Emico cầu khách hàng tham dự hội nghị khách hàng để nghe giải thích lý do chậm bàn giao nhà phải mang sổ hộ khẩu và cả… giấy đăng ký kết hôn.

Được mời dự Hội nghị khách hàng để nghe giải thích lý do dự án chậm bàn giao nhà. Thế nhưng, nhiều khách hàng đã không thể tham dự, vì ngoài yêu cầu khách hàng đem theo hợp đồng gốc, giấy chứng minh nhân dân, chủ đầu tư còn đòi xuất trình sổ hộ khẩu và cả… giấy đăng ký kết hôn.

Sáng ngày 15/8, hàng trăm khách hàng Dự án Quy hoạch và đầu tư xây dựng tại xã Mễ Trì (huyện Từ Liêm) của Tổng công ty Phát triển Phát thanh truyền hình thông tin (Emico) đã có mặt tại văn phòng của Emico trên đường Khuất Duy Tiến theo giấy mời để tham dự Hội nghị khách hàng. Tuy nhiên, không ít khách hàng đi thay vợ hoặc chồng đã thất vọng ra về vì bị nhân viên của chủ đầu tư yêu cầu phải xuất trình sổ hộ khẩu và giấy đăng ký kết hôn.

Khách hàng bị kiểm tra giấy tờ gắt gao để được tham gia Hội nghị khách hàng

Một khách hàng mua căn hộ tại Dự án Emico Mễ Trì bức xúc cho biết, hợp đồng mua bán căn hộ Emico của anh đứng tên vợ, nhưng vợ mới sinh nên anh đã đi thay. Song dù mang theo hợp đồng gốc và chứng minh thư của vợ đi cùng, anh vẫn bị gây khó, không được vào dự Hội nghị vì nhân viên phía chủ đầu tư yêu cầu kiểm tra sổ hộ khẩu hoặc giấy đăng ký kết hôn.

Theo quan sát của phóng viên, đã có không ít khách hàng phải ra về do không đem theo giấy đăng ký kết hôn như yêu cầu của phía chủ đầu tư. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều phóng viên có mặt muốn tham gia đưa tin Hội nghị khách hàng cũng không được vào tham dự.

Trao đổi với ĐTCK, bà Bùi Thị Phúc, một đại diện của nhóm khách hàng mua nhà tại Dự án Emico Mễ Trì cho biết, tại Hội nghị, khách hàng đã yêu cầu chủ đầu tư giải trình về tình hình tài chính của doanh nghiệp, nguồn vốn thực hiện dự án; cam kết thời hạn bàn giao nhà... Trả lời những thắc mắc từ phía khách hàng, chủ đầu tư có thông báo về việc sẽ huy động được 145 tỷ đồng để hoàn thiện dự án trong thời gian tới. Cụ thể, Emico sẽ vay 35 tỷ đồng từ Ngân hàng BIDV, huy động từ các dự án khác được 15 tỷ đồng, huy động từ cán bộ công nhân viên trong Công ty được khoảng 25 tỷ đồng và khoản vay khoảng 70 tỷ đồng từ Ngân hàng Vietcombank.

Tuy nhiên, bà Phúc cho biết, toàn bộ số tiền này hiện chủ đầu tư vẫn chưa huy động được, mà mới chỉ nằm trong kế hoạch dự kiến của doanh nghiệp. Thậm chí, tại Hội nghị, chủ đầu tư cũng không đưa ra bất kỳ văn bản, giấy tờ gì để chứng minh việc sẽ vay được tiền. Vì vậy, việc hoàn thiện dự án và bàn giao nhà cho khách hàng vào cuối năm 2013, theo Bà Phúc sẽ rất khó.

Bên cạnh đó, ông Bùi Tiên Phong, một thành viên trong Ban đại diện khách hàng mua căn hộ Emico Mễ Trì cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã có tổng cộng 4 lần điều chỉnh thời hạn bàn giao nhà. Cụ thể, do bị chậm tiến độ, chủ đầu tư từng hứa sẽ bàn giao nhà vào tháng 6/2012. Sau đó, thời hạn bàn giao nhà được lùi về tháng 12/2012, rồi lại điều chỉnh đến quý II/2013. Tại Hội nghị khách hàng mới diễn ra ngày 15/8, chủ đầu tư tiếp tục lùi thời hạn bàn giao nhà vào quý IV/2013.

Thế nhưng, việc đưa ra một hạn bàn giao nhà, song lại không đưa ra những chế tài xử phạt trong trường hợp chậm tiến độ, khiến khách hàng không tin chủ đầu tư sẽ thực hiện đúng lời hứa.

Ông Phong cho biết thêm, để thúc ép chủ đầu tư triển khai dự án bàn giao nhà cho khách hàng, khách hàng đã 8 lần gửi đơn kiến nghị đến chủ đầu tư và nhiều đại diện doanh nghiệp. Thậm chí, nhiều lần Ban đại diện khách hàng đã có những buổi làm việc trực tiếp với chủ đầu tư và phía chủ đầu tư cũng đã có văn bản cam kết. Song việc triển khai dự án trên thực địa vẫn không có nhiều chuyển biến.

Được biết, đến ngày 19/8 tới đây, Ban đại diện khách hàng Emico tiếp tục có buổi làm việc với chủ đầu tư. Theo đó, một giải pháp đã được nhiều khách hàng nghĩ đến, một khi chủ đầu tư không thể vay được tiền triển khai dự án, là thành lập các tài khoản cá nhân, theo như mô hình khách hàng dự án Usilk City đang áp dụng, để tự quản lý dòng tiền, cùng chủ đầu tư thực hiện dự án.

Trọng Tuyến (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.