CafeLand - Hôm thứ Tư vừa qua, chủ tịch Ngân hàng trung ương Mỹ cho biết Cục dự trữ Liên bang (Fed) sẽ không tăng lãi suất trong thời gian tới sau khi nền kinh tế Mỹ chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất trong một thập kỷ.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, Jerome Powell

Ủy ban Thị trường mở Liên bang của Fed (FOMC) cho biết họ đang giữ mức lãi suất chuẩn từ 0% đến 0,25% như một cách nhằm ngăn chặn sự sụp đổ kinh tế trước đại dịch Covid-19. Họ cũng hy vọng sẽ duy trì mức lãi suất này cho đến khi thị trường phục hồi trở lại.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, đại dịch Covid-19 đã làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu và khiến tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ giảm 4,8% trong quý 1-2020.

Mike Fratantoni, nhà kinh tế đến từ Hiệp hội Ngân hàng cho vay thế chấp và cũng là đại diện cho ngành bất động sản, dự báo GDP sẽ giảm ở mức hai con số trong quý 2.

Trong một cuộc họp báo, chủ tịch Fed, ông Jerome Powell thừa nhận việc phục hồi nền kinh tế của Mỹ sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn trong bối cảnh thị trường tài chính không ổn định.

“Chúng tôi sẽ không vội vàng trong việc tăng lãi suất”, ông Jerome Powell cho biết.

Mức lãi suất gần như bằng không sẽ giúp các nhà đầu tư bất động sản dễ dàng hơn trong việc đi vay. Tuy nhiên, điều đó đồng nghĩa là các tài khoản tiết kiệm của người tiêu dùng thực tế sẽ không có nhiều sự tăng trưởng, ông George Ratiu, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Realtor.com cho biết.

“Với những người tìm mua nhà đang dựa vào các khoản tiền tiết kiệm của mình, lợi nhuận biên thấp sẽ làm gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến họ”, ông George Ratiu, chuyên gia kinh tế của trang Realtor.com cho biết.

“Ngoài ra, đối với nhiều người già và những người không có thu nhập ổn định, mức lãi suất thấp nhiều khả năng khiến họ giảm chi tiêu và có thể dẫn mọi người đến các khoản đầu tư rủi ro để có lợi nhuận cao hơn” ông Ratiu cho biết thêm.

FOMC cũng cho biết sẽ tiếp tục mua chứng khoán kho bạc và chứng khoán thương mại để giúp thị trường tiếp tục hoạt động.

Thị trường tài chính dường như cũng phản ứng tích cực với tuyên bố của Fed khi số điểm của chỉ số S&P 500 đã tăng lên 2,7%. Các nhà đầu tư vào quỹ tín thác đầu tư bất động sản cũng lạc quan khi chỉ số FTSE Nareit All REITs tăng 1,6%.

Các doanh nghiệp cho vay của Fed sẽ tăng các dòng tín dụng cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, những người đang cố gắng duy trì các hoạt động trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, việc này sẽ mất tương đối nhiều thời gian để thực hiện.

“Nếu nhu cầu hỗ trợ của các doanh nghiệp lớn hơn những gì chúng tôi dự tính, chúng tôi sẽ mở rộng quỹ. Và chúng tôi có khả năng để thực hiện điều đó”, ông Powell cho biết.

  • Doanh số bán nhà tại Mỹ bắt đầu tăng trở lại

    Doanh số bán nhà tại Mỹ bắt đầu tăng trở lại

    CafeLand - Doanh số nhà ở tại Mỹ đã chững lại rõ rệt vào cuối tháng 3, thời điểm đại dịch Covid-19 gây ra ảnh hưởng xấu đến cả nền kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Giờ đây, mọi thứ dường như đã quay trở lại.

Anh Nguyễn (The Real Deal)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.