Gần 6 năm qua, hàng chục hộ dân phường 2, quận Tân Bình ròng rã kiến nghị được gặp Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh với mong muốn quyền, lợi ích hợp pháp về nhà đất bị thu hồi do thay đổi hướng tuyến dự án (D.A) đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (TSN-BL-VĐN) đúng Kết luận số 158/KL-TTCP ngày 30/1/2011 của Thanh tra Chính phủ.
Lãnh đạo TP nhận lỗi với người dân Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa đã thẳng thắn xin lỗi người dân về những thiếu sót, sai phạm tại D.A này. Ảnh: Nhật Giang
Ngày 15/3/2017, tại Trung tâm Văn hóa quận Tân Bình, niềm mong ước này đã được đáp ứng khi Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa đã chủ trì tiếp dân đột xuất để lắng nghe khiếu nại của người dân, bước đầu thống nhất về cơ bản phương án giải quyết thấu lý, đạt tình.
Lời nhận lỗi và sự cam kết
Trong không khí dân chủ, tôn trọng pháp luật, lần lượt 22 hộ dân phường 2, quận Tân Bình đã trình bày về những bức xúc, những nỗi niềm, những kiến nghị liên quan đến quá trình thực hiện các kiến nghị trong Kết luận số 158/KL-TTCP ngày 30/1/2011 của Thanh tra Chính phủ về quá trình thực hiện chính sách thu hồi nhà đất phát sinh từ thay đổi hướng tuyến D.A đường TSN-BL-VĐN.
Trên cơ sở lắng nghe tất cả phát biểu của người dân, ý kiến giải trình của các sở, ngành, nội dung giải đáp của đại diện Cục III, Thanh tra Chính phủ về thẩm quyền, chính sách thu hồi đất, mức giá đền bù hỗ trợ, quá trình thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với Kết luận số 158/KL-TTCP, có đối chiếu với hiện trạng nhà đất tại địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa thẳng thắn thay mặt lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh xin lỗi người dân về những thiếu sót, sai phạm tại D.A này.
Để bảo đảm quyền lợi của người dân, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa đã cam kết những nội dung khiếu nại của 22 hộ dân liên quan đến chính sách đền bù, giải tỏa sẽ được các sở, ngành nghiên cứu, xem xét để trình lãnh đạo địa phương giải quyết đúng pháp luật, đúng thẩm quyền trên cơ sở vận dụng các quy định có lợi cho nhân dân, phù hợp hiện trạng kinh tế - xã hội tại quận Tân Bình, cũng như lịch sử biến động nhà đất tại phường 2.
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định bồi thường, chủ trì phối hợp cùng các đơn vị có liên quan trong 15 ngày phải hoàn thành phương án đền bù phù hợp cho nhân dân.
Đối với kiến nghị của một số công dân về sai phạm cưỡng chế thu hồi nhà đất, trong đấu thầu chặt hạ 110 cây cổ thụ tại Công viên Gia Định, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu Thanh tra TP Hồ Chí Minh kiểm tra, làm rõ theo quy định.
Tại buổi tiếp công dân, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng giải thích về cơ chế xử lý khiếu nại của một số đảng viên hưu trí liên quan đến các văn bản của Đảng bộ quận Tân Bình đã ban hành thời gian qua khi phát sinh khiếu tố tại phường 2, cũng như kết quả xử lý 8 đơn vị có liên quan theo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.
Mong chờ một kết thúc có hậu
Liên quan đến sự việc này, từ năm 2005, Báo Thanh tra đã có nhiều tin bài phản ánh về những sai phạm khi Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh tự ý ban hành Quyết định số 3585/QĐ-UBND ngày 19/7/2005 điều chỉnh hướng tuyến 1,5km đường đường TSN-BL-VĐN, trái với phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vi phạm Nghị định 08/2005/NĐ-CP ngày 24/1/2005 của Chính phủ về quy hoạch xây dựng.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 3893 ngày 5/5/2010, Thanh tra Chính phủ đã thành lập đoàn thanh tra để làm rõ các phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân.
Ngày 30/1/2011, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh đã ký Kết luận số 158/KL-TTCP, trong đó có nội dung: Nhà đất một số hộ dân đường Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình không nằm trong quy hoạch xây dựng tuyến đường theo phương án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Khi Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 3585/QĐ-UBND ngày 19/7/2005 thì nhà đất của các hộ dân bị giải tỏa ngoài dự kiến nên đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh có chính sách bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng cho người dân.
Thế nhưng, kiến nghị đã không được Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nghiêm túc thực hiện. Thay vào đó, trên cơ sở báo cáo không khách quan của Chủ tịch UBND quận Tân Bình, các cơ quan chức năng của UBND TP Hồ Chí Minh đã tham mưu cho lãnh đạo TP ký các văn bản trả lời là khiếu nại của 22 hộ dân không có cơ sở giải quyết. Thậm chí, đã có hiện tượng làm sai lệch bản chất khiếu nại của người dân khi một số văn bản của Chủ tịch UBND quận Tân Bình cho rằng đã làm đúng Kết luận số 158/KL-TTCP để từ chối giải quyết quyền lợi hợp pháp của 22 hộ dân.
Tại Văn bản số 1986/UBND-DA do Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình Châu Minh Hiếu ký ngày 6/11/2015 trả lời ông Hoàng Sơn Hiền, ngụ tại số 83 đường Bạch Đằng, phường 2, đã đề cập đến việc: Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị cho phép UBND TP Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai đường TSN-BL-VĐN theo hướng tuyến của Quyết định số 3585/QĐ-UBND ngày 19/7/2005.
Ngay cả trong Văn bản số 7844/UBND-NCPC do Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng ký ngày 30/12/2016 nội dung trả lời đơn khiếu nại của ông Dương Văn Đăng, ông Nguyễn Xuân Đào, đại diện của 22 hộ dân, cũng viện dẫn Thông báo số 133 ngày 10/4/2012 là: Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kết luận cho phép UBND TP Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện đường TSN-BL-VĐN theo hợp đồng BT đã ký, không phải phê duyệt lại D.A.
Đại diện 22 hộ dân mong muốn kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa sớm được thực hiện. Ảnh: Nhật Giang
Tại buổi tiếp dân, ông Nguyễn Xuân Đào, đại diện của 22 hộ dân đã kiến nghị được hưởng chính sách đền bù, hỗ trợ như mức mà 47 hộ dân phường 3, quận Gò Vấp đã được nhận sau khi lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh đối thoại với công dân cuối năm 2014. Lý do là diện tích nhà đất của 47 hộ dân tuy đã được Nhà nước quy hoạch là công viên cây xanh từ năm 1977, nhưng thực tế người dân quản lý sử dụng nên khi thu hồi để làm đường TSN-BL-VĐN thì chính sách đền bù được UBND quận Gò Vấp kiến nghị là thỏa đáng thay vì phải cưỡng chế. Trong khi đó nhà đất của 22 hộ dân được cơ quan quân đội cấp, phần diện tích khuôn viên đất đều được người dân sử dụng ổn định, không tranh chấp trước 15/10/1993.
Để giải quyết đúng pháp luật khiếu nại của 22 hộ dân, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Thông báo số 194 ngày 25/7/2016, đã yêu cầu: Trước ngày 1/9/2016, UBND TP Hồ Chí Minh thực hiện dứt điểm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1753 ngày 23/3/2011, về kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại Kết luận số 158/KL-TTCP ngày 30/1/2011. Phải xem xét, giải quyết việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân khi thu hồi đất, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của công dân. Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức đối thoại để giải quyết dứt điểm kiến nghị, khiếu nại của công dân đã kéo dài nhiều năm tại địa phương. Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh mời Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP tham gia chỉ đạo kiểm tra, làm rõ sai phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện D.A đường TSN-BL-VĐN, có hình thức xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Ngọc Giang - Cảnh Nhật (Thanh Tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.