Tăng trưởng việc làm tháng 1 tại Mỹ cao hơn dự kiến, trong khi tăng trưởng tiền lương cao nhất trong 8,5 năm có thể khiến Fed thêm tự tin để tăng lãi suất ngay tại cuộc họp tháng 3 tới, thậm chí có thể tăng nhanh hơn dự kiến ban đầu.
Bộ Lao động Mỹ hôm thứ Sáu (2/2) công bố, nền kinh tế lớn nhất thế giới tạo thêm được 200.000 việc làm mới trong tháng đầu năm, sau khi tăng thêm 160.000 việc làm mới trong tháng trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn duy trì ở mức thấp nhất 17 năm là 4,1%.
Trong khi các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Reuters dự báo, tăng trưởng việc làm tháng 1 ở mức 180.000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp không thay đổi ở mức 4,1%.
Đáng chú ý, tiền lương bình quân theo giờ tiếp tục tăng 0,3% trong tháng 1 lên 26,74 USD, sau khi tăng 0,4% trong tháng 12. Điều này đã đẩy mức tăng trưởng tiền lương hàng năm lên mức 2,9% trong tháng 1 từ mức 2,7% của tháng 12. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 6/2009.
Báo cáo việc làm cho thấy động lực mạnh mẽ của kinh tế Mỹ và có thể khiến Fed tự tin hơn với việc tăng lãi suất thêm nhiều lần nữa trong năm nay. Trước đó, Fed dựu kiến sẽ tăng lãi suất thêm 3 lần nữa trong năm nay và 3 lần trong năm 2019 sau khi đã tăng lãi suất 3 lần vào năm 2017.
Scott Anderson - Chuyên gia kinh tế tại Bank of the West ở San Francisco cho biết, sự gia tăng tốc độ tăng trưởng tiền lương đã đả phá quan điểm tăng trưởng tiền lương vẫn còn mờ nhạt.
Còn nhớ, trong thông cáo phát đi sau khi kết thúc cuộc họp chính sách tháng 1 hôm thứ Tư, các quan chức Fed đã cho thấy sự lạc quan rằng lạm phát sẽ tăng lên theo hướng mục tiêu của ngân hàng trung ương trong năm nay. Các nhà hoạch định chính sách, mặc dù vẫn giữ nguyên lãi suất, đã mô tả thị trường lao động là “tiếp tục mạnh lên” và hoạt động kinh tế “tăng với tốc độ vững chắc”.
Hiện thị trường tài chính Mỹ đang định giá Fed sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên trong năm nay ngay tại cuộc họp diễn ra vào tháng 3 tới. Giá của trái phiếu Kho bạc Mỹ sụt giảm, đẩy lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng lên cao trong 4 năm do các nhà đầu tư lo ngại lạm phát tại Mỹ sẽ tăng cao hơn. Đồng USD cũng bật tăng mạnh từ mức đáy 3 năm, trong khi chứng khoán Mỹ giao dịch ở mức thấp hơn.
Hoàng Nguyên (TBNH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.