CafeLand - Doanh số nhà ở tại Mỹ đã chững lại rõ rệt vào cuối tháng 3, thời điểm đại dịch Covid-19 gây ra ảnh hưởng xấu đến cả nền kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Giờ đây, mọi thứ dường như đã quay trở lại.

Theo Công ty tư vấn bất động sản John Burns (JBRC), mặc dù doanh số nhà bán ra trong tháng 3/2020 đã giảm tới 85% so với con số trung bình cùng kỳ hàng năm, nhưng trong hai tuần qua, con số này đã bắt đầu tăng lên.

“Mặc dù mức tăng chưa cao nhưng đã có nhiều dấu hiệu tích cực trên thị trường nhà ở”, Devyn Bachman, Giám đốc nghiên cứu của JBRC, cho biết. Cô cũng lưu ý rằng đã có nhiều người từ bỏ việc thuê nhà và sẵn sàng cho việc mua nhà ở mới.

Trong nghiên cứu của mình, Bachman nhận thấy nhu cầu mua nhà ở đã tăng lên đáng kể thời gian gần đây, đặc biệt là với các cặp vợ chồng trẻ, những người có thu nhập ở mức ổn định.

“Tuần qua, chúng tôi đã ghi nhận mức tăng doanh số bán hàng cũng như lượng người truy cập vào trang web của công ty”, ông Stephen Paul, phó chủ tịch điều hành của Mid-Atlantic Builders, một công ty xây dựng có trụ sở tại bang Marryland, cho biết.

Ông Paul cũng cho biết Mid-Atlantic Builders hiện đang lên kế hoạch nhắm đến phân khúc nhà ở đầu cơ.

Zillow, một trong những trang web về bất động sản lớn nhất tại Mỹ, cho biết vào cuối tuần trước, lưu lượng người truy cập để tìm kiếm thông tin về nhà ở nói riêng và bất động sản nói chung đã tăng lên đáng kể trong tháng 4.

Trong khi số lượng tổng thể vẫn còn rất thấp, ngành xây dựng vẫn có thể là một trong những ngành đầu tiên phục hồi sau giai đoạn giãn cách xã hội.

Nhiều nhà xây dựng và các công ty bất động sản đã chuyển đổi mô hình từ tham quan trực tiếp các dự án sang việc tham quan từ xa, với sự trợ giúp của các ứng dụng công nghệ.

Bên cạnh đó, nguồn cung cũng là một điều đáng lo với ngành xây dựng. Thị trường hiện tại đang thiếu hụt nguồn cung. Một phần là vì nhiều người bán đã quyết định rút tài sản của mình khỏi thị trường do lo ngại đại dịch Covid-19 sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Các nhà xây dựng có thể sẽ đưa ra các ưu đãi mới để thúc đẩy nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, hầu hết các công ty xây dựng cũng đều có dịch vụ cho vay thế chấp nội bộ, giúp quá trình mua nhà trở nên dễ dàng hơn nhiều đối với những người gặp khó khăn trong đợt giãn cách xã hội vừa qua.

“Tôi nghĩ rằng người tiêu dùng rất muốn được hưởng những thỏa thuận đặc biệt”, Bachman cho biết.

Các biện pháp cách ly sẽ có tác động lâu dài đến những người đang sinh sống và làm việc tại Mỹ. Với mật độ dân cư dày đặc, cùng với đó là việc gặp khó khăn tài chính khi hàng loạt doanh nghiệp và công ty buộc phải đóng cửa đã khiến nhiều người phải ở trong những căn nhà chật chội.

Một khi các công ty nới lỏng các chính sách với nhân viên đang làm việc tại nhà, thái độ của họ khi ra khỏi nhà và quay trở lại các văn phòng làm việc có thể cũng thay đổi.

Ngoài ra, giá xăng thấp kỷ lục cũng là một yếu tố tác động lớn. Có người sẽ chọn việc đến văn phòng làm việc sớm, nhưng cũng có người sẽ không làm như vậy

Millennials, hay còn được gọi là thế hệ Y (những người sinh ra trong khoảng thời gian từ 1980 – 1999), cho biết họ thích sử dụng phương tiện giao thông công cộng hơn, và họ thường tìm đến những trung tâm bán lẻ, nhà hàng có thể đi bộ tới được. Khi nhiều công ty xây dựng phát triển thêm các loại hình đường phố như vậy, có thể sẽ có sự đổi mới trong xã hội.

Anh Nguyễn (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.