bị đạt tới 400%.

Theo TTDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.