Lượng lớn căn hộ giá rẻ đang được chào bán trên thị trường, tuy nhiên, độ hot của những căn hộ bình dân không còn. Dường như, người mua nhà đã bình tĩnh hơn trước những đợt tung hàng của chủ đầu tư.

Mức chênh rớt mạnh

Thị trường căn hộ bình dân sôi động hẳn lên khi một dự án tại Linh Đàm mở bán, với mức giá từ 13 triệu đồng/m2, được coi là hàng "hot" khu vực này. Tuy nhiên, trái ngược với cảnh xếp hàng chen lấn và mua chênh lên tới cả trăm triệu đồng như các dự án mở bán trước đó, mức giá chênh của dự án này có phần hạ nhiệt.

Ghi nhận tại một sàn BĐS, mức chênh trung bình của dự án trên vào khoảng 30-50 triệu đồng/căn; đáng chú ý có những căn chỉ chênh từ 5-10 triệu đồng, thậm chí có nhân viên môi giới chào giá chỉ chênh 2 triệu đồng. Đây là mức giá chênh thấp kỷ lục, bởi ba tòa ngay bên cạnh chào bán cách đây ít tháng, mức giá chênh trung bình lên tới 50-100 triệu đồng.

Một dự án khác cùng chủ đầu tư cũng tại Linh Đàm có mức chênh khoảng 200 triệu đồng ngay lúc mở bán, thậm chí có thời điểm lên tới 400 triệu đồng/căn.

Nhu cầu căn hộ giá rẻ vẫn còn rất lớn. (Ảnh: D.A)

Theo phản ánh của một người mua nhà, giới đầu cơ không còn liên kết để đẩy giá lên cao mà đang mạnh ai nấy bán, dẫn tới mức giá chênh thay đổi liên tục và rớt mạnh. Người mua nhà không còn hiện tượng đổ xô đi mua mà bình tĩnh hơn khi xem xét, đánh giá trước mỗi đợt mở bán.

Chỉ tính riêng ba tòa chung cư của dự án này đã cung cấp 2.400 căn hộ, cộng với 2.100 căn của ba tòa khác cùng khu vực là một nguồn cung khổng lồ, lại chào bán trong thời gian ngắn, còn nhu cầu của người mua thực hạn chế buộc giới đầu cơ phải giảm giá để nhanh chóng đẩy hàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường đang đối mặt với nguồn cung lớn và những bất cập của chung cư giá rẻ thời gian qua khiến việc hấp thụ gặp nhiều khó khăn.

Theo thống kê trên thị trường, căn hộ giá rẻ có mức giá trung bình khoảng 13-15 triệu đồng/m2. Chung cư Gemek Tower đang chào bán mức giá trung bình 14 triệu đồng/m2. Dự án Thăng Long Victory giá 13,2 triệu đồng/m2 đã bao gồm VAT, nội thất cơ bản. HP Landmark nhắm đến đối tượng khách hàng bình dân, với mức giá bán từ 11,5 đến 16,5 triệu đồng/m2. Khu vực Gia Lâm có chung cư CT6 Đặng Xá do Viglacera làm chủ đầu tư đang chào bán 13,4 triệu đồng/m2.

Phân khúc căn hộ 1 tỷ đồng còn bị cạnh tranh khi mới đây Gamuda, chủ đầu tư nước ngoài đã tung ra căn hộ dự án The One Residence với mức giá chỉ từ 998 triệu đồng/căn.

Người mua bình tĩnh hơn trước nguồn cung ồ ạt của thị trường

Nhà giá rẻ có còn hấp dẫn?

Thực tế, nhu cầu về nhà ở của người dân vẫn tương đối cao, đặc biệt là phân khúc nhà giá rẻ. Tuy nhiên, đối tượng có đủ khả năng mua nhà với giá trên dưới 1 tỷ đồng có số lượng nhất định. Để được vay vốn ưu đãi từ gói tín dụng 30.000 tỷ, người mua nhà buộc phải có mức thu nhập trung bình từ 15-20 triệu đồng/tháng, còn vay gói thương mại là điều khó thể thực hiện được.

Bên cạnh đó, rẻ không còn là yếu tố để người mua lựa chọn mà đi kèm theo đó là tiện ích, hạ tầng kỹ thuật của tòa nhà cũng như năng lực uy tín của chủ đầu tư.

“Tại thời điểm này, có thể nói thị trường đã ra khỏi đáy, song cần quan sát thêm trước khi kết luận thị trường đã hoàn toàn phục hồi”, ông Richard Leech, đại diện CBRE VN, nhận định.

Theo CBRE VN, tổng cộng 2.202 căn hộ được mở bán mới ra thị trường, hầu hết từ phân khúc bình dân, nâng tổng nguồn cung mới trong 9 tháng đầu năm 2014 lên 6.829 căn hộ, vượt con số 6.745 căn được chào bán mới dè dặt trong cả năm 2013.

Còn theo Savills VN, những nhà đầu tư và nhà đầu cơ đã quay trở lại thị trường bên cạnh những người mua có nhu cầu ở thực. Về nguồn cung tương lai, đến cuối năm 2015, có khoảng 12.700 căn hộ từ 19 dự án sẽ được mở bán. Từ năm 2016 về sau, 72 dự án với hơn 58.000 căn hộ sẽ tiếp tục được đưa vào thị trường; trong đó khoảng 60% số dự án hiện đang trong giai đoạn lập kế hoạch.

D.Anh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.