CafeLand – Sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày từ 12 – 13/6/2018, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định nâng lãi suất cơ bản ngắn hạn thêm 0,25% từ mức 1,75% lên 2% và phát tín hiệu từ nay đến cuối năm lãi suất có thể tăng thêm 2 lần nữa.

Việc FED tăng lãi suất cho vay cơ bản ở mức khoảng từ 1,75% đến 2% cho thấy khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ, mức tăng trên thị trường việc làm và lạm phát gần đạt tới mức mục tiêu của FED.

Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) cũng phát đi thông báo cho thấy sự lạc quan hơn về tăng trưởng kinh tế và lạm phát. Theo FOMC, tăng trưởng kinh tế Mỹ đã được tăng ở một tốc độ vững chắc, tỷ lệ thất nghiệp giảm và chi tiêu hộ gia đình đã tăng lên.

Tỷ lệ lạm phát được dự báo sẽ đạt mức mục tiêu 2%, mức lạm phát dự báo này được coi là một điểm sáng, bởi trong suốt những năm qua, các nhà hoạch định chính sách FED luôn lo ngại lạm phát thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2%.

Kinh tế Mỹ dự báo sẽ tăng trưởng 2,8% trong cả năm 2018 và tăng 2,4% trong năm 2019. Tỷ lệ thất nghiệp, hiện ở mức thấp nhất 18 năm là 3,8%, được dự báo giảm còn 3,6% so với mức dự báo 3,8% mà FED đưa ra hồi tháng 3. Năm 2019 lãi suất có thể tăng 3 lần.

Kinh tế Mỹ tăng trưởng vững và thị trường việc làm khả quan đã tạo điều kiện cho FED có 7 lần nâng lãi suất kể từ cuối năm 2015 đến nay. Những tuyên bố thận trọng về lãi suất trước kia của FED dần được loại bỏ các tuyên bố của ngân hàng trung ương này.

Dự báo kinh tế mới của FED đưa ra cho thấy FED sẽ đẩy nhanh tiến độ tăng lãi suất trong những tháng sắp tới, có thể có thêm hai lần nâng lãi suất nữa trong thời gian còn lại của năm 2018, thay vì chỉ 1 lần như dự báo trước đây.

Châu An (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.