CafeLand – Sau phiên họp 2 ngày từ 14 - 15/3, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25% từ 0,75% lên 1%, đồng thời báo hiệu Fed có thể nâng lãi suất thêm 2 lần trong năm nay và 3 lần trong năm tới.

Đây là lần thứ 2 trong 3 tháng qua Fed quyết định nâng lãi suất cơ bản trong bối cảnh nền kinh tế phát triển, tình hình lạm phát và việc làm được cải thiện đáng kể. Các nhà đầu tư hy vọng các chính sách tài khóa tích cực của Donald Trump sẽ cho phép Fed nhượng lại vai trò thúc đẩy kinh tế cho Quốc hội Mỹ và Nhà Trắng.

Động thái này được dự báo từ trước nhưng lãi suất tăng sẽ đẩy lợi suất trái phiếu Chính phủ giảm sút, trong khi các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán lại tăng cao.

Cũng tại cuộc họp tháng 3/2017, các quan chức Fed đã giữ nguyên dự báo GDP trong năm 2017 ở mức 2,1%, nhưng lại nâng dự báo GDP trong năm 2018 từ 2% lên 2,1% và ước tính tốc độ tăng trưởng kinh tế trong dài hạn vẫn ở mức 1,8%. Tỷ lệ thất nghiệp sẽ còn 4,5% cuối năm nay và giữ nguyên đến năm 2019.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) – cơ quan tạo lập chính sách tiền tệ của Fed kỳ vọng lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát, gia tăng nhẹ vào năm 2017 từ 1,8% - 1,9% chạm gần vào mức mục tiêu mà Fed đang hướng tới là 2%.

Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen lạc quan vào tương lai của nền kinh tế và quyết định tăng lãi suất. Lạm phát đang ở mức kỳ vọng cũng như nền kinh tế tăng trưởng tốt, tỷ lệ thất nghiệp giảm, nhiều người lạc quan về triển vọng lao động, Fed dự kiến sẽ nâng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay theo đúng như dự báo hồi tháng 12/2016.

Châu An (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.