Những tuyến đường tốn tiền tỷ ở Hà Nội được đầu tư làm để giảm tải giao thông cho một số tuyến khác. Nhưng, với mật độ dự án dày đặc nằm trên những tuyến đường này, cho thấy nguy cơ ùn tắc cực cao thậm chí trên cả những tuyến đường chưa thông xe.

Theo dự kiến, tháng 6/2011, sẽ thông xe đường Lê Trọng Tấn kéo dài. Dự án đường Lê Trọng Tấn kéo dài (Hà Đông) có tổng mức đầu tư 396 tỷ đồng với chiều dài 6,7 km.

Tuyến đường chạy qua khu vực đền Bia Bà quận Hà Đông, giao nhau với đường Lê Văn Lương kéo dài tại khu đô thị Dương Nội và nối với đại lộ Thăng Long tại khu vực Thiên đường Bảo Sơn.


Khi thông xe, tuyến đường Lê Trọng Tấn kéo dài sẽ giao nhau với đường Lê Văn Lương kéo dài tại khu đô thị Dương Nội và nối với đại lộ Thăng Long tại khu vực thiên đường Bảo Sơn. Chưa biết chức năng giảm tải giao thông cho các tuyến khác thế nào, chỉ biết nhìn khái quát tuyến đường này mở ra chỉ để phục vụ cho các dự án nằm trên tuyến.

Dự án trước kia do UBND tỉnh Hà Tây làm chủ đầu tư và dự kiến hoàn thành trong năm 2008. Tuy nhiên do một số khó khăn như mở rộng địa giới hành chính, đặc biệt là vấn đề giải phóng mặt bằng nên đã bị chậm tiến độ. Từ tháng 5/2008, con đường này được chuyển về Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tiếp tục thực hiện.

Thông tin tuyến đường chính thức thông xe vào đầu năm 2011, khiến giá đất hàng loạt dự án nằm dọc trục đường này luôn nhộn nhịp. Hiện nay, giá nhà liền kề mặt đường 42m khu A dự án Lê Trọng Tấn Geleximco đã tăng lên trên 85 triệu đồng/m2. Các khu B, C và D giá dao động từ 55-57- 60 triệu đồng/m2 tùy diện tích, vị trí.

Giá các ô liền kề mặt đường Lê Trọng Tấn kéo dài thuộc đô thị Văn Phú trong được giao dịch ở mức giá trên 90 triệu đồng/m2. Theo khảo sát một trung tâm nhà đất tại khu đô thị Văn Phú, đại diện các trung tâm này đều cho biết, hiện nay giá các ô nhà này đã tăng lên trên 100 triệu đông/m2, các ô nằm trong đường nội bộ 11,5m có giá khoảng 60 triệu đồng/m2, đường lớn hơn trên 19m khoảng 75 – 80 triệu đồng/m2.


Nếu bỏ ra gần 400 tỷ để làm đường mà công năng của nó chỉ phục vụ cho những dự án nằm trên tuyến, thì liệu có hiệu quả?

Có điều, chưa thông xe, người ta đã nhìn được trước viễn cảnh… tắc đường. Anh Nguyễn Văn Hải, chuyên gia bất động sản chia sẻ: Con đường này rồi sẽ tương tự như con đường Khuất Duy Tiến hiện nay, thậm chí còn hơn vì độ tắc đường. Lý do chính là bởi có có nhiều dự án nằm trên con đường này.


Một con đường khác cũng ngốn tiền tỷ không kém là đường Lê Văn Lương kéo dài.

Tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài đoạn từ đường Khuất Duy Tiến đến đường Vành IV, là trục đường hướng tâm TP có vị trí quan trọng trong quy hoạch hệ thống đường đô thị của Hà Nội. Được khánh thành vào ngày 27/9/2010 để chào đón sự kiện 1000 năm Thăng Long- Hà Nội.

Tuyến đường đưa vào khai thác có ý nghĩa rất lớn trong việc giải quyết vấn đề ách tắc giao thông, giảm tải cho đường Nguyễn Trãi và quốc lộ 6, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, nâng cao năng lực hạ tầng kỹ thuật, tạo cơ sở phát triển đô thị về phía Tây nam, đồng thời tạo sự kết nối liên thông giữa khu vực trung tâm TP Hà Nội với quận Hà Đông

Đây là một dự án nằm trên đường Lê Văn Lương kéo dài. Chắc khi phê duyệt dự án, người ta quên mất hoặc chưa nghĩ ra ở đây sẽ tồn tại một con đường nên dự án mới nằm ngay cạnh đường như thế này.

Nhưng đây cũng là tuyến đường chạy qua hàng chục khu đô thị trên địa bàn phía Tây Hà Nội như Văn Khê, Dương Nội, Park City, Lê Trọng Tấn, An Hưng, U-Silkcity, TSQ Galaxy, Vạn Phúc..

Hiện nay, khi các dự án còn đang trong quá trình hoàn thiện, lượng dân cư tập trung tại đây chưa nhiều, mà đôi lúc di chuyển trên đường còn thấy khó khăn. Dự kiến khi các dự án đồng loạt bung hàng, khi dân cư ở tập trung, không biết mật độ giao thông ở đây sẽ thế nào. Đáng nói là lúc đó kể cả mở đường có lẽ cũng khó khăn, bởi các dự án đã bám rất sát mặt đường.

Khi những dự án này hoàn thiện, lượng dân cư tập trung về những dự án trên tuyến Lê Văn Lương kéo dài này, tình trạng ùn tắc là không tránh khỏi. Ngoài ra nếu mở con đường này để giảm ùn tắc cho QL6 thì có lẽ là không tưởng. Đã có những cảnh báo rằng, đây sẽ là đường Nguyễn Trãi thứ hai.

Theo tính toán của những nhà làm quy hoạch, tuyến đường Lê Trọng Tấn kéo dài và Lê Văn Lương kéo dài là để thúc đẩy sự phát triển của phía Tây Hà Nội. Nhưng, 10 năm nữa, hai tuyến đường này chắc chắn không khác các tuyến đường Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến bây giờ, luôn trong tình trạng ùn tắc giao thông. Bài toán phát triển, mở rộng đô thị xem ra không được khả quan cho lắm.


Hoặc rất có thể giống như tình trạng của đường Khuất Duy Tiến bây giờ!

“Ở nước ta thường làm ngược quy trình, lẽ ra phải làm đường trước rồi mới phát triển đô thị dọc tuyến đường. Còn ở ta, đường xuất hiện để phục vụ dự án. Sở dĩ có đường vì hàng loạt dự án đã được phê duyệt rồi, muốn bán buộc phải có cái gì đó trông vào. Nên người ta nghĩ đến làm đường. Số tiền đầu tư cho đường rất lớn, nhưng những người thực hiện chỉ nghĩ đơn giản làm đường để dự án bán được giá cao. Nếu vì mục đích cộng đồng, con đường này phải mở rộng gấp đôi con đường hiện tại. Đường Khuất Duy Tiến rộng gấp đôi đường Lê Văn Lương mà sáng nào cũng ùn tắc. Huống hồ là con đường này”, chuyên gia Nguyễn Văn Hải nói.

tag: du an, dau tu, un tac, ...

Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland