Trong chuyến công tác tại Nghệ An, Thủ tướng Phạm Minh Chính lắng nghe và đưa ra giải pháp tháo gỡ các khó khăn tại các dự án trọng điểm: sân bay Vinh, cảng nước sâu Cửa Lò và dự án đường ven biển từ Nghệ An.

Hình minh họa.

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chuyến công tác tới Nghệ An. Thủ tướng cùng đoàn công tác tiến hành khảo sát các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: sân bay Vinh, khu vực quy hoạch xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò và dự án đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An)

Dự án đường ven biển có chiều dài tuyến là 64,47 km, đi qua địa bàn thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, huyện Diễn Châu, huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò với tổng mức đầu tư là 4.651 tỷ đồng được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt vào tháng 8/2021.

Năm 2022, dự án được bố trí 1.620 tỷ đồng, gồm 1.450 tỷ ngân sách Trung ương và 170 tỷ đồng ngân sách địa phương, hiện đã giải ngân gần 70%. Theo kế hoạch, phần tuyến của dự án đặt mục tiêu hoàn thành trong quý 2/2024, còn phần cầu dự kiến hoàn thành trong tháng 2/2024.

Thủ tướng đề nghị tỉnh và các đơn vị liên quan tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, giao ban hàng tuần, hoàn thành dự án bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ.

Đoàn công tác cũng tiến hành thực địa tại Cảng hàng không quốc tế Vinh. Tại đây, UBND tỉnh Nghệ An đề xuất đầu tư nhiều hạng mục quan trọng bằng nguồn vốn hợp tác công tư.

UBND tỉnh cũng đồng thời đề xuất điều chỉnh quy hoạch công suất Cảng hàng không quốc tế Vinh từ khoảng 8 triệu lên khoảng 12 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm. Hiện có một số vướng mắc liên quan tới đất quốc phòng.

Thủ tướng đề nghị giải quyết theo hướng khai thác sân bay lưỡng dụng cả dân sự và quân sự, sớm bố trí đất quốc phòng ở vị trí phù hợp tạo thuận lợi nhất cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng khi cần thiết

Đối với Dự án cảng nước sâu Cửa Lò được quy hoạch tại xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An xác định đây là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, cùng với các tuyến đường kết nối bảo đảm đồng bộ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics.

Dự án xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò là một hạng mục chính trong Trung tâm Dịch vụ logistics vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An. Việc xây dựng và khai thác có hiệu quả cảng biển Cửa Lò cũng là một trọng tâm trong đề án phát triển Khu kinh tế Đông Nam thành động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh Nghệ An là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai, tìm nhà đầu tư dự án theo quy định của pháp luật.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.