CafeLand - Fitch Solutions dự báo, nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,5% mỗi năm trong thập kỷ tới khi chính phủ đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và cải thiện cơ sở hạ tầng.

Người dân đeo khẩu trang khi đi mua sắm tại một khu chợ trong khu phố cổ ở Hà Nội, ngày 15/8. Ảnh: Bloomberg

Dự báo của công ty nghiên cứu thị trường là thấp hơn mục tiêu tăng trưởng 6,5-7 phần trăm của chính phủ cho giai đoạn 2021-25.

Fitch cho biết các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam sẽ giúp Việt Nam mở rộng khả năng tiếp cận thị trường bên ngoài và tránh phụ thuộc quá mức vào một đối tác thương mại duy nhất.

Việt Nam có kế hoạch ưu tiên nhập khẩu máy móc và thiết bị công nghệ cao.

"Điểm khác biệt chính trong chiến lược kinh tế trong tương lai là mục tiêu của chính phủ là nâng cao chuỗi giá trị và phát triển ngành công nghệ cao của mình”.

Tuy nhiên, điều này sẽ đòi hỏi sự gia tăng các cấp độ kỹ năng và chỉ có thể cải thiện từ từ trong thập kỷ tới.

"Chúng tôi cho rằng sự thiếu hụt kỹ năng sẽ gây trở ngại cho sự phát triển của đất nước trong chuỗi giá trị”, theo Fitch.

Về phát triển cơ sở hạ tầng, trong 5 năm tới, Việt Nam có kế hoạch hoàn thành cụm phía Đông của đường cao tốc Bắc Nam, giai đoạn đầu của sân bay quốc tế Long Thành và hơn 1.700 km đường ven biển từ phía Bắc tỉnh Quảng Ninh. về phía Nam tỉnh Cà Mau.

Nhưng việc phê duyệt giấy phép và thu hồi đất chậm trễ có khả năng làm trì hoãn các dự án cơ sở hạ tầng.

Chính phủ đặt mục tiêu thâm hụt ngân sách là 3,7% GDP trong 5 năm tới.

"Điều này ngụ ý rằng chính phủ dự định vay nhiều hơn để tài trợ cho các khoản chi tiêu trong những năm tới”.

Chính phủ cũng đặt mục tiêu giữ nợ công ở mức 47,5% GDP, dưới giới hạn 65%, mà Fitch cho rằng đây là mục tiêu có thể đạt được do tiềm năng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.

Tăng trưởng GDP của Việt Nam chỉ đạt 2,9 phần trăm vào năm ngoái do Covid-19 mặc dù đây là một trong số ít nền kinh tế trên thế giới đạt được mức tăng trưởng dương.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.