Nguồn cung bị pha loãng, pháp lý không rõ ràng, công trình nhanh xuống cấp... là một trong những lý do khiến thị trường chung cư mini rơi vào tình trạng ế ẩm như hiện nay.

Thị trường chung cư mini vốn được coi là phân khúc khá màu mỡ trên thị trường bất động sản khi chủ đầu tư đánh đúng vào nhu cầu mua nhà ở của người dân có thu nhập trung bình khi đáp ứng được các yêu cầu diện tích nhỏ, vị trí trung tâm, giá tiền vừa tầm.

Đặc biệt, khi Chính phủ ban hành Nghị định 71/NĐ- CP trong đó chấp thuận việc cấp sổ hồng cho chung cư mini lại càng khiến cho nhiều người mạnh dạn mua nhà.

Thời điểm cuối năm ngoái, thị trường bất động sản đón nhận sự ra đời hàng loạt các chung cư tập trung các quận nội thành Hà Nội như Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Từ Liêm. Theo đó, giá bán chung cư mini cũng giao động tùy vị trí các quận.

Đơn cử, tại quận Thanh Xuân, Cầu Giấy giá chung cư mini được chào bán mức 30 triệu đồng/m2. Tại quận Đống Đa, giá bán khoảng 35 triệu đồng/m2. Quận Từ Liêm, Hà Đông có mức giá mền hơn mức trên 20 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, cùng với sự lao dốc của thị trường bất động sản thì phân khúc chung cư mini không khỏi bị ảnh hưởng.

Anh Phùng Tuấn Anh (chủ đầu tư chung cư mini) cho biết, cuối năm ngoái anh cùng nhóm bạn đầu tư đã chung 20 tỷ đồng mua 2 mảnh đất rộng gần 200 m2 Trung Văn (Thanh Xuân) và Nguyễn Khoái (Hai Bà Trưng) để xây chung cư mini. Sau khi xây dựng xong chung cư mini phố Nguyễn Khoái, anh bắt đầu chào bán thì đúng thời điểm thị trường lao dốc khiến cho lượng hàng bị tồn lại không thanh khoản được. Vì không thu được tiền về, kế hoạch xây dựng chung cư mini thứ 2 Trung Văn bị phá sản.

“Thời điểm cuối năm ngoái, sau khi Bộ xây dựng có chấp thuận cấp sổ hồng cho chung cư mini nhiều nhà đầu tư đổ xô xây dựng chung cư. Lúc đó, giá vật liệu, nhân công rẻ, dự án chưa xây dựng xong đã có đơn xin mua vì vậy nhà đầu tư kiếm bội tiền. Tuy nhiên, không ai lường trước được thị trường đóng băng, ngân hàng siết tín dụng khiến nhiều nhà đầu tư vay tiền xây nhà chết đứng ” anh Tuấn Anh chia sẻ.


Ế ẩm chung cư mini rớt giá thảm hại

Chung cư mini hầu hết đều nằm trong các ngõ sâu, hạ tầng yếu kém


Khảo sát trên thị trường cho thấy, giá chung cư mini giảm 15-20%, theo đó chung cư có diện tích 40- 50 m2 tại những khu vực xa trung tâm như Hoài Đức, Vân Canh, Đông Anh, chủ yếu có giá dao động 500 triệu đến 800 triệu đồng/căn. Các căn hộ thuộc các quận như Thanh Xuân, Cầu Giấy thường trên 1,2 tỷ -1,5 tỷ đồng/căn. Tại quận Đống Đa giá 1,8 tỷ đồng/căn. Như vậy, so với mặc bằng chung các chung cư lớn đang được xây dựng thì giá chung cư mini khá cao

Theo anh Tuấn Anh thì một trong những nguyên nhân khiến thị trường chung cư rơi vào cảnh ế ẩm là do người dân vẫn e ngại về pháp lý. Mặc dù Bộ xây dựng thừa nhận sự tồn tại loại hình này nhưng hầu hết các dự án nhà chung cư đều chưa làm được giấy tờ. Bởi hầu hết giao dịch mua bán giữa chủ đầu tư tư nhân và khách hàng chỉ là bản hợp đồng mua bán có xác nhận của chính quyền. Còn sổ đỏ do chủ nhà nắm giữ toàn bộ khu nhà. Việc tách hộ cấp sổ đỏ cho từng căn không được các cấp chính quyền xác nhận. Bởi thực tế đa phần các hộ dân đều xin giấy phép xây nhà để ở hoặc xây dựng một cách tự phát... không đáp ứng các điều kiện cấp sổ.

Chưa kể, các dự án chung cư mini đều nằm trong các ngõ ngách rất nhỏ, điều kiện hạ tầng kém, không có lối thoát hiểm… vì vậy sự xuống cấp của chung cư mini khá nhanh điều này khiến cho nhiều khách hàng e ngại.

Theo Minh Tuấn (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.