Bởi đà đi lên của đồng nhân dân tệ không ổn định, vấn đề thâm hụt thương mại Trung – Mỹ vẫn không thể được giải quyết.
FED: Đồng nhân dân tệ tăng giá chưa đủ mạnh

Theo FED tại Cleverland, quyết định nâng giá đồng nhân dân tệ so với đồng USD của Trung Quốc sẽ không thể làm giảm thâm hụt thương mại Mỹ bởi đồng nhân dân tệ tăng giá không bền.

Từ ngày 19/06/2010 khi Trung Quốc chính thức công bố bỏ chế độ neo tỷ giá đồng nhân dân tệ vào đồng USD, đồng nhân dân tệ đã tăng giá được 0,7% so với đồng USD.

Thâm hụt thương mại của Trung Quốc với Mỹ tăng lên mức 22,3 tỷ USD trong tháng 5/2010 và có mức tăng mạnh nhất từ tháng 10/2009.

Ông Owen Humpage, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Cleveland Fed, trong nghiên cứu mới nhất đã viết: “Việc nâng giá đồng nhân dân tệ sẽ khiến giá hàng hóa của Trung Quốc tại Mỹ tăng lên, hạ giá của hàng hóa Mỹ, và giảm thâm hụt thương mại Trung – Mỹ. Thế nhưng nếu đồng nhân dân tệ không tăng giá đáng kể, sẽ chẳng có thay đổi nào xảy ra.”

Các nhà hoạch định chính sách của Mỹ đã hối thúc Trung Quốc nâng giá đồng nhân dân tệ bởi cho rằng phía Trung Quốc đã duy trì đồng nhân dân tệ ở mức giá thấp giả tạo để đảm bảo lợi thế cho các công ty xuất khẩu.

Lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Mỹ ngày 20/07/2010 đã tuyên bố Quốc hội Mỹ sẽ tính đến biện pháp trừng phạt thương mại chống Trung Quốc về việc đã thao túng đồng nội tệ.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) mới đây đã nhận xét đồng nhân dân tệ đang bị định giá thấp và rằng việc nâng giá đồng nhân dân tệ cũng mang lại nhiều lợi ích cho Trung Quốc. Đại diện IMF tuy nhiên từ chối đưa ra con số cụ thể.

Phiên giao dịch ngày hôm qua, đồng nhân dân tệ giao dịch với đồng USD ở mức 6,7778 nhân dân tệ/USD. Tỷ giá đồng nhân dân tệ sau 12 tháng cho thấy đồng tiền này có thể tăng giá 1,3% trong 12 tháng tới.

Cho tới tháng 6/2010, Trung Quốc đã duy trì tỷ giá đồng nhân dân tệ ở mức 6,83 nhân dân tệ/USD để giúp bảo vệ cho lợi nhuận của các công ty xuất khẩu khỏi khủng hoảng tài chính toàn cầu. Từ năm 2005 đến năm 2008, đồng nhân dân tệ tăng giá 21%.

Cafeland.vn

Theo Bloomberg

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland