CafeLand - Ủy ban châu Âu dự định sẽ tiếp tục tăng cường phòng thủ thương mại đối với các sản phẩm thép nhập khẩu vào đầu tháng 10 tới. Quyết định này được đưa ra khi lượng thép nhập khẩu từ bên ngoài vẫn tiếp tục tràn vào các nước thành viên của EU, nhất là Trung Quốc.

EU tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng hộ thương mại để bảo vệ ngành thép trong nước

“Một cuộc chiến tranh thương mại về thép đang diễn ra giữa EU và Trung Quốc", một quan chức EU nói về quyết định này của Liên minh châu Âu.

Trong năm qua, Ủy ban châu Âu đã áp thuế chống bán phá giá lên nhiều sản phẩm thép nhập khẩu như thép thanh, thép cacbon cán nguội và thép không gỉ cán nguội. Các sản phẩm này chủ yếu của Trung Quốc, với mức thuế dao động từ 18,4 - 25,3%.

Mặc dù vậy, trên thực tế, theo số liệu thống kê của EU, lượng thép cacbon nhập khẩu tính đến tháng 5/2016 vẫn tăng 21%. Trong đó, thép Trung Quốc chiếm 27% tổng lượng nhập khẩu. Còn thép không gỉ tăng 17% so với cùng kỳ.

Eder, Chủ tịch Hiệp hội thép thế giới, hy vọng các biện pháp này sẽ mang lại kết quả nhất định vào mùa thu này.

Đối với Trung Quốc, quốc gia sản xuất một nửa thép của thế giới với khoảng 1,6 tỷ tấn thép đã cố gắng nỗ lực để giảm khoảng 300 triệu tấn dư thừa trong thời gian gần đây do sức ép cáo buộc từ nhiều nước khác trên thế giới. Song còn nhiều ý kiến cho rằng chính quyền Bắc Kinh vẫn hỗ trợ cho các doanh nghiệp thép trong nước tiếp tục sản xuất để xuất khẩu ra nước ngoài.

Bắc Kinh phủ nhận các công ty nước này bán phá giá hoặc bán thép dưới giá thị trường. Bắc Kinh cho rằng sự dư thừa thép toàn cầu hiện nay là do cầu sụt giảm mạnh kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Lý do này khiến nhiều nước châu Á và Mỹ không đồng ý. Mới đây, Mỹ cũng đã áp thuế lên tới 450% đối với một số loại thép của Trung Quốc.

Việc tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại đối với thép nhập khẩu từ nước ngoài và chủ yếu là nhắm vào Trung Quốc cho thấy một cuộc chiến tranh thương mại thép đang diễn ra giữa Châu Âu và Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều ý kiến ủng hộ quyết định này của EU.

"Đã có sự thay đổi trong sự quyết định của các thành viên EU mà chúng tôi hoan nghênh, nhưng chúng tôi sẽ kêu gọi họ làm nhiều hơn để có hiệu quả bảo vệ ngành công nghiệp", một phát ngôn viên của Hiệp hội thép châu Âu nói.

Dự kiến, EU ​​sẽ quyết định thuế chống bán phá giá sơ bộ với thép tấm và thép cuộn cán nóng từ Trung Quốc trong tháng 11 tới.

Ủy ban châu Âu từ chối bình luận về các biện pháp phòng vệ thương mại trong tương lai.

Hiện, Ủy ban này có 37 biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp cho các sản phẩm thép nhập khẩu từ các nước, trong đó có 15 biện pháp liên quan đến Trung Quốc.

  • Thép Trung Quốc "đội lốt" Việt Nam xuất sang EU?

    Thép Trung Quốc "đội lốt" Việt Nam xuất sang EU?

    DN Trung Quốc bị nghi ngờ bán thép vào Việt Nam, sau đó để DN Việt xuất khẩu sang EU nhằm tránh thuế chống bán phá giá.

  • Mỹ có thể bị kiện vì áp thuế mạnh tay với thép Trung Quốc

    Mỹ có thể bị kiện vì áp thuế mạnh tay với thép Trung Quốc

    Bộ Thương mại Trung Quốc vừa cho biết, phíaTrung Quốc có thể kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để bảo vệ ngành công nghiệp sản xuất thép của nước này, sau khi Mỹ cho rằng một số sản phẩm thép nhập khẩu gây tổn hại các nhà sản xuất thép của Mỹ.

  • Trung Quốc cáo buộc Mỹ gây tổn hại thép thế giới

    Trung Quốc cáo buộc Mỹ gây tổn hại thép thế giới

    CafeLand – Đáp trả việc Mỹ nghi ngờ và điều tra các công ty thép Trung Quốc sử dụng bí mật thương mại đánh cắp để ghìm đối thủ cạnh tranh, bán phá giá, nhà sản xuất thép lớn hàng đầu Trung Quốc Hebei Iron & Steel vừa lên tiếng cáo buộc việc làm này của Mỹ là vi phạm quy định WTO và gây ảnh hưởng đến thương mại ngành thép toàn cầu.

  • Mỹ tăng thuế nhập khẩu thép Trung Quốc lên gấp 5 lần

    Mỹ tăng thuế nhập khẩu thép Trung Quốc lên gấp 5 lần

    CafeLand - Mỹ vừa tăng thuế nhập khẩu đối với sản phẩm thép tấm cán nguội nhập khẩu từ Trung Quốc lên hơn gấp 5 lần, sau khi cáo buộc nước này bán sản phẩm dưới giá thị trường, hãng tin BBC cho hay.

  • Thép Trung Quốc “tràn ra” nước ngoài để giảm áp lực dư cung

    Thép Trung Quốc “tràn ra” nước ngoài để giảm áp lực dư cung

    CafeLand – Trung Quốc vừa cho biết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất thép của nước này tăng công suất tại các nhà máy ở nước ngoài, đồng thời kiểm soát các nhà máy trong nước. Đây là một phần của nỗ lực hạn chế nguồn cung và dư thừa sản lượng thép, nguyên nhân chính bị nhiều nước cáo buộc có thể dẫn đến khủng hoảng thép trên toàn cầu vừa qua.

Thịnh Châu (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.